(Baothanhhoa.vn) - Cho rằng đất ở đô thị nhưng chỉ được áp giá bồi thường từ 1,2 triệu – 3,6 triệu đồng/m2, 28 hộ dân đường Phú Vinh, phố Phú Thọ 1, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) chịu ảnh hưởng của Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa không chấp nhận đền bù để di dời mà có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng xem xét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xung quanh việc bồi thường GPMB Dự án Đại lộ Đông Tây tại phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa)

Cho rằng đất ở đô thị nhưng chỉ được áp giá bồi thường từ 1,2 triệu – 3,6 triệu đồng/m2, 28 hộ dân đường Phú Vinh, phố Phú Thọ 1, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) chịu ảnh hưởng của Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa không chấp nhận đền bù để di dời mà có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng xem xét.

Xung quanh việc bồi thường GPMB Dự án Đại lộ Đông Tây tại phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa)

Đường Phú Vinh, Phố Phú Thọ 1, Phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa nằm trong Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa buộc phải thu hồi.

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân đường Phú Vinh, phần lớn đất của các hộ dân nơi đây đều là đất có nguồn gốc từ đầu những năm 1970 và đều đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2017, khi giải phóng mặt bằng để xây dựng Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa, các hộ dân bị ảnh hưởng được cơ quan chức năng thông báo và có quyết định đơn giá bồi thường với mức giá thấp nhất là 1,2 triệu đồng/m2 và cao nhất 3,6 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hiện nay các hộ dân đang nộp thuế đất ở cho Nhà nước với mức giá đất là 6 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, một số hộ dân cho rằng, trong diện tích đất ở bị thu hồi có phần diện tích đất ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng quyết định thu hồi đất lại tính mức giá đất nông nghiệp, đất ruộng, đền bù chỉ từ 35 – 65 nghìn đồng/m2.

Ông Hoàng Văn Việt, số nhà 206, đường Phú Vinh, có 512,5m2 đất ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2012. Thực hiện Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa, Nhà nước sẽ thu hồi của gia đình ông 376,2m2 đất, trong đó, đất ở là 261,40m2 với giá bồi thường là 2,4 triệu đồng/m2; 114,84m2 đất nông nghiệp có giá bồi thường là 65 nghìn đồng/m2.

Tương tự, gia đình ông Trần Văn Hiếu, số nhà 200, đường Phú Vinh có 364m2 đất ở (chia cho 3 anh em trong gia đình) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều nằm trong diện thu hồi để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa. Tại quyết định thu hồi đất, mức giá bồi thường cho gia đình ông Hiếu là 3 triệu đồng/m2. Theo ông Hiếu, với mức giá như vậy, gia đình ông không đủ tiền để mua một suất đất ở trong thành phố.

Cũng theo người dân nơi đây, phố Phú Thọ 1 có 3 đường chịu ảnh hưởng của Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa là đường Phú Vinh, Phú Quý và Phú Lập. Tuy nhiên, các hộ dân bị ảnh hưởng ở đường Phú Quý lại được bồi thường mức giá từ 6 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất đóng thuế đất ở hàng năm của các hộ dân ở 2 đường Phú Quý và Phú Vinh đều như nhau là 6 triệu đồng/m2.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa khẳng định: Mức giá bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa được áp dụng theo đúng quy định hiện hành tại Quyết định 4545/2014/QĐ-UBND ngày 18-12-2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2015-2019. Theo đơn giá quy định của UBND tỉnh, xác định đường Phú Vinh cách trên 100m (từ đường Nguyễn Trãi trở vào) đơn giá bồi thường là 3 triệu đồng/m2; đường Phú Vinh, Phú Quý từ đường Nguyễn Trãi trở vào 100m có giá bồi thường 6 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng và mức độ tiện lợi trong sử dụng của 2 đoạn đường là như nhau không có sự chênh lệch về điều kiện cơ sở hạ tầng và mức độ tiện lợi trong sử dụng. Mặt khác, quá trình sử dụng đất các hộ ở 2 đoạn đường trên đều thực hiện nghĩa vụ thuế với giá trị 6 triệu đồng/m2. Trước bất cập trên, UBND phường đã có văn bản đề nghị UBND TP Thanh Hóa. UBND TP đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xác định lại giá đất thực tế theo ý kiến của người dân làm cơ sở để báo cáo UBND tỉnh.

Cũng theo bà Lê Thị Minh Tâm, về việc một số người dân có ý kiến cho rằng đất ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lại tính mức giá bồi thường đất nông nghiệp, đất ruộng là chưa đúng. Phần đất thu hồi được tính theo đất nông nghiệp, đất ruộng là diện tích đất tăng ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân. Toàn bộ đất ở thuộc diện phải thu hồi đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều được bồi thường theo đúng đơn giá quy định về đất ở của UBND tỉnh.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Trần Văn hiếu - 07:53 21/11/19

 Trả lời

Tôi mong muốn chính quyền can thiệp để đền bù xứng đáng cho người dân.

 Nguyên duc phuc - 17:20 20/11/19

 Trả lời

Nếu toàn bộ diện tích đất của mỗi hộ đều thu thuế 6 triệu thì đền bù cũng như thu thuế.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]