(Baothanhhoa.vn) - Việc 39 thi thể được phát hiện trong thùng container đông lạnh tại Essex, Đông Bắc London (Vương quốc Anh) đã khiến nhiều người bàng hoàng. Từ vụ việc này gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nhập cư trái phép với tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng, chưa kể cuộc sống đầy bất an do không giấy tờ và cư trú bất hợp pháp. Đây cũng là thực trạng của đa số lao động "chui".

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 3: Vỡ mộng trời Tây!

Việc 39 thi thể được phát hiện trong thùng container đông lạnh tại Essex, Đông Bắc London (Vương quốc Anh) đã khiến nhiều người bàng hoàng. Từ vụ việc này gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nhập cư trái phép với tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng, chưa kể cuộc sống đầy bất an do không giấy tờ và cư trú bất hợp pháp. Đây cũng là thực trạng của đa số lao động "chui".

Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 3: Vỡ mộng trời Tây!

Một nạn nhân suýt bị lừa bán sang Trung Quốc vừa được lực lượng công an giải cứu.

Vào khoảng tháng 11-2018, có 37 công dân (bao gồm: 29 công dân Thanh Hóa, 7 công dân Nghệ An và 1 công dân Ninh Bình) vì tin theo lời quảng cáo, mời chào của các đối tượng môi giới nên đã chuyển cho đối tượng P.T.H, sống ở Hà Nội mỗi người từ 167 đến 245 triệu đồng để được làm thủ tục xuất cảnh sang Đức lao động. Tuy nhiên, đợi mãi vẫn không được xuất cảnh sang Đức như đã thỏa thuận, biết bị lừa những công dân này đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tại sản đối với P.T.H.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Công an Thanh Hóa đã tiến hành xác minh vụ việc và P.T.H đã hứa sẽ khắc phục hậu quả bằng cách trả lại tiền cho những lao động trên. Tuy nhiên, đến ngày 24-7-2019, vẫn chưa có người nào nhận lại số tiền đã nộp cho H. Nhiều lao động lâm vào cảnh lao đao vì vừa mất tiền, vừa phải trả lãi hàng tháng nên tiếp tục làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Qua vụ việc trên, thấy rằng, để sang được các nước Châu Âu không phải dễ dàng gì, nếu người lao động không tỉnh táo nhận diện, lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp thì rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tình hình công dân xuất cảnh sang lao động tại các nước Châu Âu trên địa bàn tỉnh tính đến tháng 11-2019 có hơn 1.300 người, tập trung chủ yếu ở các nước như Nga, Séc, Đức, Ba Lan, Pháp… Trong đó, nhiều nhất là ở TP Thanh Hóa (191 công dân), Triệu Sơn (152 công dân), Thiệu Hóa (140 công dân), Yên Định (95 công dân), Đông Sơn (84 công dân)… Những công dân Thanh Hóa đang lao động tại Châu Âu đi bằng nhiều con đường khác nhau: Sang từ những năm 1991 khi Châu Âu đang còn mở cửa, thông qua các công ty môi giới xuất cảnh lao động, tự ký hợp đồng lao động với đối tác... Tuy nhiên phần lớn lao động này xuất cảnh sang Châu Âu bằng con đường du lịch, thăm thân, sau đó ở lại lao động bất hợp pháp. Tại đây, họ được người thân bảo lãnh, lo thủ tục giấy tờ để lưu trú dài hạn, sau đó được bố trí lao động tại các quán ăn, xưởng sản xuất, quầy bán quần áo, cơ sở cắt tóc, gội đầu, công ty may… do người Việt Nam làm chủ.

Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 3: Vỡ mộng trời Tây!

Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho nhân dân là hết sức quan trọng để phòng ngừa những rủi ro.

Bên cạnh những công dân Thanh Hóa sang các nước Châu Âu bằng con đường hợp pháp làm ăn khấm khá, trở thành những doanh nhân thành đạt, thì nhiều công dân Thanh Hóa sang Châu Âu bằng con đường bất hợp pháp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách như không có giấy tờ tùy thân nên không được ký hợp đồng lao động, phải cư trú hợp pháp. Do vậy, những lao động này chỉ ở tại nơi mà chủ sử dụng lao động bố trí, không dám đi ra ngoài vì sợ bị bắt, đẩy đuổi về nước.

Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, có 16 trường hợp công dân Thanh Hóa đang lao động ở các nước Châu Âu bị trục xuất, đẩy đuổi về địa phương; 17 trường hợp khác vi phạm pháp luật nước sở tại (trong đó có 14 trường hợp phạm tội về sản xuất, tàng trữ, sử dụng chất ma túy, chất hướng thần; 1 trường hợp trộm cắp tài sản; 1 trường hợp đưa người vượt biên trái phép; 1 vi phạm về cấp dưỡng).

Thượng tá Mai Xuân Ngọc, Phó trưởng phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thanh Hóa có khoảng 1.351 người đang lao động tại Châu Âu, số lao động này chưa xác định được bất hợp pháp hay hợp pháp vì nhiều nguyên do. Phần lớn số lao động này xuất cảnh bằng con đường hợp pháp nhưng trốn ở lại lao động “chui”. Những người lao động bất hợp pháp khi xảy ra các vấn đề rủi ro về mặt sức khỏe, tính mạng, kể cả xâm phạm về nhân phẩm, nhân quyền, danh dự… thì họ sẽ không được bảo vệ.

Châu Á, Châu Âu, hay bất cứ nước nào khác đều có những quy định riêng khi tiếp nhận công dân một nước nào đó sang lao động. Việc xuất cảnh trái phép ở đâu cũng tiềm ẩn những rủi ro mà người lao động không thể lường trước. Nếu người lao động không hiểu biết, nghiên cứu kỹ và tìm cho mình một hướng đi phù hợp với trình độ, năng lực của mình thì sẽ vỡ mộng, ôm trái đắng khi những chiếc bẫy “việc làm” nhàn hạ, lương cao luôn giăng sẵn để dụ mồi.

Còn tiếp

Đình Hợp

Tin liên quan:
  • Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 3: Vỡ mộng trời Tây!
    Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 2: Bỏ mạng nơi xứ người

    Để kiếm việc làm, nhiều công dân Thanh Hóa đã bất chấp nguy hiểm để sang nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) lao động “chui”. Thế nhưng, để được xuất khẩu lao động theo đường chính ngạch đòi hỏi nhiều thủ tục, trình độ nhất định, nên nhiều người đã lựa chọn cách qua biên giới bằng giấy thông hành, hộ chiếu du lịch rồi trốn ở lại tìm kiếm việc làm; hoặc vượt biên trái phép qua đường tiểu ngạch. Tất cả họ đều là lao động “chui” và không được bảo hộ quyền lợi khi xảy ra rủi ro, tai nạn, hay bị bóc lột sức lao động, làm việc trong điều kiện nguy hiểm, không bảo đảm…

  • Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 3: Vỡ mộng trời Tây!
    Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 1: Từ chuyện vượt biên trái phép…

    Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến tháng 11-2019, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có trên 3.000 công dân xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài. Trong đó, ở các nước Châu Á có trên 2.000 lao động; ở các nước khác có khoảng 1.000 người. Việc xuất cảnh đi lao động ở nước ngoài để tìm kiếm việc làm, tăng thêm thu nhập là nhu cầu chính đáng của công dân, tuy nhiên xuất cảnh “chui”, hay xuất cảnh theo đường chính thống nhưng trốn ở lại lao động trái phép là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, cũng như của nước sở tại. Hành vi này đã và đang để lại nhiều hậu quả khôn lường cho xã hội, gia đình mà trước hết là chính bản thân người vi phạm.

  • Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 3: Vỡ mộng trời Tây!
    Sang Trung Quốc lao động trái pháp luật: Hậu quả và những giải pháp phòng ngừa

    Qua khảo sát của các cơ quan chức năng, từ năm 2000 đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 13.639 công dân xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc. Trong đó, có khoảng 400 người bị lừa bán sang Trung Quốc; gần 3 nghìn trường hợp đã bị bắt, đẩy đuổi về nước; 29 trường hợp bị đưa ra xét xử, tuyên án về hành vi nhập cảnh trái pháp luật; 41 trường hợp bị tai nạn, chết và hàng trăm trường hợp khác bị mất tích. Đây chính là những con số báo động về tình trạng xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc và những hậu quả mà người lao động đã và đang phải đối mặt.

  • Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 3: Vỡ mộng trời Tây!
    Bắt đối tượng môi giới xuất cảnh trái đi lao động trái phép tại Trung Quốc

    Công an huyện Hà Trung vừa phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lê Văn Cảnh, sinh năm 1993, ở xã Hà Yên, huyện Hà Trung đang tổ chức môi giới đưa 2 công dân ở xã Hà Bình chuẩn bị lên xe khách tuyến Hà Tĩnh – Lạng Sơn để xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc.

  • Xuất cảnh đi lao động trái pháp luật ở nước ngoài - Bài 3: Vỡ mộng trời Tây!
    Lao động “chui” tại Trung Quốc: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

    Lương thấp, lao động vất vả lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm việc. Thế nhưng, tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, hàng năm vẫn có hàng chục người lựa chọn con đường này để mưu sinh.


Đình Hợp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]