(Baothanhhoa.vn) - Về thăm lại vùng rốn lũ Mường Lát vào những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019, một màu xanh hy vọng đang hiện hữu trên những bản làng vùng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân về vùng đất lũ

Xuân về vùng đất lũ

Làm nhà mới trên khu tái định cư bản Poọng, xã Tam Chung (Mường Lát).

Về thăm lại vùng rốn lũ Mường Lát vào những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019, một màu xanh hy vọng đang hiện hữu trên những bản làng vùng cao.

Chỉ cách đây vài tháng, dòng nước lũ đã nhấn chìm đi nhiều nhà cửa, tài sản của người dân nơi đây. Thiệt hại là rất lớn, nhưng được hỗ trợ kịp thời, chung tay góp sức của các cấp, ngành, sự sẻ chia của đồng bào cả nước, cuộc sống nơi “rốn lũ” đang dần được hồi sinh, dẫu biết rằng vẫn còn đó những bộn bề, lo toan phía trước.

Bản Poọng, xã Tam Chung sau hơn 4 tháng cơn lũ lịch sử đi qua vẫn còn dấu tích ngổn ngang đổ nát, cả bản có 89 hộ thì có 34 hộ nhà sập hoàn toàn, 42 hộ phải di dời khẩn cấp, tài sản, ruộng vườn bị cuốn trôi, đất đá vùi lấp. Hàng chục gia đình lâm vào cảnh trắng tay, cái đói, cái nghèo rình rập, đe dọa. Thế nhưng, từ nơi “rốn lũ”, ý chí vươn lên khắc phục khó khăn, biến đau thương thành hành động, tập trung lao động sản xuất, cuộc sống mới lại hiện về cùng màu xanh của ruộng lúa, nương ngô.

Ở khu tái định cư bản Poọng, nơi được UBND huyện Mường Lát quy hoạch gần 4 ha, với địa thế cao ráo, an toàn để cho 63 hộ dân bản Poọng bị cơn lũ hồi đầu tháng 9-2018 càn quét làm sập nhà hoàn toàn, hư hỏng nặng đến đây an cư lập nghiệp. Những ngày cuối năm, ở khu tái định cư không khí chuẩn bị đón tết đang tất bật lại càng thêm sôi động bởi công trường lớn với sự huy động cả về nhân lực, vật lực để giúp các gia đình xây dựng những ngôi nhà mới.

Đến thời điểm này, tiến độ thi công đang được tiến hành gấp rút và đã có 34 gia đình sập nhà hoàn toàn được ưu tiên chuyển về đây ở trước. Điện lưới đã bừng sáng trong mỗi nếp nhà, phục vụ sinh hoạt, sản xuất; đường giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương.

Đến thăm gia đình ông Vi Thanh Tâm, vừa khánh thành ngôi nhà khang trang, thơm mùi gỗ mới, một cành đào chớm nở đặt trang trọng giữa phòng khách, trên bàn thờ bày trí bánh chưng, mâm ngũ quả, hương thơm. Vui mừng ngày về nơi ở mới, ông Tâm cho biết: Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền đã quan tâm gia đình, dân bản để vượt qua những ngày khó khăn. Nếu không có sự chung tay giúp đỡ, chẳng biết khi nào bản ta mới có cuộc sống ổn định. Có nhà mới để ở gia đình yên tâm, phấn khởi vui tết, đón xuân. Cách nhà ông Tâm không xa, bà con dân bản cũng đang chung vui với gia đình ông Hà Văn Nghệ, một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn, bị cơn lũ cuốn trôi mất nhà cửa. Trong ngôi nhà rộng rãi chừng 100m2, người đàn ông thấp gầy với làn da rám nắng không giấu được niềm xúc động: Tôi biết ơn Đảng, ơn chính quyền và các tổ chức, các nhà hảo tâm đã giúp xây dựng lại căn nhà. Năm nay, gia đình tôi được đón tết trong ngôi nhà mới, không còn nơm nớp nỗi lo mỗi khi mùa mưa lũ đến.

Xã Tam Chung là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do lũ gây ra. Trong đó, bản Poọng bị thiệt hại nặng nề nhất, với 63 nhà bị sập hoàn toàn, hư hỏng nặng. Phần lớn diện tích đất sản xuất nông nghiệp đã bị vùi lấp, không thể canh tác được, tài sản bao năm tích cóp của người dân đều bị cuốn trôi. Ông Hà Văn Thiếu, Chủ tịch UBND xã Tam Chung cho biết: Tình trạng tái nghèo chắc chắn không thể tránh khỏi, bởi trên địa bàn xã có hàng chục hộ dân lâm vào cảnh tay trắng khi cơn lũ đi qua. Hiện nay, xã đang tập trung ổn định đời sống cho nhân dân, vừa triển khai công tác tái định cư, làm nhà cho 63 hộ dân bản Poọng lên khu đất mới, bảo đảm mỗi ngôi nhà có diện tích 100 m2. Bên cạnh đó, huyện, xã cũng tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bảo đảm mỗi người, mỗi gia đình đều được đón tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm. Trong đó, đặc biệt chăm lo tết cho người dân vùng lũ, hộ nghèo; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu đói xảy ra trong dịp tết. Xã Tam Chung cũng đã chỉ đạo các đoàn thể chuẩn bị tổ chức một số hoạt động vui tết, đón xuân ở khu tái định cư, nhằm động viên, cổ vũ tinh thần bà con nhân dân.

Đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua, huyện Mường Lát có 128 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 314 ngôi nhà bị sạt lở nghiêm trọng, phải di dời hơn 1.500 người dân đến nơi an toàn. Việc xây dựng nhà ở tái định cư, ổn định đời sống nhân dân được huyện ưu tiên hàng đầu. Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh cho mỗi hộ bị sập nhà hoàn toàn 75 triệu đồng, huyện trích nguồn kinh phí hỗ trợ 5,4 triệu đồng/hộ, đồng thời vận động các hộ gia đình chủ động tìm quỹ đất, ưu tiên phương án bố trí tái định cư tại chỗ, xen ghép giữa các hộ. Sau khi đã bố trí đủ quỹ đất, huyện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thời gian hoàn thành bằng mọi cách. Mục tiêu là trước Tết Nguyên đán không để người dân đói, không để người dân không có nhà ở.

Chia tay vùng đất lũ khi xuân mới đang về. Sức sống đang trỗi dậy trên mảnh đất vừa bị thiên tai tàn phá hoang tàn. Bản Poọng đang từng ngày được hồi sinh!

Xuân Minh


Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]