(Baothanhhoa.vn) - Trở về những địa danh lịch sử, nơi thành lập các chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và cũng là dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng tôi cảm nhận được không khí mừng Đảng, mừng xuân mới đang rộn ràng, lan tỏa khắp nơi nơi. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân về trên vùng quê cách mạng

Trở về những địa danh lịch sử, nơi thành lập các chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và cũng là dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng tôi cảm nhận được không khí mừng Đảng, mừng xuân mới đang rộn ràng, lan tỏa khắp nơi nơi.

Xuân về trên vùng quê cách mạng

Một góc xã Thọ Lập (Thọ Xuân) hôm nay. Ảnh: Lê Hà

hôn Yên Trường (xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân) hôm nay đang đổi thay mạnh mẽ. Những cánh đồng mẫu lớn với những cây trồng có giá trị hàng hóa được đưa vào sản xuất, những con đường bê tông hai bên hàng hoa rực rỡ sắc màu, giao thông nông thôn phát triển, nhà ở kiên cố, các công trình dân sinh được đầu tư đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Di tích cách mạng nhà cụ Lê Văn Sỹ, thôn Yên Trường - nơi thành lập một trong các chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh đang được tu bổ, tôn tạo gấp rút để kịp đón người dân địa phương và du khách tới dâng hương trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3-2). Các đồng chí lãnh đạo xã Thọ Lập cho biết: Sau khi tỉnh có quyết định đầu tư để nâng cấp khu di tích cách mạng với tổng kinh phí 13,5 tỷ đồng (trong đó tỉnh 10 tỷ đồng, địa phương 3,5 tỷ đồng), khuôn viên mở rộng với diện tích 1.700 m2, các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong vùng rất phấn khởi.

Thọ Lập hôm nay đang đổi thay mạnh mẽ, đảng bộ xã đã phát huy năng lực lãnh đạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nhân rộng các mô hình sản xuất hàng hóa mới mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao, như: Mô hình liên kết sản xuất giống lúa thuần với diện tích 5 ha tại thôn 2, thôn 3; đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng hai loại cây trồng chủ lực là cây lúa và cây mía; xã đang triển khai mô hình trồng sen Nhật gắn với du lịch sinh thái 1,5 ha/10 ha quy hoạch và trồng cây dược liệu vùng bãi bồi ven sông 3 ha hứa hẹn mang lại giá trị thu nhập cao cho người dân. Cán bộ, đảng viên xã Thọ Lập luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, như các đồng chí Lê Trung Chính (chi bộ 6), Lê Hải Huệ (bí thư chi bộ 4), Ngô Hữu Quyền chi hội cựu chiến binh... đã góp phần tham gia bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở tạo hiệu ứng lan tỏa trong nhân dân. Năm 2018, xã Thọ Lập có 23/24 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội được HĐND xã nghị quyết và UBND huyện giao đã đạt và vượt kế hoạch.

Thăm gia đình bác Trương Ngọc Khánh - một hộ đặc biệt khó khăn vừa thoát nghèo. Trong căn nhà đơn sơ nhưng ấm áp không khí tết, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của các thành viên gia đình bác Khánh. Bác cho biết: Biết gia đình tôi còn nhiều khó khăn, đảng ủy, chính quyền xã và các tổ chức đoàn thể vẫn luôn quan tâm giúp đỡ. Bản thân tôi bị tật nguyền nên đi lại rất khó khăn nhưng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ một cặp bò cái sinh kế, tôi và vợ con phấn khởi vô cùng. Sau gần 4 năm, gia đình tôi đã trao bê đầu cho hộ gia đình khác và tiếp tục bán được 2 lứa bê con để có thêm thu nhập sinh hoạt, nuôi con gà... Giờ gia đình tôi đang có một bò mẹ và một bê con nữa. Đó là động lực để gia đình tôi vượt khó vươn lên. Trong câu chuyện bác Khánh, chúng tôi cảm nhận được tinh thần lạc quan của bác, niềm tin vào cuộc sống và sự biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đã quan tâm, chia sẻ với gia đình bác cũng như những gia đình khó khăn khác.

Rời Thọ Lập, chúng tôi về Hàm Hạ, đã 89 năm trôi qua, Di tích đình làng Hàm Hạ, xã Đông Tiến nay thuộc thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn), vẫn mãi là niềm tự hào để cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Đông Sơn nỗ lực vươn lên, xứng đáng với truyền thống cách mạng anh hùng. Ngày 25-6-2016, Đảng ủy thị trấn đã công bố quyết định sáp nhập chi bộ Đại Đồng 2, chi bộ Đại Đồng 3 để thành lập chi bộ Hàm Hạ gắn với di tích lịch sử. Đồng chí Trần Quốc Khánh, Bí thư chi bộ Hàm Hạ kể với chúng tôi đầy tự hào: Truyền thống quê hương cách mạng luôn là động lực để mỗi người dân nơi đây đoàn kết, vượt qua khó khăn để có cuộc sống no ấm hơn. Từ khi sáp nhập vào thị trấn Rừng Thông, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy, chính quyền thị trấn, nhân dân Hàm Hạ phấn khởi, thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả. Năm 2016, thị trấn đã có chính sách hỗ trợ các hộ dân trồng hoa, ớt xuất khẩu; hỗ trợ sản xuất vụ đông... nên các hộ có điều kiện thuận lợi trong sản xuất. Nếu như những năm trước đây, sản xuất vụ đông còn manh mún, nhỏ lẻ, thì từ năm 2016 đến nay, bà con Hàm Hạ đã chuyển đổi trồng hoa và ớt xuất khẩu khá ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao, bình quân đạt 140 triệu đồng/ha.

Hòa chung với dòng chảy về nguồn, cờ Đảng bay phấp phới trên những con đường thôn, chúng tôi về với Di tích nhà thờ họ Vương (xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa) đã được đầu tư và xây dựng với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. Từ vùng quê nghèo, Thiệu Tiến đã sớm đi đầu trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vụ đông luôn là vụ mang lại giá trị thu nhập cao cho các hộ dân với các loại cây rau màu: Cà chua, dưa chuột, bầu, bí...; chăn nuôi cũng đã phát triển theo hướng trang trại, gia trại khép kín, quy mô lớn. Nông dân có xu hướng sản xuất liên kết đầu vào, đầu ra nên đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt.

Tự hào là vùng đất cách mạng, nhà thờ họ Vương, thôn Yên Trường, đình làng Hàm Hạ, luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài tỉnh, đoàn công tác của Trung ương và địa phương về dâng hương, bày tỏ lòng thành kính, tri ân đối với các bậc lão thành cách mạng tiền bối, những chiến sĩ cộng sản kiên trung, các anh hùng liệt sĩ cùng nhiều thế hệ đồng chí, đồng bào đã cống hiến cho quê hương, đất nước. Đồng thời đây cũng là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau”. Điều đáng mừng là hàng tháng đều có các em học sinh, người dân đến quét dọn vệ sinh sạch sẽ và ngày càng có nhiều bạn trẻ đến để tìm hiểu về quá trình hình thành của chi bộ cộng sản đầu tiên của huyện, của tỉnh.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đang viết thêm thành tích mới vào trang sử vàng của quê hương. Mỗi địa phương đều có chiến lược thực hiện riêng dựa trên nền truyền thống cách mạng của quê hương và tiềm năng, thế mạnh để xây dựng chương trình hành động sát với thực tiễn, trong đó có việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, thay đổi lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ... Đó được xem là yếu tố mang tính quyết định tạo nên diện mạo nông thôn mới trên mỗi vùng quê cách mạng và là động lực để người dân quyết tâm vươn lên trong học tập, lao động sản xuất.

Hồng Hạnh và Lê Hà


Hồng Hạnh Và Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]