(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán đang cận kề, làng đào phai xã Xuân Du, huyện Như Thanh đang nhộn nhịp sắc Xuân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân về trên thủ phủ đào phai

Tết Nguyên đán đang cận kề, làng đào phai xã Xuân Du, huyện Như Thanh đang nhộn nhịp sắc Xuân.

Xuân về trên thủ phủ đào phai

Những bông hoa đào đầu tiên bung nở, hiệu một cái Tết bội thu đang đến gần.

Nằm dưới chân dãy núi Ngàn Nưa, làng đào phai (đào Na Sơn) xã Xuân Du được công nhận là làng nghề trồng hoa đào với khoảng 1.600 hộ tham gia, trong đó có khoảng 1.200 hộ cho thu nhập, trên tổng diện tích hơn 120ha. Đặc điểm đào Xuân Du là nụ hoa to, cánh đẹp, lâu tàn, màu sắc bắt mắt, chồi lá xanh biếc.

Xuân về trên thủ phủ đào phai

Những bông hoa khoe sắc, đung đưa trước gió như muốn gọi xuân về.

Đặt chân đến xứ đào phai những ngày này, nhìn những bông hoa đào đầu tiên bung nở, báo hiệu một cái Tết rộn rã đang đến rất gần.

Theo những chủ vườn nơi đây, năm nào cũng vậy, bắt đầu từ 15 tháng Chạp, các thương lái bắt đầu đến đặt đào để đưa đi các địa phương trong tỉnh cũng như đi các tỉnh bạn như: Nam Định, Nghệ An, Quảng Ninh… Nhưng phải ngoài 20 tháng Chạp, người dân xứ Thanh và các vùng lân cận lại đổ về Xuân Du để “săn” những gốc đào đẹp nhất, ưng ý nhất về chơi Tết.

Xuân về trên thủ phủ đào phai

Sinh ra trong một gia đình có thâm niên trồng đào cảnh, anh Trần Viết Tuấn, thôn 8, cho biết: “Cả mấy bố con tôi trồng được khoảng hơn 5.000 gốc đào, hiện mới bán khoảng được 100 gốc, khách mua rộ phải vào khoảng 15-20 tháng Chạp đối với khách buôn, còn với khách lẻ mua chơi phải ngoài 23. Như vụ đào năm ngoái, chúng tôi thu được khoảng 800 triệu đồng”.

Xuân về trên thủ phủ đào phai

Anh Trần Viết Tuấn đang chăm sóc vườn đào nhà mình.

Theo anh Tuấn, như năm trước, mỗi gốc đào phai được người dân bán với giá từ 300 – 500.000 đồng cho loại cành 3 năm tuổi, còn những cây cổ thụ có thể được bán với giá vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Xuân về trên thủ phủ đào phai

Sắc hồng tươi thắm của những cánh đào như mang cả mùa Xuân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sinh – Chủ tịch UBND xã Xuân Du, chia sẻ: “Với những người làm nghề đào cảnh nơi đây, vụ mùa “bội thu” nhất của họ chính là những ngày giáp Tết, họ trông chờ cả năm để được bán đào. Số tiền thu được từ việc bán đào của mỗi gia đình ít thì vài triệu, nhiều thì lên đến cả trăm triệu đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quy hoạch lại một số diện tích đào nằm rác rác, không hiệu quả nhằm góp nâng cao thu nhập cho người dân”.

Xuân về trên thủ phủ đào phai

Tết Nguyên đán đang đến gần, hòa chung không khí mùa xuân, làng đào Na Sơn cũng bước vào vụ thu hoạch. Sắc hồng tươi thắm của những cánh đào không chỉ tô điểm cho vùng đất Xuân Du mà như mang sắc Xuân đến với muôn nhà.

Nhóm PVBĐT


Nhóm PVBĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]