(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm, những cơn gió thổi từ phương Bắc không chỉ đem đến cái lạnh cắt da mà còn khiến mặt biển dậy sóng. Từ mờ sáng, con tàu nhỏ chở chúng tôi ra thăm chúc tết, tặng quà bộ đội đảo Mê trồi lên, hụp xuống giữa những con sóng cấp 4, cấp 5, từ cảng Hải Bình hướng mũi về phía đảo Hòn Mê thẳng tiến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân này trên đảo Hòn Mê

Cuối năm, những cơn gió thổi từ phương Bắc không chỉ đem đến cái lạnh cắt da mà còn khiến mặt biển dậy sóng. Từ mờ sáng, con tàu nhỏ chở chúng tôi ra thăm chúc tết, tặng quà bộ đội đảo Mê trồi lên, hụp xuống giữa những con sóng cấp 4, cấp 5, từ cảng Hải Bình hướng mũi về phía đảo Hòn Mê thẳng tiến.

Xuân này trên đảo Hòn Mê

Cán bộ, chiến sĩ đảo Mê tuần tra, kiểm soát bảo vệ vùng biển quê hương.

Trung úy Lường Văn Trường, người đã gắn bó gần 15 năm lái tàu của đảo Hòn Mê, anh thuộc từng con lạch, chỗ nông, sâu nơi cửa biển Lạch Bạng để điều khiển con tàu đưa đón cán bộ, chiến sĩ và các đoàn khách đến với đảo Mê. Vừa điều khiển vô lăng vừa hướng dẫn mọi người tìm vị trí an toàn tránh bị sóng biển tạt vào mạn tàu, anh còn như một hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu cho mọi người trong đoàn khách về đảo Mê: Huyện Tĩnh Gia trước kia có tên là Ngọc Sơn, chẳng thế mà có câu “Ngọc Sơn trung tú vạn niên cơ”. Nghĩa là: Ngọc Sơn tập trung cảnh đẹp có nguồn gốc vạn năm. Cụm đảo Mê phân bố trên diện tích 10km2 mặt biển. Đảo Mê được xem là một trong những thắng cảnh hùng vĩ nhất cả nước, có đầy đủ các yếu tố về hải - giang - sơn - thủy. Cụm đảo Mê cũng có tên chữ là “Thập bát Mã Sơn”. Những khi trời yên, biển lặng, mặt biển xanh lam màu bích ngọc, trông thấy 18 hòn núi lớn bé của cụm đảo Mê như một đàn ngựa ung dung gặm cỏ giữa thảo nguyên bát ngát xanh...

Sương mù ngày càng giăng kín mặt biển, tầm nhìn chỉ được vài chục mét. Bất ngờ từ trong làn sương vang lên tiếng hát “... Đây hòn Mê hiên ngang đứng giữa biển trời/ Hải đảo rộn vang lời ca anh bộ đội coi đảo là nhà biển cả là quê hương/ Tay súng tay chèo giữ vững biển trời...”. Nghe tiếng hát, mọi người cùng ùa lên: “Đến đảo rồi! Đảo Mê kia rồi!”. Trên cầu cảng, cán bộ, chiến sĩ đã xếp thành hàng dài, tay cầm những bó hoa rừng đón đoàn công tác.

Hơn hai tiếng đi tàu, vượt qua quãng đường khoảng 8 hải lý chúng tôi đã lên đến đảo. Sau những cái bắt tay, câu chào hỏi, chúng tôi được sắp xếp lên chiếc xe tải vượt qua những con dốc dựng đứng, những vòng cua tay áo để đến trung tâm đảo. Đại úy Nguyễn Đức Việt - đảo trưởng cho biết: “Bộ đội vẫn trực tết 100%, đến thời điểm hiện tại, mọi nhu yếu phẩm chuẩn bị cho bộ đội ăn tết đã chuẩn bị xong. Công tác trang trí ngày tết cũng đã bắt đầu.

Thượng úy Nguyễn Văn Hùng, phó tiểu đoàn trưởng quân sự, Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Mê tâm sự: “Chính trong điều kiện khó khăn, khắc nghiệt của đảo mà tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau của những người lính đảo được phát huy hơn bao giờ hết. Từ việc tích cực trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm đến nay trên đảo đã bảo đảm được 100% rau xanh, 80-85% thực phẩm, củ, quả, mùa nào thức ấy, không còn phải phụ thuộc vào đất liền như trước đây”.

Thiếu tá Lê Khắc Thành, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Mê tiếp lời đảo trưởng: Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cán bộ, chiến sĩ đảo Mê thực hiện nghị quyết chuyên đề vừa sẵn sàng chiến đấu, tăng cường các kíp trực ban, trực chiến, bảo đảm an toàn các mục tiêu được giao, vừa chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm đón tết, vui xuân... Bên cạnh đó, đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức nhiều trò chơi dân gian để cán bộ, chiến sĩ trực tết luôn cảm nhận được không khí tết vui tươi đầm ấm như quê nhà, nào tổ chức hái hoa dân chủ, liên hoan văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, kéo co, nào các trò vui chơi có thưởng như kéo co, ném vòng cổ chai...

Tìm hiểu hoạt động đón tết trên đảo, chúng tôi được biết: Do tính chất nhiệm vụ trên đảo, nên cán bộ, chiến sĩ sẽ đón giao thừa sớm hơn đất liền. Đêm giao thừa, các hội thi hái hoa dân chủ, hội thi trang trí bàn thờ Bác, hội thi bữa cơm tất niên với các món ăn cổ truyền của dân tộc... sẽ được triển khai, tạo cho cán bộ, chiến sĩ không khí tết đầm ấm như đang ở gia đình. Điểm đón giao thừa tập trung được tổ chức ở các hướng, các mũi trên đảo. Mặc dù điều kiện đơn vị còn nhiều khó khăn, song trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi ngoài số ngày ăn chiến sĩ được hưởng theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng, đơn vị đảo Mê còn tổ chức thêm 4 ngày ăn cho chiến sĩ.

Gặp những khuôn mặt trẻ măng lần đầu tiên đón tết xa gia đình người thân ai trong chúng tôi cũng bồi hồi xúc động. Ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam là dịp để đoàn tụ gia đình, nhưng với người chiến sĩ đảo Mê thì đó là thời khắc càng phải chắc tay súng bên biển trời quê hương, bên đồng đội thân yêu và nghĩa tình quân - dân gắn bó. Cũng chính vì lý do đó mà đều đặn hàng năm mỗi dịp tết đến, xuân về cấp ủy, chính quyền, các đòan thể tỉnh Thanh Hóa luôn có những chuyến quà từ đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ nơi đây với bánh kẹo, mứt tết, sách báo, các phương tiện nghe nhìn như ti vi, radio những món quà để gắn kết tình quân dân nơi đầu sóng ngọn gió động viên tinh thần những người lính xa nhà.

Vừa thoăn thoắt bê những thùng hàng tết xuống xe, Binh nhất Vi Văn Duẩn người dân tộc Thái ở xã Tam Chung (Mường Lát), lần đầu tiên đón tết xa gia đình, phấn khởi chia sẻ: Năm đầu em đón tết ngoài đảo, nhưng em rất yên tâm. Nhà em trong cơn lũ, sạt lở đất vừa qua đã không còn, nhưng được sự quan tâm của địa phương, gia đình em được chuyển ra ở khu tái định cư mới an toàn hơn, đồng thời hỗ trợ tiền để gia đình em có căn nhà mới ăn tết, đặc biệt là chính những đồng đội cùng huấn luyện với em đang tổ chức giúp gia đình xây dựng nhà mới. Mẹ em mới điện ra thông báo: Con cứ yên tâm, năm nay không có con ở nhà nhưng nhà mình được chính các đồng đội của con giúp có căn nhà mới để đón tết rồi...

Nghe những lời tâm sự của Duẩn, tôi càng hiểu rằng, thời chiến cũng như thời bình, những người lính luôn có những kết dính keo sơn, nghĩa đồng chí, tình đồng đội, mỗi người một đơn vị, một tính chất nhiệm vụ khác nhau, nhưng ai cũng có chung một quyết tâm, mỗi mùa xuân qua đi không ở cạnh gia đình là mỗi mùa xuân ý nghĩa và rất thiêng liêng.

Với Thiếu tá Lê Quốc Hoàn, đã gần 25 năm thực hiện nhiệm vụ trên đảo, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa đảo với đất liền, gần như năm nào anh cũng đón giao thừa trên đỉnh điểm cao 250 mét so với mực nước biển có cùng suy nghĩ: “Bản thân là quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, có nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Dù năm nay đón tết xa quê, xa gia đình, nhưng chúng tôi luôn giữ vững tư tưởng và chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Khi đoàn chúng tôi chuẩn bị rời đảo Mê, rất nhiều chiến sĩ đã tranh thủ dùng những tấm thiệp của đơn vị ghi những lời chúc tốt đẹp gửi về người thân và gia đình, ai cũng chúc gia đình, bạn bè, người thân đón tết vui vẻ, hạnh phúc, không phải lo lắng cho từng cá nhân, vì trong quân đội đã được đủ đầy.

Chia tay những người lính đảo tiền tiêu xứ Thanh, đoàn công tác mang theo tiếng hát, tiếng cười, hình ảnh trực chiến bên trận địa đầy hoa của những cán bộ, chiến sĩ và niềm tin chắc rằng: Xuân này và những mùa xuân tiếp theo, cán bộ, chiến sĩ đảo Mê luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Bởi bên họ, luôn có tình cảm gắn kết của tình đồng chí đồng đội, cùng với sự quan tâm của đảng bộ, chính quyền và đông đảo các tầng lớp nhân dân các dân tộc tỉnh nhà...

Hoàng Khánh Trình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]