(Baothanhhoa.vn) - Một phiên tòa chưa có tiền lệ vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh xét xử tội danh vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm với mức án được tuyên tới 18 tháng tù giam cho kẻ dùng chất cấm tẩy rửa củ, quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý nghiêm khắc, sức răn đe cao hơn

Xử lý nghiêm khắc, sức răn đe cao hơn

(Ảnh minh họa)

Một phiên tòa chưa có tiền lệ vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh xét xử tội danh vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm với mức án được tuyên tới 18 tháng tù giam cho kẻ dùng chất cấm tẩy rửa củ, quả.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 317, Bộ luật Hình sự, các tội danh như: Sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm; sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm muối, sơ chế, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản và muối tạo ra dư lượng vượt ngưỡng cho phép trong sản phẩm... có khung hình phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Xử lý hình sự thường mất nhiều thời gian, trình tự tố tụng cũng phức tạp hơn. Thời gian qua có những vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm kéo dài hàng năm nhưng vẫn không xử lý hình sự được người vi phạm, cuối cùng cơ quan chức năng đành phải xử phạt hành chính. Có vụ vi phạm với số lượng lên tới cả chục tấn nhưng số tiền phạt cũng chỉ trong khung quy định... và đó là lý do quan trọng khiến cho tình trạng vi phạm ngày càng gia tăng. Bởi trên thực tế mức phạt tiền sẽ không thấm vào đâu so với giá trị do các hành vi vi phạm đem lại.

Đây là trường hợp đầu tiên trên cả nước chuyển xử lý hình sự thành công đối với hành vi cố ý gây mất an toàn về vệ sinh thực phẩm.

Vụ án đã tạo ra một án lệ theo chiều hướng nghiêm khắc, sức răn đe cao hơn. Các vụ việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức độ nghiêm trọng sẽ không còn có thể lấy tiền ra để lấp liếm, thay thế nữa, mà đều phải chấp hành án phạt tù như nhiều tội danh khác.

Tuy nhiên, để điều đó trở thành hiện thực cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải tiếp tục thể hiện được sự kiên quyết trong quan điểm xử lý, xem đó là trách nhiệm trước tính mạng người tiêu dùng.

Tuệ Vũ


Tuệ Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]