(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh trong các doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, vì thế, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng CĐCS vững mạnh toàn diện để từng bước đáp ứng vai trò hoạt động trong giai đoạn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh trong các doanh nghiệp

Xác định xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh trong các doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, vì thế, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng CĐCS vững mạnh toàn diện để từng bước đáp ứng vai trò hoạt động trong giai đoạn mới.

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh trong các doanh nghiệp

Công nhân Công ty TNHH Kinkyung Vina trong ca sản xuất.

Là công ty chuyên sản xuất giầy xuất khẩu, Công ty TNHH Giầy Annoza Việt Nam, xã Xuân Lâm (Tĩnh Gia) luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động (NLÐ), phần nhiều nhờ vào vai trò kết nối, tham mưu của cán bộ CÐCS với chủ DN. Các thành viên trong ban chấp hành công đoàn cũng chính là người xung kích, tiên phong trong các phong trào, thi đua sản xuất lao động giỏi, tạo sức lan tỏa đến đoàn viên công đoàn và NLÐ. Hiện nay, Công ty TNHH Giầy Annoza Việt Nam có 16.300 lao động với 15.500 đoàn viên công đoàn. Đồng chí Lê Thị An, chủ tịch công đoàn công ty, cho biết: Ban chấp hành công đoàn DN tham gia xây dựng các nội quy, quy chế cũng đều lấy ý kiến của các đoàn viên từ các tổ công đoàn, nên khi áp dụng được sự đồng thuận cao, nhất là việc ký kết thỏa ước lao động tập thể. Ðiều này không những mang lại nhiều phúc lợi tốt hơn cho NLÐ mà còn giúp DN giữ chân được NLÐ gắn bó làm việc trách nhiệm, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN ngày càng phát triển, bền vững hơn.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn xác định: Tập trung đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng CĐCS vững mạnh với mục tiêu hướng về cơ sở, lấy CĐCS làm địa bàn hoạt động, lấy công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) làm đối tượng vận động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, CNVCLĐ được đặt lên hàng đầu. LĐLĐ tỉnh duy trì tổ chức hội nghị giao ban các DN FDI định kỳ 2 tháng/lần nhằm nắm bắt kịp thời tình hình về đời sống việc làm, tiền lương, việc thực hiện các chế độ, chính sách, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu công nghiệp, thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, quan hệ lao động và hoạt động công đoàn. Tại các DN, ban chấp hành CĐCS đại diện cho NLĐ tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể; công đoàn tham gia cùng với chủ DN xây dựng nội quy lao động, vận động NLĐ tham gia thực hiện tốt và giám sát việc thực hiện các nội dung đã ký kết. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các đơn vị đã từng bước đi vào nền nếp; trong năm 2018, có 359/542 DN có tổ chức công đoàn tổ chức được hội nghị NLĐ (đạt 66%); có 325/542 DN tổ chức được hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động và NLĐ (đạt 60%). Một số nội dung thỏa ước lao động tập thể được ký kết với nhiều điểm có lợi cho NLĐ, như: Hỗ trợ tiền ăn ca, nuôi con nhỏ, xăng xe, chuyên cần, nhà trọ, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, phụ cấp chế độ làm việc nặng nhọc, độc hại... Ngoài ra, công đoàn còn tích cực cùng với chủ DN tìm ra các phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bảo đảm việc làm và tăng thu nhập cho NLĐ, hướng dẫn NLĐ ký kết hợp đồng lao động bảo đảm các chế độ theo quy định; phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, có biện pháp phòng ngừa và hạn chế tối đa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các CĐCS vận động CNVCLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức tốt các phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Nhân các ngày lễ, kỷ niệm, CĐCS đã tổ chức nhiều hình thức hoạt động như: Hội thi, tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao... thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao được đời sống tinh thần và tạo điều kiện để đoàn viên, CNVCLĐ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống, giúp CNVCLĐ thêm yêu nghề, yêu cuộc sống và gắn bó với tổ chức công đoàn.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2018-2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; thành lập ban chỉ đạo để xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chương trình. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố chủ động khảo sát, nắm tình hình hoạt động của các DN thuộc ngành nghề, trên địa bàn quản lý để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Nhờ quyết tâm chỉ đạo, đề ra những giải pháp tích cực, kết quả trong năm 2018 đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Các cấp công đoàn đã thành lập mới được 69 CĐCS ngoài Nhà nước (đạt 115% kế hoạch năm), kết nạp mới được 10.483 đoàn viên (đạt 104% kế hoạch năm), nâng tổng số CĐCS lên 3.701 đơn vị với 250.961 đoàn viên công đoàn...

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể nên hoạt động của CĐCS trong các DN đã đi vào nền nếp, chất lượng hoạt động ngày càng hiệu quả và có chiều sâu. Qua đánh giá phân loại năm 2018, CĐCS vững mạnh trong các DN đạt tỷ lệ 48,3%.

Bài và ảnh:Thanh Huê


Bài Và Ảnh:Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]