(Baothanhhoa.vn) - Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), kể từ khi thành lập đến nay, bên cạnh nhiệm vụ xây dựng lực lượng PCCC chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, Ðảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đã xác định nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” sẽ quyết định sự thành công trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy: Cần sự chủ động của cả cộng đồng

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), kể từ khi thành lập đến nay, bên cạnh nhiệm vụ xây dựng lực lượng PCCC chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, Ðảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đã xác định nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” sẽ quyết định sự thành công trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Lớp tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7.322 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trong đó có 2.774 cơ sở có nguy cơ cháy nổ. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tốc độ CNH, HĐH diễn ra nhanh chóng, nhu cầu sử dụng điện, xăng dầu, khí gas hóa lỏng, các chất dễ cháy, nổ của người dân ngày càng nhiều, nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 78 vụ cháy, thiệt hại về tài sản gần 30 tỷ đồng. Trước tình hình đó việc tập trung xây dựng, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC sẽ tạo một nền móng vững chắc trong công tác PCCC, góp phần hạn chế nguy cơ xảy ra cháy nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình CNH, HĐH tỉnh nhà.

Xác định tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của lực lượng cảnh sát PCCC trong việc xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, năm 2017, Cảnh sát PCCC tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh”, trong đó một trong những nội dung chính là tập trung xây dựng, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ tham gia vào hoạt động PCCC. Sau hơn 1 năm triển khai, tổ chức thực hiện, các cấp, ngành, tổ chức xã hội, cơ sở, doanh nghiệp đã tích cực tham gia và phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng của lực lượng PCCC tại chỗ. Cảnh sát PCCC tỉnh đã bám sát nội dung đề án, kế hoạch của UBND tỉnh để tham mưu, hướng dẫn các địa phương, cơ sở tập trung triển khai thực hiện đảm bảo kế hoạch đã đề ra. Đến nay, đã thành lập, củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo PCCC và CNCH cấp huyện và cấp xã đạt 100%; 5.648 thôn đã lồng ghép trong các buổi họp thôn để triển khai đề án; thành lập, củng cố, kiện toàn 5.899 đội dân phòng tại 5.899 thôn của 27 huyện, thị xã, thành phố với 55.038 đội viên; 7.369 đội PCCC cơ sở với 49.755 đội viên; 3 đội PCCC chuyên ngành với 161 đội viên. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 6.618/11.798 đội trưởng, đội phó đội dân phòng; 8.644/43.051 đội viên đội dân phòng; 29.854/49.755 đội viên đội PCCC cơ sở; 102/161 đội viên đội PCCC chuyên ngành (hiện có). Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, kiến thức của lực lượng PCCC tại chỗ trong công tác PCCC.

Với cách làm hiệu quả, phù hợp, cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh, phong trào toàn dân PCCC ngày càng lan tỏa và phát triển sâu rộng mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia và phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong công tác PCCC. Nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp có cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả cao trong công tác PCCC như: TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, huyện Tĩnh Gia với các mô hình “Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC”, “Tổ dân phố an toàn PCCC”, “Chợ, trung tâm thương mại, siêu thị kiểu mẫu về PCCC”... Do đó trong hơn 1 năm trở lại đây, công tác PCCC và CNCH có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ cháy, nổ được kiềm chế, không để xảy ra vụ cháy lớn đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, kiềm chế các vụ cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh tiếp tục phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” theo phương châm “4 tại chỗ”. Đẩy mạnh công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng trên địa bàn tỉnh theo Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh”. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp tại cơ sở và khu dân cư. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản; công tác hồ sơ thống kê nghiệp vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực, cơ sở trọng điểm về PCCC. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC, kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC.

PCCC là trách nhiệm của toàn xã hội. Do vậy, bên cạnh những nỗ lực của lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh thì sự quan tâm, đồng hành của toàn dân sẽ làm phong trào ngày một phát triển, đi sâu vào thực chất, tạo tiền đề then chốt, góp phần thắt chặt hơn thế trận phòng chống “giặc lửa”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH của tỉnh.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]