(Baothanhhoa.vn) - Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát gần đây cho thấy, trẻ em đang phải đối mặt với nguy cơ bạo lực, bị xâm hại, đói nghèo, phải lao động sớm, tảo hôn, thiên tai... và điều đó ảnh hưởng tới tương lai của trẻ. Để tạo ra môi trường sống tốt hơn cho trẻ em, cần có giải pháp đồng bộ để phòng ngừa, hạn chế những nguy cơ đó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ: Cần sự phối hợp đồng bộ của gia đình và xã hội

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát gần đây cho thấy, trẻ em đang phải đối mặt với nguy cơ bạo lực, bị xâm hại, đói nghèo, phải lao động sớm, tảo hôn, thiên tai... và điều đó ảnh hưởng tới tương lai của trẻ. Để tạo ra môi trường sống tốt hơn cho trẻ em, cần có giải pháp đồng bộ để phòng ngừa, hạn chế những nguy cơ đó.

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ: Cần sự phối hợp đồng bộ của gia đình và xã hội

Để tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em cần sự vào cuộc đồng bộ, thực sự có trách nhiệm từ gia đình và xã hội. Ảnh: Trần hằng

Theo số liệu thống kê của Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) toàn tỉnh hiện có 890.976 trẻ em dưới 16 tuổi với trên 42 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (chiếm 4,8%). Thời gian qua, Sở LĐTB&XH phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng ý thức chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong cộng đồng. Sau những đợt tuyên truyền, người dân đã hiểu hơn nguy cơ, hậu quả nghiêm trọng của tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em. Một số nạn nhân và gia đình phản ánh kịp thời những vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ đến các cơ quan chức năng, góp phần đưa nhiều vụ việc ra ánh sáng. Cùng với việc chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ, bảo vệ con em của mỗi gia đình, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm ưu ái đặc biệt đối với trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em vùng khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB). Điều đó đã trực tiếp tác động đến việc thực hiện các mục tiêu chương trình hành động vì trẻ em Thanh Hóa nói chung, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện nói riêng cho mọi trẻ em. Đến nay, 89,1% trẻ em có HCĐB và có nguy cơ rơi vào HCĐB được trợ giúp, chăm sóc để có cơ hội phát triển công bằng, bình đẳng so với các nhóm trẻ em khác; 100% trẻ em bị xâm hại, bạo lực, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em lao động sớm, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau. Công tác xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, trong đó đã duy trì và xây dựng được 569 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, đạt 89,6% (tăng 6,5% so với năm 2017 và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2018 là 2,5%), tiếp tục duy trì và xây dựng 133.567 ngôi nhà, 728 trường học và 214 cộng đồng đạt tiêu chuẩn an toàn về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em thực hiện đạt được những kết quả tích cực.

Để có được kết quả trên, các cấp, các ngành đã quan tâm đến việc xây dựng môi trường xã hội phù hợp với trẻ em; tích cực vào cuộc, giáo dục, tư vấn, hướng dẫn các gia đình về việc đảm bảo cho trẻ được hưởng đầy đủ những quyền lợi của mình. Trong đó, với vai trò nòng cốt, ngành LĐTB&XH đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích; đồng thời phát tài liệu về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác truyền thông về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em cũng được chú trọng. Các tổ chức đoàn thể cũng đã tích cực phát động các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng gia đình hạnh phúc; giáo dục trẻ em không làm trái pháp luật... có tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức, hành vi của mọi người dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Mặc dù đã có nhiều chương trình giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được lồng ghép triển khai đồng bộ nâng tỷ lệ trẻ em được chăm sóc dưới nhiều hình thức, song các hoạt động trợ giúp này chỉ mang tính ngắn hạn và chưa thực sự bền vững, kinh phí hỗ trợ chủ yếu phụ thuộc vào nguồn vận động từ dự án, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Mặt khác, tình hình trẻ em bị xâm hại tình dục, bị tai nạn thương tích hằng năm có giảm nhưng vẫn đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thụ, Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐTB&XH) thì phần lớn trẻ nằm trong nhóm đối tượng nêu trên đều xuất phát từ gia đình có vấn đề xã hội như cha mẹ ly hôn, ly thân, sống bất hòa, bạo lực, đối tượng hình sự; gia đình gặp khó khăn về kinh tế; hoặc mải lo kiếm tiền không còn thời gian chăm sóc, mà bù đắp cho con bằng tiền để tiêu xài dẫn đến sự thiếu hụt về tình cảm và dễ bị lôi kéo vào con đường phạm pháp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở một số nơi còn hạn chế; cán bộ LĐTB&XH cấp xã kiêm nhiệm nhiều công việc lại liên tục thay đổi nên việc thu thập thông tin, báo cáo chưa đầy đủ và kịp thời; một số địa phương, ngân sách còn khó khăn, do vậy chưa quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Để tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh mà ở đó tất cả trẻ em đều được quan tâm chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, cần sự vào cuộc đồng bộ, thực sự có trách nhiệm từ gia đình và xã hội. Trách nhiệm đầu tiên là của gia đình. Để gia đình thực sự là tổ ấm, các thành viên trong gia đình cần tạo bầu không khí yêu thương, đoàn kết, gắn bó, quan tâm lẫn nhau, là tấm gương tốt cho con trẻ. Cha mẹ cần dành nhiều thời gian, tình cảm, vật chất để nuôi dưỡng, chăm sóc, quản lý, giáo dục, bảo vệ an toàn cho con. Bên cạnh đó, nhà trường, các đoàn thể và gia đình cần tăng cường giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn, thương tích, xâm hại... cho trẻ, nhất là tai nạn giao thông và đuối nước. Các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm đầu tư sửa chữa, xây mới các điểm vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh cho trẻ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm dẫn đến mất an toàn, tai nạn đối với trẻ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chung tay góp sức của các đoàn thể, các tổ chức xã hội sẽ tạo môi trường tốt để trẻ học tập, tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]