(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hà Trung đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các trường học. Qua đó, nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống đã được nâng lên, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc ở Hà Trung

Những năm gần đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hà Trung đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các trường học. Qua đó, nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống đã được nâng lên, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc ở Hà Trung

Một tiết học của cô và trò Trường THCS Hà Lĩnh.

Là một trong những cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, cô giáo Mai Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Lĩnh cho biết: Để thực hiện mục tiêu nói không với khói thuốc lá, hàng năm vào đầu năm học mới, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó nội dung tập trung vào việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; đồng thời thường xuyên đánh giá việc thực hiện không hút thuốc lá; yêu cầu cán bộ, giáo viên tích cực đi đầu trong việc không hút thuốc lá… Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức ký cam kết với học sinh, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng trường học không khói thuốc lá… Được biết, khoảng 4 năm trở về trước, qua theo dõi, Ban Giám hiệu đã phát hiện vài em hút thuốc và đã yêu cầu các em viết bản kiểm điểm, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thông báo với với phụ huynh; đồng thời tại buổi chào cờ gần nhất Ban Giám hiệu đã thông báo việc vi phạm của các em để các em không tái phạm, qua đó nhắc nhở, răn đe để các em khác không vi phạm việc hút thuốc lá.... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, vài năm gần đây nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc được nâng lên, không còn học sinh hút thuốc lá.

Không chỉ riêng Trường THCS Hà Lĩnh mà hiện trên địa bàn huyện Hà Trung đã và đang có rất nhiều trường học thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá. Để đạt được kết quả đó, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường quan tâm thực hiện. Theo đó, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khuôn viên trường, phòng học, hành lang lớp học; đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú; tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại cổng trường học; các cơ sở giáo dục đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh. Cùng với đó, các nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy lùi tình trạng học sinh hút thuốc lá như: Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp nhằm giúp các em hiểu được những tác hại và cách từ bỏ thuốc lá. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các em học sinh, các nhà trường còn đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Đây được xem một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xem xét các danh hiệu thi đua đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm.

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Huy, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hà Trung, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã giúp các em nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, từ đó không hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng. Đến nay, tỷ lệ hút thuốc lá của học sinh khối THCS trên địa bàn huyện còn khoảng từ 2-3%; khối THPT còn khoảng 5-6%; cán bộ, giáo viên khoảng 1-2%... Mặc dù đã đạt được những kết quả như vậy, song, để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đạt kết quả cao rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, nhất là các bậc phụ huynh – ông Huy cho biết thêm.

Duy Sơn


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]