(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu chiếu sáng của nhân dân, huyện Hoằng Hóa phát động các địa phương triển khai thực hiện xã hội hóa xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng tự quản trên các tuyến đường tại các khu dân cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và làm đẹp thêm cảnh quan của một huyện ven biển đang nỗ lực trở thành huyện nông thôn mới năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng ở huyện Hoằng Hóa: Phát huy sức mạnh cộng đồng

Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu chiếu sáng của nhân dân, huyện Hoằng Hóa phát động các địa phương triển khai thực hiện xã hội hóa xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng tự quản trên các tuyến đường tại các khu dân cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và làm đẹp thêm cảnh quan của một huyện ven biển đang nỗ lực trở thành huyện nông thôn mới năm 2019.

Xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng ở huyện Hoằng Hóa: Phát huy sức mạnh cộng đồng

Đường điện chiếu sáng công cộng tự quản của phố Đạo Sơn, thị trấn Bút Sơn.

Từ chủ trương và sự khuyến khích, hỗ trợ của huyện Hoằng Hóa, năm 2018, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Bút Sơn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về việc xã hội hóa xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng. Trên cơ sở đó, UBND thị trấn đã rà soát, đánh giá và xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ các bước thực hiện. Theo đó, để bảo đảm 100% đường đô thị, đường phố được chiếu sáng, thị trấn sẽ phải thực hiện xây dựng hệ thống chiếu sáng đường giao thông nội thị, đường ngõ ở các phố trên địa bàn với tổng số 3 km đường tránh Quốc lộ 10; 14,65 km đường giao thông nội thị, đường ngõ ở các phố. Hệ thống chiếu sáng sẽ được xây dựng bằng cột chắc chắn, bóng LED, bảo đảm chiếu sáng theo mục tiêu an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện trong vận hành bảo dưỡng.

Quá trình thực hiện, thị trấn Bút Sơn đã chỉ đạo các phố chủ động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân kế hoạch xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng tự quản của UBND thị trấn. Trên cơ sở thiết kế mẫu của UBND, các phố tổ chức khảo sát cụ thể các tuyến đường thuộc phố mình để xác định khoảng cột cho phù hợp với thực tế và thống nhất số liệu để UBND đặt mua vật liệu. Đồng thời, tổ chức họp nhân dân để báo cáo kế hoạch và kêu gọi xã hội hóa việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng của phố. Thành lập ban vận động để tổ chức vận động nhân dân trong phố, các doanh nghiệp, con em xa quê tham gia tài trợ kinh phí để xã hội hóa xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ở phố mình; lựa chọn và phân công người tham gia trực tiếp quản lý và giám sát trong quá trình nhập vật tư và tổ chức thi công. Các khu phố có thể lựa chọn người có tay nghề trực tiếp thi công hoặc chủ động ký hợp đồng thuê nhân công thi công, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng của phố. Tổ chức thanh, quyết toán công trình và công khai nguồn kinh phí xã hội hóa theo quy định.

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn cho biết: Triển khai thực hiện xã hội hóa xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng tự quản là một trong những việc làm rất cần thiết, được sự ủng hộ của nhân dân. Sau khi có sự hướng dẫn, triển khai của UBND thị trấn, các phố đã chủ động thực hiện và kêu gọi nhân dân đóng góp. Đến nay, cả 5/5 phố của thị trấn đã cơ bản hoàn thành đường điện chiếu sáng công cộng tự quản với tổng số vốn thực hiện hơn 2,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện và thị trấn hỗ trợ 50%, còn lại người dân đóng góp 50%.

Bà Lê Thị Ngọc Hoa, Bí thư chi bộ kiêm trưởng phố Đạo Sơn, thị trấn Bút Sơn, chia sẻ: Thực hiện xã hội hóa xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng tự quản, phố Đạo Sơn được lựa chọn làm đơn vị điểm để triển khai thực hiện. Trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, phố Đạo Sơn đã họp bàn cách thực hiện sao cho việc xây dựng đường điện chiếu sáng đạt hiệu quả, tiết kiệm và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Sau khi triển khai sâu rộng tới cán bộ, nhân dân, phố đã kêu gọi xã hội hóa đóng góp để lấy kinh phí xây dựng đường điện chiếu sáng. Tinh thần xã hội hóa của phố Đạo Sơn không cào bằng, không chia đều mà kêu gọi sự tự nguyện của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là kêu gọi tinh thần hỗ trợ của đội ngũ “đảng viên 76”, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Do cách làm thống nhất, phát huy được sức mạnh của cộng đồng, nên chỉ trong thời gian ngắn, trên 95% các hộ trong phố tham gia đóng góp. Phố đã lắp đặt xong hơn 3 km đường điện chiếu sáng với tổng kinh phí thực hiện gần 400 triệu đồng. Trong đó, kêu gọi xã hội hóa được hơn 195 triệu đồng, còn lại là vốn ngân sách của thị trấn và huyện hỗ trợ. Quá trình thực hiện xây dựng, lắp đặt cũng được công khai, dân chủ nên khi công trình điện chiếu sáng hoàn thành và đưa vào sử dụng, cả khu phố ai cũng phấn khởi.

Năm 2019, huyện Hoằng Hóa đặt ra mục tiêu phấn đấu sẽ có ít nhất trên 200 km đường điện chiếu sáng công cộng tự quản được xây dựng, lắp đặt. Ngay từ đầu năm, huyện Hoằng Hóa đã giao chỉ tiêu xây dựng đường điện chiếu sáng cụ thể cho các xã, thị trấn như một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội để các địa phương chủ động triển khai thực hiện. Huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện hệ thống điện chiếu sáng công cộng tự quản phải hiệu quả, an toàn, bảo vệ môi trường và tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhân dân trên tuyến đường đó, bảo đảm việc khai thác sử dụng được an toàn và lâu dài. Ngoài ra, còn phải bảo đảm các yếu tố mỹ quan và phù hợp với chức năng của công trình hoặc từng khu vực chiếu sáng. Huyện còn có chính sách hỗ trợ kinh phí để khuyến khích các địa phương đẩy mạnh phong trào xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng tự quản với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/km (với hệ thống cột điện, dây điện, đèn điện theo tiêu chuẩn hoặc hướng dẫn của các ngành chức năng); 15 triệu đồng/km đối với hệ thống cột tự chế (bảo đảm đồng bộ theo hướng dẫn của ngành chức năng) phù hợp với các tuyến đường thôn, phố.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]