(Baothanhhoa.vn) - Diện mạo thành phố ngày càng khang trang, hiện đại, sạch đẹp, con người thành phố hành xử thân thiện, lịch sự, văn minh. Đó là mục tiêu xuyên suốt TP Thanh Hóa đặt ra trong quá trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng đô thị văn minh và thân thiện

Diện mạo thành phố ngày càng khang trang, hiện đại, sạch đẹp, con người thành phố hành xử thân thiện, lịch sự, văn minh. Đó là mục tiêu xuyên suốt TP Thanh Hóa đặt ra trong quá trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”.

Xây dựng đô thị văn minh và thân thiệnTuyến phố Lê Văn An, phường Đông Thọ được gìn giữ xanh, sạch, đẹp.

Giữa năm 2008, TP Thanh Hóa bắt đầu triển khai chương trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”. Từ nhiệm kỳ 2010-2015 đến nhiệm kỳ 2015-2020, chương trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” được xác định là một trong bốn chương trình trọng tâm của Đảng bộ TP Thanh Hóa. Sau hơn 10 năm thực hiện, diện mạo đô thị của thành phố đã thực sự được thay đổi, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Nhiều người dân xứ Thanh trở về sau thời gian dài xa quê thực sự ngỡ ngàng trước vóc dáng mới của thành phố. Vẫn là Công viên Thanh Quảng, Công viên Hội An, Quảng trường Lam Sơn, hồ Đồng Chiệc... đấy, nhưng mọi thứ xung quanh thì đã khác quá nhiều. Một Trung tâm thương mại Vincom Plaza nằm giữa những tuyến phố sầm uất và hiện đại nhất của thành phố; khu đô thị Vinhomes Star City Thanh Hóa, khu đô thị Đông Hải kề bên Đại lộ Nam Sông Mã với hàng loạt dự án trọng điểm đang vươn mình trỗi dậy phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, sự hiện hữu của Trung tâm Hành chính mới TP Thanh Hóa đã khẳng định cho vị thế “cửa ngõ” của thành phố. Hàng loạt các mặt bằng quy hoạch ở nhiều địa điểm khác cũng đồng thời được thực hiện như khu đô thị Nam thành phố, khu đô thị ven sông Hạc, khu đô thị An Phú Hưng... mang đến sự phát triển cân đối cho thành phố. Sự đổi thay của thành phố còn được thể hiện rõ khi nhiều tuyến đường lớn được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng như các Đại lộ Nguyễn Hoàng, Hùng Vương, Võ Nguyên Giáp... tạo nên hệ thống giao thông đô thị đồng bộ, kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm trong và ngoài tỉnh. Các tuyến đường nội thành cũng được chỉnh trang, nâng cấp; hệ thống đường giao thông các tuyến phố, đường giao thông nông thôn được mở rộng sạch đẹp.

Đô thị văn minh là đô thị hiện đại, xanh, sạch, đẹp, tiện ích về mọi mặt. Để TP Thanh Hóa có diện mạo mới như hôm nay, nhiều năm qua thành phố đã tập trung cho công tác quy hoạch, quản lý và phát triển hạ tầng đô thị. Sau khi sáp nhập thêm 19 xã, thị trấn của các huyện lân cận, TP Thanh Hóa đã điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; hoàn thành các quy hoạch chi tiết, các khu chức năng, với tổng diện tích 16.678 ha, phủ kín toàn bộ diện tích của 34 phường, xã. Đồng thời, quy hoạch lại các vùng rau an toàn, hoa chất lượng cao, các khu công nghiệp, làng nghề, lập quy hoạch chung xây dựng thành phố hai bên bờ sông Mã đến năm 2030. Nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch, thành phố đã tranh thủ ý kiến các chuyên gia, đặc biệt là chuyên gia nước ngoài như chuyên gia Mỹ đối với quy hoạch chung thành phố, chuyên gia Anh đối với khu đô thị mới trung tâm thành phố, chuyên gia Hàn Quốc đối với quy hoạch khu đô thị Đông Nam thành phố... Cùng với quy hoạch, thành phố tập trung khai thác quỹ đất ở các mặt bằng được phê duyệt và đất xen cư, xen kẹp trong địa bàn dân cư để có nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Thật khó để khẳng định thành phố văn minh nếu vẫn tồn tại những hình ảnh nhếch nhác, tạm bợ của các chợ cóc, chợ tạm. Bởi vậy, quyết tâm lập lại trật tự đô thị, TP Thanh Hóa đã tổ chức nhiều đợt ra quân tháo gỡ lều quán, bán bình, tấm lợp xây dựng trái phép; sắp xếp, xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát, chợ cóc, chợ tạm với sự vào cuộc nghiêm túc của các phòng, ban và các xã, phường. Qua đó, công tác trật tự đô thị đã có những chuyển biến tích cực, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp. Công tác quản lý đô thị cũng ngày càng được siết chặt. Hằng năm, UBND thành phố tổ chức nhiều đợt kiểm tra việc thực hiện quy hoạch ở các mặt bằng đang triển khai thực hiện; phối hợp với các ngành cấp tỉnh kiểm tra việc thực hiện các dự án giao cho nhà đầu tư; kiểm tra các mặt bằng quy hoạch khu công viên, khu văn hóa thể thao, kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong thực hiện.

Con người là chủ thể của mọi sự đổi thay. Thành phố có văn minh hay không phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân. Xác định rõ điều đó, chương trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” luôn được gắn liền với việc xây dựng con người thành phố nói lời hay, làm việc tốt. Thành phố đã cụ thể hóa các phong trào thi đua thành nếp sống, văn hóa ứng xử của người dân đô thị, đồng thời quan tâm xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử nơi công cộng. Năm 2017, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành quy định về quy tắc ứng xử nơi công cộng với gần 500 lớp tập huấn văn minh ứng xử cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân được tổ chức. Qua đó, cách giao tiếp, ứng xử, thái độ trong lời nói, hành vi của người dân nơi công cộng được điều chỉnh và thay đổi rõ nét.

Việc xây dựng con người thành phố là những công dân thân thiện, văn minh, lịch sự được bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở công sở, doanh nghiệp và đặc biệt là Nhân dân ở địa bàn dân cư. Vẻ thân thiện của người thành phố được thể hiện từ lối giao tiếp cởi mở, ứng xử hòa nhã; là nụ cười của người dân thành phố với khách du lịch; là giữa người với người không có khoảng cách... Hình ảnh công dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, cử chỉ thân thiện ngày càng được nhân rộng. Tại nơi công cộng, việc thờ ơ, vô cảm, tắc trách với người yếu thế khiến dư luận bức xúc chỉ còn là hiện tượng cá biệt. Tại khu dân cư, việc tự nguyện thay tấm đan bị hỏng, bị mất; cắm cây, thắp điện sáng báo hiệu các ổ gà, vũng nước, hố sâu trên đường; dọn dẹp các vật dụng trên tuyến đường để người dân lưu thông thuận tiện đến việc cùng nhau nấu bánh chưng, ăn cơm đoàn kết cuối năm... đã trở thành việc làm thường thấy ở các khu dân cư. Qua đó, lan tỏa những giá trị nhân văn, những hình ảnh tốt đẹp về người dân đô thị thân thiện và cởi mở.

Nhiệm kỳ mới với nhiều mục tiêu mới được Đảng bộ TP Thanh Hóa lựa chọn, trong đó “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” tiếp tục được xác định là mục tiêu phấn đấu của thành phố. Nhân dân TP Thanh Hóa sẽ sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng thành phố ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, văn minh và thân thiện.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]