(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8-5, thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi tiến hành lấy mẫu gửi phân tích, xét nghiệm cùng với quá trình kiểm tra thực tế đã xác định nguyên nhân khiến ngao của các hộ dân ở các xã Quảng Thạch, Quảng Nham huyện Quảng Xương chết hàng loạt là do tảo nở hoa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt tại các xã Quảng Thạch và Quảng Nham (huyện Quảng Xương)

Ngày 8-5, thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi tiến hành lấy mẫu gửi phân tích, xét nghiệm cùng với quá trình kiểm tra thực tế đã xác định nguyên nhân khiến ngao của các hộ dân ở các xã Quảng Thạch, Quảng Nham huyện Quảng Xương chết hàng loạt là do tảo nở hoa.

Ngao chết bất thường tại các xã Quảng Thạch, Quảng Nham (Quảng Xương) là do hiện tượng tảo nở hoa.

Theo báo cáo của Trạm thú y huyện Quảng Xương ngày 18-4, hiện tượng ngao chết xảy ra tại bãi nuôi ngao của một số hộ dân các xã Quảng Thạch, Quảng Nham với tổng diện tích là 47,6 ha. Tỷ lệ ngao chết khoảng 70%. Trong đó nặng nhất là cánh đồng nuôi ngao của anh Nguyễn Ngọc Sơn, trú tại thôn Thạch Hải, xã Quảng Thạch với diện tích thiệt hại là 2,6 ha, cùng gần 100 tấn ngao.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Thú y tỉnh cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, chẩn đoán, xác định nguyên nhân ngao chết đồng thời tiến hành lấy mẫu ngao, mẫu nước để xét nghiệm bệnh và các chỉ tiêu môi trường nước. Chi cục Thú y đã xuống thực địa kiểm tra, chẩn đoán và tiến hành lấy 2 mẫu ngao gửi Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm Perkinsus, Vibrio; 3 mẫu nước gửi Trung tâm dịch tễ trung ương để kiểm tra các chỉ số môi trường nuôi Amoni, Nitrit, Sunfua, COD, BOD5. Kết quả xét nghiệm mẫu ngao tại hộ gia đình ông Sơn ở thôn Thạch Hải, xã Quảng Thạch, chỉ tiêu xét nghiệm Perkinsus sp, Vibrio tổng số theo phương pháp xét nghiệm PCR, định lượng vi khuẩn tổng số đều cho kết quả âm tính.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước nuôi ngao tại xã Quảng Thạch và Quảng Nham với các chỉ tiêu Amoni, Nitrit, Sunfua, COD ảnh hưởng đến môi trường con ngao sống đều nằm trong ngưỡng nuôi cho phép. Căn cứ vào các kết quả nói trên, Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa kết luận ngao chết không phải do dịch bệnh. Tuy vậy, quá trình khảo sát thực địa, tại thời điểm kiểm tra và trước hôm ngao chết, khu vực này nước sông đục, có màu đỏ do tảo nở hoa (còn gọi là thủy triều đỏ). Trong khi đó các chỉ số môi trường, dịch bệnh đều không có, do đó tảo nở hoa là nguyên nhân chính gây hiện tượng ngao chết hàng loạt.

Khu vực bãi nuôi ngao của hộ dân ở xã Quảng Thạch, Quảng Nham nằm trong khu vực giáp ranh giữa hai con sông Yên và sông Lý, gần cửa biển. Là nơi có lượng phù sa màu mỡ, cũng là nơi tảo phát triển mạnh. Vào thời điểm trước khi ngao chết, khu vực bãi ngao xã Quảng Thạch nằm trong vùng ảnh hưởng cục bộ do tảo nở hoa nên số lượng ngao chết nhiều, một số hộ dân ở xã Quảng Nham không nằm trong luồng chính của thủy triều đỏ nên tỉ lệ ngao chết thấp hơn.


M.C

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]