(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách xóa đói, giảm nghèo (XĐGN) và chương trình giảm nghèo bền vững, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thọ Lâm (Thọ Xuân) đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vươn lên thoát nghèo. Góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và XĐGN ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thọ Lâm thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách xóa đói, giảm nghèo (XĐGN) và chương trình giảm nghèo bền vững, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thọ Lâm (Thọ Xuân) đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vươn lên thoát nghèo. Góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và XĐGN ở địa phương.

Xã Thọ Lâm thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo

Mô hình trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Thọ Lâm.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã Thọ Lâm đã thành lập ban XĐGN do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, các ngành, đoàn thể là thành viên. Ban XĐGN xã đã phân công thành viên phụ trách ở từng thôn, làng trực tiếp điều hành, chỉ đạo sản xuất, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của từng hộ để có định hướng, hướng dẫn cụ thể cho phù hợp. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, các thành viên báo cáo với trưởng ban XĐGN xã về tình hình sản xuất của các hộ dân trong từng thôn, làng được phụ trách theo dõi để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Với các ngành nghề chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi và một phần dịch vụ nhỏ, ban XĐGN xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, góp phần giảm số hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn; khuyến khích phát triển gia trại, trang trại trong chăn nuôi đa dạng để nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội. Đồng thời có chính sách kích cầu phù hợp tạo mọi điều kiện để cá thể và hộ gia đình phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hộ nghèo và cận nghèo vay vốn tín dụng với lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản xuất. Các chương trình huy động các nguồn vốn vay phát triển sản xuất, đào tạo nghề, hỗ trợ cấp bù học phí, giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn trong những năm qua thực hiện có hiệu quả.

Kết quả, tính đến hết tháng 11-2018, đã có 93 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số dư nợ trên 3,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế, tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý và hưởng thụ văn hóa, thông tin và các dịch vụ khác.

Phát huy kết quả đạt được, xã Thọ Lâm phấn đấu đến hết năm 2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,1% (chủ yếu là hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội). Để làm được điều đó, địa phương đã cụ thể hóa đưa các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo vào nghị quyết của đảng ủy, ban hành kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo hàng năm và các giải pháp thực hiện cho giai đoạn tiếp theo. Xác định rõ mục tiêu cụ thể và các giải pháp tác động theo từng nhóm nguyên nhân nghèo, về các chiều thiếu hụt để có giải pháp thực hiện. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất; lồng ghép các nguồn lực, tổ chức sản xuất theo hướng tập trung; hỗ trợ các HTX, người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm...

Đồng chí Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thọ Lâm cho biết, bài học kinh nghiệm mà Thọ Lâm đúc rút ra trong quá trình triển khai thực hiện công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, trước hết là phải có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội. Từ đó, bàn bạc đưa ra các nhóm chính sách đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để triển khai có hiệu quả công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống của người dân nói chung và người nghèo nói riêng ở các thôn, làng. Các quy trình triển khai hỗ trợ cũng phải được thực hiện đúng đối tượng, những hộ dân được hưởng thụ phải được rà soát theo nhu cầu đăng ký, đúng tiêu chuẩn, quy định. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người nghèo cần được công khai minh bạch, có sự tham gia của các ngành, đoàn thể tại địa phương nên người dân có niềm tin tuyệt đối vào những chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với công tác XĐGN tại địa phương.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]