(Baothanhhoa.vn) - “Hoàn thành các tiêu chí đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, địa phương đã chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững...” - đó là chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Nga Yên (Nga Sơn) Phạm Trí Bút về quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Nga Yên duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Xã Nga Yên duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Người dân xã Nga Yên chăm sóc rau tại vùng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

“Hoàn thành các tiêu chí đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, địa phương đã chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững...” - đó là chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Nga Yên (Nga Sơn) Phạm Trí Bút về quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của địa phương.

Về Nga Yên những ngày đầu năm 2019 này, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” ở nơi đây với hình ảnh của những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài tới từng ngõ, xóm; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Những cánh đồng rau an toàn căng mình trong tiết trời ấm áp của mùa xuân. Cuộc sống sung túc đang dần hiện hữu trên miền quê còn nhiều khó khăn này. Thành quả đó là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo và sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong quá trình XDNTM.

Là xã thuần nông nằm tiếp giáp với trung tâm huyện Nga Sơn, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, những năm trước đây, Nga Yên gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, bắt tay vào XDNTM, Đảng ủy, chính quyền xã Nga Yên xác định phải phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” để làm “đòn bẩy” hoàn thành tất cả các tiêu chí. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được. Xã tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí công khai, minh bạch, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở từng thôn, xóm; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Sau 5 năm triển khai quyết liệt, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và “cán đích” NTM vào cuối năm 2015.

Theo bí thư đảng ủy xã Phạm Trí Bút, đạt chuẩn NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thời tiết và biến động của thị trường như hiện nay. Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, hàng năm xã vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM, tập trung vào các tiêu chí hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững. Trong 3 năm (2016-2018), xã đã tập trung đầu tư xây dựng 15 km đường giao thông, 10 km kênh mương nội đồng vùng quy hoạch sản xuất rau an toàn, hệ thống đường giao thông kết hợp kênh mương tiêu, xây dựng mới 2 nhà hiệu bộ trường mầm non, tiểu học và sửa chữa, nâng cấp 3 trường học, 3 nhà văn hóa làng, 10 nhà văn hóa xóm, phát động nhân dân xây dựng mới hàng trăm nhà ở, chỉnh trang nhà ở khu dân cư. Trong phát triển kinh tế, đã tổ chức tập trung quy hoạch vùng sản xuất, đưa các loại cây con, giống mới có giá trị cao vào sản xuất tại địa phương như: Khoai tây, dưa hấu, rau màu các loại, đầu tư nhà màng, nhà lưới, cơ giới hóa trong vùng sản xuất rau an toàn, chuyển dịch lao động, phát động hộ đa ngành nghề, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch; xây dựng và thực hiện đề án thu gom rác thải sinh hoạt; hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng các công trình nước sạch, nhà tắm, bể chứa nước và nhà tiêu hợp vệ sinh... Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người từ 27,3 triệu đồng (năm 2015) tăng lên 44 triệu đồng (năm 2018), giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,85% (năm 2015) xuống còn 2,13% (năm 2018).

Chủ tịch UBND xã Nga Yên Phạm Bá Bốn cho biết, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, tiến tới hoàn thành tiêu chí kiểu mẫu vào năm 2020, tháng 10-2018, UBND xã Nga Yên đã ban hành kế hoạch XDNTM giai đoạn 2018-2020, góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí: Nông nghiệp được đổi mới đảm bảo cho sự phát triển đồng bộ, sản xuất theo hướng tập trung, liên kết trong sản xuất, kết cấu hạ tầng nông thôn đáp ứng tốt yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống người dân, từng bước nâng cao thu nhập của người dân. Đồng thời, xác định rõ nội dung công việc của từng tiêu chí cần phải được duy trì và phát triển; thời gian thực hiện, trách nhiệm của các ban, ngành trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch và việc duy trì, phát triển các tiêu chí phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu của người dân. Phối hợp chặt chẽ phong trào XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với các phong trào thi đua khác, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]