(Baothanhhoa.vn) - Một công trình kênh mương đi qua địa bàn xã với tổng số vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng. Theo thiết kế, chủng loại gạch được lựa chọn là gạch không nung đặc nhưng khi thi công, nhà thầu lại sử dụng loại gạch không nung rỗng. Điều đáng nói là khi đã thi công, hoàn thiện được 1 phần công trình, sai sót đó được nhân dân phát hiện, phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa có cách khắc phục kịp thời, khiến người dân bức xúc. Đó là sự việc đang diễn ra tại xã Minh Dân (Triệu Sơn).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Minh Dân: Nhầm lẫn hay thiếu giám sát trong thi công công trình kênh mương?

Một công trình kênh mương đi qua địa bàn xã với tổng số vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng. Theo thiết kế, chủng loại gạch được lựa chọn là gạch không nung đặc nhưng khi thi công, nhà thầu lại sử dụng loại gạch không nung rỗng. Điều đáng nói là khi đã thi công, hoàn thiện được 1 phần công trình, sai sót đó được nhân dân phát hiện, phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa có cách khắc phục kịp thời, khiến người dân bức xúc. Đó là sự việc đang diễn ra tại xã Minh Dân (Triệu Sơn).

Xã Minh Dân: Nhầm lẫn hay thiếu giám sát trong thi công công trình kênh mương?

Thi công hệ thống mương thoát nước khu dân cư, đoạn qua thôn Tân Khoa. Ảnh: P.V

Theo đơn, thư phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại thôn Tân Khoa, nơi có hệ thống mương thoát nước chạy qua. Một số người dân đã có mặt để trực tiếp phản ánh sự việc.

Ông L.H.T, vừa chỉ tay về phía thành mương, vừa nói: Hệ thống kênh mương tiền tỷ, phục vụ tiêu thoát nước cho cả xã Minh Dân mà lại xây thành mương bằng loại gạch không nung rỗng, gạch chống âm như thế này thì liệu có bảo đảm chất lượng hay không? Hay đưa vào sử dụng vài năm là nứt nẻ, dột ngấm hết? Ngoài thị trường, loại gạch không nung rỗng như thế này chỉ có giá khoảng 800 đồng/viên, còn loại gạch đặc có giá là 1.200 đồng/viên...?!

Quan sát thực tế, phóng viên ghi nhận một số đoạn mương được xây dựng bằng gạch không nung rỗng. Ngay ở đầu tuyến, đoạn gần Bến xe Hào Hương, mặc dù thi công đã cơ bản hoàn thiện, mương đã được đậy nắp bê tông, thế nhưng khi quan sát kỹ những đoạn chưa được lấp đất thành mương, vẫn thấy nhiều hàng gạch không nung rỗng xây lẫn với gạch không nung đặc.

Một số người khác còn bức xúc: Công trình này có cả ban giám sát cộng đồng với sự tham gia của đại diện các đoàn thể nhưng sai sót chỉ được phát hiện khi người dân sinh sống gần khu vực xây dựng tuyến mương lên tiếng. Họ đã phản ánh trực tiếp với lãnh đạo xã Minh Dân cũng như chất vấn tại kỳ họp HĐND xã, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai khắc phục. Có người còn tỏ ra nghi ngờ có sự bao che, dung túng cho những sai sót trong thi công công trình này!?

Theo tìm hiểu, được biết, hệ thống mương thoát nước khu dân cư xã Minh Dân được chia làm nhiều tuyến mương khác nhau với 3 dự án đã được Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Triệu Sơn thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng từ tháng 3-2019. Đây là loại công trình thủy lợi cấp IV, do UBND xã Minh Dân làm chủ đầu tư, nguồn vốn từ ngân sách xã. Từ tháng 6-2019 đến nay, có 2 công trình đã được chỉ định thầu và đang trong quá trình thi công, xây dựng với tổng chiều dài hơn 996m, tổng mức đầu tư theo dự toán gần 2 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1,5 tỷ đồng. Cả 2 công trình này đều do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Minh Triệu thi công xây dựng; Công ty CP Đầu tư xây dựng Ngọc Bảo là tư vấn giám sát.

Để tìm hiểu rõ về sự việc, chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian mới có thể liên hệ làm việc với chủ đầu tư công trình là UBND xã Minh Dân. Tại buổi làm việc sáng 3-10, ông Trịnh Khắc Trúc, Chủ tịch UBND xã Minh Dân, cho biết: Việc người dân phản ánh là có cơ sở. Nhà thầu thi công hệ thống kênh mương tiêu thoát nước xã Minh Dân đã sử dụng không đúng loại gạch trong thiết kế. Tuy nhiên, đây là do sự nhầm lẫn vì trong dự toán chỉ ghi là gạch không nung nhưng khi kiểm tra lại bản vẽ thiết kế mới phát hiện ra là loại gạch không nung đặc, kích thước 6x10,5x22cm.

Ông Trúc cũng thừa nhận: Do công việc bận nên chưa sâu sát quá trình thi công xây dựng dẫn đến những sai sót, nhầm lẫn trên. Tuy nhiên, khi phát hiện vấn đề, UBND xã đã báo cáo trước thường vụ đảng ủy xã và trả lời chất vấn của cử tri tại kỳ họp HĐND xã ngày 20-7-2019 là sẽ yêu cầu nhà thầu có biện pháp khắc phục. Song, đến nay chưa khắc phục được là do ảnh hưởng của thời tiết, công trình chưa bảo đảm về tiến độ (hợp đồng thi công trong thời gian 3 tháng, bắt đầu từ tháng 6-2019, nhưng đến nay mới chỉ đạt 40% khối lượng công trình). Mương thoát nước thường xuyên trong tình trạng ngập do nước mưa, nước thải khu dân cư nên khó khăn trong quá trình thi công...

Ông Nguyễn Văn Mì, Bí thư Đảng ủy xã Minh Dân cũng khẳng định: Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề đó là tất cả những đoạn mương nào sử dụng không đúng chủng loại gạch theo thiết kế thì phải tháo dỡ, làm lại đúng yêu cầu trước khi nghiệm thu, bàn giao công trình. Bí thư Đảng ủy xã Minh Dân cũng cam kết sẽ chỉ đạo UBND xã làm việc với nhà thầu để khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Xã Minh Dân là một trong những xã thuộc diện sáp nhập về thị trấn Triệu Sơn trong một vài tháng sắp tới. Việc thi công một công trình kênh mương dở dang với những sai sót chưa được khắc phục kịp thời, liệu có trở thành lý do khiến nhân dân trên địa bàn nghi ngờ, bức xúc và mất niềm tin vào sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở? Giải quyết dứt điểm các vấn đề gây bức xúc tại công trình hệ thống mương thoát nước khu dân cư xã Minh Dân chính là việc cần thực hiện ngay để ổn định tình hình tư tưởng trong nội bộ nhân dân địa phương.

Nhóm PV Bạn đọc – TL



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]