(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số người dân xã Lương Sơn (Thường Xuân) phản ánh về việc Công ty CP xây lắp điện và dịch vụ điện Tín Nghĩa (sau đây gọi tắt là Công ty Tín Nghĩa) đã phát cho các hộ dân sử dụng điện trên địa bàn xã một thông báo về việc áp dụng hóa đơn điện tử, trong đó có nội dung về việc cấp phát miễn phí mỗi hộ gia đình 1 sim điện thoại của một nhà mạng để nhận tin nhắn về việc cung cấp các thông tin về điện. Điều đáng nói là nếu người dân nào không sử dụng sim do công ty hỗ trợ, mọi thông tin và quyền lợi của người dân về điện, công ty không chịu trách nhiệm…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Lương Sơn (Thường Xuân): Công ty dịch vụ điện áp đặt người dân sử dụng mạng viễn thông?

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số người dân xã Lương Sơn (Thường Xuân) phản ánh về việc Công ty CP xây lắp điện và dịch vụ điện Tín Nghĩa (sau đây gọi tắt là Công ty Tín Nghĩa) đã phát cho các hộ dân sử dụng điện trên địa bàn xã một thông báo về việc áp dụng hóa đơn điện tử, trong đó có nội dung về việc cấp phát miễn phí mỗi hộ gia đình 1 sim điện thoại của một nhà mạng để nhận tin nhắn về việc cung cấp các thông tin về điện. Điều đáng nói là nếu người dân nào không sử dụng sim do công ty hỗ trợ, mọi thông tin và quyền lợi của người dân về điện, công ty không chịu trách nhiệm…

Xã Lương Sơn (Thường Xuân): Công ty dịch vụ điện áp đặt người dân sử dụng mạng viễn thông?

Người dân địa phương trao đổi với PV về việc sử dụng sim của Vinaphone mà họ đã được Công ty CP xây lắp điện và dịch vụ điện Tín Nghĩa cấp.

Để tìm hiểu rõ về sự việc, nhóm PV Báo Thanh Hóa đã gặp gỡ một số hộ dân đang sinh sống trên địa bàn xã Lương Sơn. Bà N.T.H cho biết: Tôi đang dùng sim viettel và không muốn thay đổi số điện thoại. Thế nhưng từ khi nhận được thông báo của công ty cung cấp điện, tôi đã phải chuyển sang dùng cả 2 sim vì không muốn gia đình mình “mù” thông tin về điện, nộp tiền điện chậm và bị cắt điện, nhất là trong mùa hè nắng nóng như thế này. Có nhiều trường hợp không có 2 điện thoại để dùng 2 sim, hoặc không muốn đổi số liên lạc nên đã phải chuyển mạng theo đúng yêu cầu để được nhận tin nhắn thông báo về điện. Thậm chí, có người còn nghe nói nếu không chuyển sang sử dụng mạng theo hướng dẫn của công ty điện thì sẽ bị cắt điện…

Ông L.H.H và một số người dân cho biết thêm: Việc cấp sim miễn phí cho các hộ là việc làm có thiện chí, người dân sử dụng hay không là quyền của mỗi người. Thế nhưng công ty cung cấp điện lại áp đặt, yêu cầu người dân phải sử dụng nhà mạng theo yêu cầu thì mới được nhận tin nhắn thông báo về tiền điện, lịch sửa điện, lịch mất điện… như thế là không tôn trọng khách hàng, khiến một số người bức xúc vì mang tính ép buộc đối với người sử dụng điện. Tại sao công ty Tín Nghĩa không nhắn tin thông báo điện vào số điện thoại hiện đang dùng của các hộ gia đình mà chỉ nhắn vào sim của một nhà mạng duy nhất? Nhiều người chúng tôi cũng không muốn phải sử dụng 2 sim điện thoại cùng lúc vì bất tiện và phát sinh thêm chi phí.

Ông Lê Đức Chanh, Trưởng thôn Ngọc Sơn thì chia sẻ: Gia đình tôi và hầu hết các hộ dân trong thôn đã nhận được giấy thông báo của công ty Tín Nghĩa. Trong thông báo có chữ ký và con dấu xác nhận của UBND xã nên chúng tôi cũng không băn khoăn gì nhiều mà yên tâm thực hiện vì đã … thông qua Nhà nước.

Xã Lương Sơn (Thường Xuân): Công ty dịch vụ điện áp đặt người dân sử dụng mạng viễn thông?

Ông Lê Đức Chanh, Trưởng thôn Ngọc Sơn trao đổi với PV về việc tin tưởng và thực hiện theo “Tờ trình” vì đã có con dấu và chữ ký của UBND xã xác nhận.

Được biết, Công ty Tín Nghĩa cung cấp điện cho gần 2.100 hộ gia đình thuộc địa bàn 7/7 thôn của xã Lương Sơn. Để triển khai hóa đơn điện tử đối với khách hàng sử dụng điện, Công ty Tín Nghĩa đã có Tờ trình số 11/TTr-HĐĐT ngày 18-3-2019 gửi UBND xã Lương Sơn. Trong phần II của tờ trình này, có đoạn viết: Để phục vụ quý khách hàng sử dụng điện Công ty Tín Nghĩa sẽ hỗ trợ sim... miễn phí đến quý khách hàng. Quý khách sử dụng sim do công ty hỗ trợ sẽ nhận được thông báo tiền điện hàng tháng, điện năng sử dụng hàng tháng, lịch mất điện, lịch sửa chữa điện… Nếu quý khách không sử dụng sim do công ty hỗ trợ, mọi thông tin và quyền lợi của quý khách về điện, công ty không chịu trách nhiệm.

Điều đáng nói, mặc dù là tờ trình Công ty Tín Nghĩa gửi UBND xã Lương Sơn, thế nhưng phía dưới lại có cả con dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND xã Lương Sơn là ông Lê Văn Hùng. Sau đó, Công ty Tín Nghĩa đã phô tô và phát tờ trình này cho các hộ khách hàng sử dụng điện như mục đích để thông báo về sự việc. Căn cứ vào văn bản được phát, nhiều hộ dân trong đã tin tưởng và thực hiện theo vì đã có con dấu và chữ ký của UBND xã xác nhận.

Để tìm hiểu thêm về sự việc, nhóm phóng viên Báo Thanh Hóa đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Lương Sơn. Được biết, ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn vừa mới được điều chuyển lên công tác tại phòng Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Thường Xuân; ông Lương Xuân Thiêm, phó chủ tịch UBND xã được giao phụ trách.

Trao đổi về sự việc đang diễn ra trên địa bàn xã Lương Sơn, ông Thiêm khẳng định: Về văn bản phát cho các hộ dân, trong đó có chữ ký và con dấu của UBND xã Lương Sơn, văn bản đó không đúng thể thức, tờ trình không ra tờ trình, thông báo không đúng thông báo. UBND xã đang giao cho cán bộ tư pháp tham mưu về chức năng, thẩm quyền xem có thể thu hồi lại văn bản trên hay không.

Nói về đơn vị cấp điện trên địa bàn xã, ông Thiêm cho biết: Hạ tầng lưới điện trên địa bàn xã Lương Sơn được đầu tư từ nhiều nguồn vốn (doanh nghiệp, Nhà nước và cả người dân đóng góp). Việc quản lý, cung cấp điện cho người dân trên địa bàn xã còn nhiều bất cập, UBND xã đã rất nhiều lần đề nghị thực hiện việc chuyển đổi, bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý nhưng vẫn chưa làm được … Khi được hỏi một số tài liệu, giấy tờ liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn đưa lý do là mới có quyết định được giao phụ trách nên chưa được nhận bàn giao.

Nhóm PV đã trực tiếp liên hệ và nhờ Phó Chủ tịch UBND xã liên hệ với ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty Tín Nghĩa để có thêm những thông tin đa chiều về sự việc, thế nhưng ông Nghĩa từ chối gặp gỡ để cung cấp thông tin.

Hiện nay, thị trường viễn thông đang cạnh tranh khá mạnh mẽ, nhất là sau thời điểm các nhà mạng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao, địa bàn các xã miền núi như Lương Sơn cũng không ngoại lệ. Thế nhưng, trong cuộc cạnh tranh này, liệu có hay không việc Công ty Tín Nghĩa áp đặt người dân sử dụng mạng viễn thông? Câu hỏi này xin chờ sự làm rõ của các cơ quan chức năng.

Nhóm PVĐT


Nhóm PVĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]