(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Lộc Sơn (Hậu Lộc) đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện, trong đó chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Lộc Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Lộc Sơn (Hậu Lộc) đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện, trong đó chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Đỗ Tất Kỳ, xã Lộc Sơn (Hậu Lộc) phát huy hiệu quả kinh tế.

Từ một địa phương chủ yếu sản xuất thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, ruộng đất manh mún, lãnh đạo xã Lộc Sơn xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân là nhiệm vụ trọng tâm trong XDNTM, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, ban chấp hành Đảng bộ xã Lộc Sơn đã ban hành nghị quyết về công tác vận động nhân dân tiếp tục dồn đổi ruộng đất, thực hiện quy hoạch XDNTM. Sau khi nghị quyết được ban hành, đảng ủy xã đã tổ chức triển khai đến toàn cán bộ, đảng viên, các đoàn thể và tầng lớp nhân dân, góp phần chung tay XDNTM. Vì vậy, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã có những chuyển biến rõ nét. Cùng với đó, việc đẩy nhanh cơ giới hóa đã làm dôi dư lao động, tạo đà cho việc chuyển dịch cơ cấu lao động trong lĩnh vực nông nghiệp sang các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ vận tải, xây dựng và các ngành nghề khác. Nhiều mô hình sản xuất đã được người dân trong xã phát huy, cho hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: Mô hình trang trại tổng hợp VAC của gia đình anh Đỗ Tất Kỳ, mô hình trang trại chăn nuôi quy mô hơn 100 lợn nái và lợn rừng của gia đình anh Đỗ Mạnh Hùng... Trên địa bàn xã cũng đã phát triển được 6 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Trong những năm qua, toàn xã đã huy động mọi nguồn lực, nhất là từ nguồn cấp quyền sử dụng đất, tiết kiệm chi thường xuyên, hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, nguồn hỗ trợ khuyến khích giao thông nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất, huy động đóng góp của nhân dân. Đến nay, tổng vốn huy động XDNTM của xã gần 100 tỷ đồng. Giai đoạn 2016-2018, từ nguồn thu cấp quyền sử dụng đất, kinh phí XDNTM và đóng góp của nhân dân, toàn xã đã đầu tư xây mới, nâng cấp tổng số 21 công trình và 6,672 km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng. Cùng với đó, nhiều công trình về giao thông thủy lợi, trường học, công sở xã và các công trình phụ trợ... được tu sửa, nâng cấp, làm mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - thể thao, thông tin - truyền thông cũng được tăng cường; các trò chơi dân gian được khôi phục; các quy ước, hương ước được hoàn thiện. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM ngày càng được nâng cao chất lượng, đi vào thực tiễn. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, giáo dục mũi nhọn phát triển và đạt kết quả khá, hiện toàn xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác y tế, dân số có nhiều chuyển biến, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao; không để xảy ra dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm được tăng cường, kiểm tra, kiểm soát. Cơ sở vật chất trạm y tế tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. An ninh trật tự xã hội được giữ vững, ổn định; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào XDNTM” được đẩy mạnh; các hộ gia đình chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hóa, phát triển sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng. Với sự lãnh đạo quyết liệt, sâu sát của các cấp, các ngành và ban chỉ đạo từ xã đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, đến nay toàn xã đã đạt 16/19 tiêu chí (3 tiêu chí chưa đạt là: Cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị và môi trường).

Đồng chí Trịnh Văn Toán, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, cho biết: Để nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu năm 2019 về đích NTM, xã Lộc Sơn tiếp tục chỉ đạo và tuyên truyền công tác XDNTM trên tinh thần đồng thuận của nhân dân để phong trào XDNTM trong địa bàn xã đạt đư­ợc kết quả cao. Chỉ đạo các thôn rà soát đánh giá, xây dựng mục tiêu kế hoạch thực hiện tiêu chí NTM. Đồng thời, vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân tích cực tham gia đóng góp về kinh phí, ngày công lao động cùng với ngân sách địa phư­ơng phục vụ XDNTM. Tập trung chỉ đạo ứng dụng khoa học công nghệ mới để phát triển các mô hình sản xuất, cánh đồng mẫu lớn, sản xuất theo hư­ớng tập trung, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với nhu cầu nhằm nâng cao thu nhập của ngư­ời dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí để đưa chất thải rắn và chất thải trong sinh hoạt đến nơi xử lý rác thải. Lãnh đạo xã đề nghị với các cấp, các ngành có chính sách ưu đãi trợ giá vật tư trong sản xuất, cung cấp dịch vụ kỹ thuật tạo điều kiện hình thành vùng sản xuất tập trung, tạo ra hàng hóa chất lượng cao. Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cung cấp nước sạch, chương trình lò đốt rác thải. Tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí theo Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM và các chương trình lồng ghép, để xã có thêm nguồn kinh phí hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí.


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]