(Baothanhhoa.vn) - Về xã Liên Lộc (Hậu Lộc) hôm nay cảm nhận rõ sức bật của một vùng quê đang trên đà khởi sắc. Cơ sở hạ tầng nông thôn của xã được xây dựng đồng bộ và hoàn thiện đã tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Liên Lộc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới

Về xã Liên Lộc (Hậu Lộc) hôm nay cảm nhận rõ sức bật của một vùng quê đang trên đà khởi sắc. Cơ sở hạ tầng nông thôn của xã được xây dựng đồng bộ và hoàn thiện đã tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống người dân.

Mô hình trồng ớt ở xã Liên Lộc (Hậu Lộc) cho hiệu quả kinh tế cao.

Để triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua xã Liên Lộc đã khai thác có hiệu quả các nguồn lực, bằng ngân sách hỗ trợ của Nhà nước và địa phương, huy động các doanh nghiệp, nhân dân và con em xa quê đóng góp với tổng vốn hơn 130 tỷ đồng. Đến nay xã đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình như hệ thống điện, đường giao thông, thủy lợi... phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh.

Từ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đồng bộ, vững chắc, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu lao động, chuyển đổi ruộng đất, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích tăng quy mô sản xuất, phát triển HTX, trang trại, gia trại. Chú trọng công tác tập huấn khoa học - kỹ thuật cho bà con, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất. Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, đưa vào trồng các giống cây ăn quả có năng suất, hiệu quả kinh tế, như: Na, nhãn, hồng xiêm... Tập trung quy hoạch vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đạt từ 62 tạ/ha trở lên.

Toàn xã hiện có 2 trang trại, 23 gia trại và cơ sở tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả. Đặc biệt đã hình thành và mở rộng một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi riêng biệt và VAC kết hợp với quy mô tương đối lớn, điển hình như các mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Hoài Châu, ông Nguyễn Ngọc Hà, ông Nguyễn Quyết Tiến... với mức thu nhập từ 140-200 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động với mức thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, các mô hình trồng ớt, dưa chuột, ngô ngọt... cũng mang lại thu nhập đáng kể cho người dân trong xã. HTX dịch vụ nông nghiệp với vai trò là “bà đỡ” của nông dân đã đấu mối với Chi nhánh Thủy lợi Hậu Lộc phục vụ đủ, kịp thời nước tưới, tiêu cho cây trồng theo từng mùa vụ. Thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho bà con. Nhiều mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực được hình thành như, liên kết với Công ty rau quả Đồng Giao (Ninh Bình), HTX Toàn Năng (Thái Bình), Công ty An Việt (Hoằng Hóa)... đã phát huy hiệu quả. Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu hợp lý và các nguồn huy động đóng góp đã đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất hàng năm của xã hiện nay đạt 15%; thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đạt 2,87%...

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển sản xuất, xã đã chú trọng xây dựng cơ sở vật chất văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân như: Nhà văn hóa và khu công sở, trung tâm văn hóa – thể thao đạt chuẩn, có điểm vui chơi giải trí thể thao cho người cao tuổi và trẻ em, đảm bảo các điều kiện chống đuối nước cho trẻ em... Ngoài ra, xã đã quy hoạch xây dựng 3 khu thể thao ở thôn 1 với diện tích 4.500m2, thôn 2 với diện tích 5.500m2, thôn 5 với diện tích 5.800m2. Toàn xã có 6/6 thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa - thể thao phục vụ cộng đồng. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, xã có 3 cấp trường: Trường mầm non đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2018. Trường tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia và đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận chuẩn mức độ II. Trường THCS đã được công nhận chuẩn quốc gia mức độ I. Bình quân tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia chiếm trên 83%. Xã có cửa hàng kinh doanh tổng hợp với gần 270 mặt hàng đảm bảo phục vụ nhu cầu của nhân dân. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát, tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn chiếm 91%. Nhìn chung, các công trình hạ tầng cơ sở y tế, văn hóa, giáo dục, môi trường... đều cơ bản đảm bảo các điều kiện thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã Liên Lộc, khẳng định: Sau 7 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Có được thành quả trên là nhờ xã đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là có sự chủ động tham gia bàn bạc và tự nguyện đóng góp của người dân. Từ đó đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo ra diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, thời gian tới, xã tiếp tục rà soát, mở rộng các tuyến đường thôn; kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng; trang bị cơ sở vật chất trường học; kêu gọi các dự án đầu tư xây dựng lò đốt rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường... nhằm xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đảm bảo vững chắc, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao hơn nữa chất lượng tiêu chí nông thôn mới.


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]