(Baothanhhoa.vn) - Cùng cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương về Trạm Y tế xã Quảng Long dù đã hơn 15 giờ nhưng vẫn nhiều bệnh nhân tới khám chữa bệnh (KCB).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã hội hóa đầu tư cho trạm y tế - khoác áo mới cho y tế cơ sở

Cùng cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương về Trạm Y tế xã Quảng Long dù đã hơn 15 giờ nhưng vẫn nhiều bệnh nhân tới khám chữa bệnh (KCB).

Trạm Y tế xã Luận Thành (Thường Xuân) huy động nguồn xã hội hóa đầu tư máy siêu âm phục vụ chẩn đoán, điều trị cho người bệnh.

Trao đổi với bác sĩ Lê Văn Cường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Long, được biết: Nhiều năm về trước, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân gặp khó khăn, cơ sở vật chất trạm y tế được xây dựng từ những năm 50 – 60 của thế kỷ trước nên đã xuống cấp. Vào những ngày tiêm chủng, cứ nơm nớp lo ngói mùn và mảng tường nhà bong tróc rơi xuống người bệnh nhân, nên đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, dẫn đến người dân trong xã không mặn mà với trạm y tế. Đến đầu năm 2017, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và sự đóng góp của nhân dân, trạm y tế đã được xây mới khang trang đưa vào sử dụng với quy mô 2 tầng 12 phòng làm việc, với đầy đủ các phòng chức năng, vườn thuốc nam... đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bà Lê Thị Hải, sinh năm 1958 ở thôn Long Thành cho hay: Trước đây mỗi lần bị bệnh tôi thường lên bệnh viện đa khoa huyện điều trị, mà mỗi lần đi thì rất phiền cho con cháu chăm nom, đi lại tốn kém. Từ ngày trạm được xây mới khang trang, đội ngũ y bác sĩ lại tận tình chăm sóc hướng dẫn nên bà yên tâm về đây điều trị mỗi lần có bệnh.

Theo thống kê của Trạm Y tế xã Quảng Long, từ khi được xây mới, nâng cấp, số lượt bệnh nhân đến KCB tại trạm tăng khoảng 50% so với năm 2016 trở về trước. Ðây là tín hiệu vui cho thấy người dân đã yên tâm và ngày càng tin tưởng hơn khi đến với các trạm y tế để được khám và chăm sóc sức khỏe.

Được biết, trước đây nhiều trạm y tế trên địa bàn huyện Quảng Xương xuống cấp, thiếu y bác sĩ, trang thiết bị không bảo đảm đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động khám và điều trị ở cơ sở. Đến nay, được sự quan tâm hỗ trợ từ các nguồn vốn, chương trình, dự án nâng cấp các trạm y tế, gần 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện được nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị tương đối hiện đại đáp ứng nhu cầu khám và điều trị cho người dân ngay tại cơ sở. Trong đó có 27 trạm y tế được đầu tư từ nguồn xã hội hóa với quy mô 2 tầng, bình quân hơn 3 tỷ đồng/trạm. Bộ mặt y tế tuyến cơ sở của huyện Quảng Xương đã thay đổi, các trạm y tế cũng dần đi vào nền nếp và hoạt động ngày càng hiệu quả. Toàn huyện hiện có 28/30 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020, 26/30 trạm y tế có bác sĩ. Các trạm y tế được đầu tư đồng bộ, giúp cán bộ y tế cơ sở yên tâm công tác, gắn bó với nghề, người dân ngày càng tin tưởng đến với các trạm ngày càng đông hơn.

Tại Trạm Y tế xã Luận Thành (Thường Xuân) trung bình mỗi tháng có hơn 500 lượt người đến KCB. Tìm hiểu được biết từ năm 2014, từ nguồn xã hội hóa, trạm đã đầu tư máy siêu âm hơn 680 triệu đồng và máy xét nghiệm... để phục vụ cho chẩn đoán điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ Vũ Xuân Thắng, Trưởng Trạm Y tế xã Luận Thành cho biết: Người bệnh bây giờ nhu cầu cao hơn nhiều so với trước. Khám bệnh mà có máy móc chẩn đoán hình ảnh hiệu quả chẩn đoán bệnh sẽ chính xác hơn. Ngoài việc nâng cao kỹ thuật, chất lượng phục vụ người bệnh, trạm luôn thực hiện tốt và xử trí ban đầu đúng các trường hợp đến khám tại trạm, không để tai biến và sai sót chuyên môn, chuyển tuyến kịp thời những ca ngoài khả năng của trạm...

Ông Cầm Bá Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thường Xuân cho biết, quan điểm của huyện và ngành là đặt chất lượng y tế cơ sở làm nhiệm vụ hàng đầu, là “điểm tựa” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Trong quá trình đó, sự tương hỗ của công tác xã hội hóa được xác định là “đòn bẩy” để các cơ sở y tế vượt qua khó khăn, thực hiện tốt chức năng KCB ban đầu cho nhân dân. Đến nay, huyện Thường Xuân có 12/17 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020, 17/17 trạm y tế có bác sĩ. Huyện đang làm đề án sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh liên kết đầu tư trang thiết bị, nâng cấp kỹ thuật các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn theo hình thức xã hội hóa để đáp ứng yêu cầu công tác KCB cho nhân dân. Theo đó có 3 xã được tham gia dự án, sẽ được đầu tư toàn bộ nguồn vốn mua sắm, lắp đặt 4 loại máy, trang thiết bị như: Máy siêu âm, máy xét nghiệm huyết học; máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm nước tiểu; được đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn siêu âm, xét nghiệm cho người sử dụng trang thiết bị; cung ứng toàn bộ hóa chất, vật tư tiêu hao trong quá trình vận hành sử dụng trang thiết bị; thực hiện công tác bảo hành, bảo trì, sửa chữa trang thiết bị trong suốt thời gian liên doanh liên kết.

Theo thống kê của Sở Y tế, Thanh Hóa còn 160/635 trạm y tế xã đã và đang xuống cấp nghiêm trọng cần được nâng cấp, tu sửa, trong đó có 50 trạm y tế cần được xây mới bởi cơ sở vật chất không đáp ứng được công tác KCB thông thường. Vì vậy, xã hội hóa y tế là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, bảo đảm nâng cao chất lượng KCB. Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013-2015 và đến năm 2020”, từ năm 2013 - 2015, đã có hàng chục trạm y tế khu vực miền núi được đầu tư xây mới, sửa chữa, cải tạo từ các nguồn vốn ngân sách, xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đặc biệt, trong năm 2017, đã có 12 trạm y tế được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây mới. Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 75% số trạm y tế ở miền núi “về đích” xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Khai thác hiệu quả, làm “sống dậy” một mạng lưới y tế vô cùng rộng lớn này đòi hỏi một tầm nhìn và nguồn lực không nhỏ, mà chỉ được đáp ứng bởi nguồn xã hội hóa. Đây là mô hình chưa từng xuất hiện trước đây, ra đời như một giải pháp đương nhiên từ thực tế... Các trạm y tế được xây mới và sẽ được đầu tư trang thiết bị y tế đã, đang và sẽ đem lại niềm vui không chỉ với người dân mà còn với đội ngũ y, bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng KCB ban đầu cho nhân dân.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]