(Baothanhhoa.vn) - Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, 2 năm trở lại đây công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn xã Đông Tiến đạt được nhiều kết quả tích cực. Đông Tiến trở thành điểm sáng của huyện Đông Sơn về cải cách hành chính, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Đông Tiến - điểm sáng trong cải cách hành chính

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, 2 năm trở lại đây công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn xã Đông Tiến đạt được nhiều kết quả tích cực. Đông Tiến trở thành điểm sáng của huyện Đông Sơn về cải cách hành chính, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Xã Đông Tiến - điểm sáng trong cải cách hành chính

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND xã Đông Tiến để người dân tiện theo dõi.

Đã gần 11 giờ trưa nhưng tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND xã Đông Tiến vẫn còn người đến giải quyết TTHC. Bà Thiều Thị Linh, xã Đông Minh cho biết: “Tôi đến làm chứng thực hồ sơ. Được cán bộ tư pháp kiểm tra, trình ký rất nhanh, chỉ mất 20 phút là tôi đã làm xong thủ tục. Là công dân của xã Đông Minh nhưng tôi thường giải quyết TTHC ở xã Đông Tiến vì quy trình giải quyết ở đây có nhiều đổi mới, các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh. Cán bộ, công chức của xã có thái độ thân thiện, gần gũi với người dân”.

Chị Lê Thị Hồng, công chức tư pháp xã Đông Tiến chia sẻ: “Khi công dân đến làm chứng thực hồ sơ, tôi kiểm tra bản chính, nếu đầy đủ, hợp lý sẽ thu phí, lệ phí theo quy định rồi trình lãnh đạo xã ký, sau đó quay lại đóng đấu và trả cho công dân. Thời gian giải quyết rất nhanh, hầu hết công dân được lấy kết quả luôn chứ không cần phiếu hẹn ngày giờ đến nhận”.

Để hoạt động cải cách hành chính ngày càng mang lại hiệu quả rõ nét, thể hiện quyết tâm đổi mới theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện, người đứng đầu xã Đông Tiến luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhất tổ chức, cá nhân. Ngay sau khi về nhận nhiệm vụ tại xã Đông Tiến, năm 2018, đồng chí Nguyễn Xuân Thanh, chủ tịch UBND xã đã đề xuất chủ trương xây dựng mới bộ phận “một cửa”. Hiện nay, bộ phận “một cửa” được xây dựng tách biệt, không nằm chung trong UBND xã như các địa phương khác. Diện tích bộ phận “một cửa” khoảng 300m2, riêng phòng làm việc là 60m2. Đây là địa phương duy nhất của huyện Đông Sơn có hệ thống cửa tự động phục vụ tổ chức, công dân đến giao dịch. Để phục vụ tốt công tác chuyên môn, xã cũng mua sắm mới các trang thiết bị, trong đó có 3 máy tính kết nối Internet, 2 máy in, 1 máy photo, 2 máy điều hòa, tủ sách tuyên truyền pháp luật, tủ đựng hồ sơ, bình nước và ghế ngồi chờ cho các tổ chức, cá nhân. Ngoài lắp đặt hệ thống camera theo dõi mọi hoạt động tại bộ phận “một cửa”, xã còn lắp đặt thêm hệ thống ghi âm để xem lại toàn bộ quá trình giao tiếp, giải quyết công việc của công chức với công dân. Cùng với công khai TTHC tại bộ phận “một cửa” gồm 41 lĩnh vực và 281 TTHC, công khai mức thu phí, lệ phí và thời gian theo quy định hiện hành để tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, xã Đông Tiến cũng đã gắn bảng công khai kết quả giải quyết TTHC. 9 tháng năm 2019, đã công khai 5 lĩnh vực, 18 TTHC, 1.260 hồ sơ trên bảng công khai. Trong đó, lĩnh vực chứng thực 698 hồ sơ, hộ tịch 362 hồ sơ, đất đai 153 hồ sơ, bảo trợ xã hội 40 hồ sơ, người có công 7 hồ sơ. Ngoài ra, bộ phận “một cửa” cũng tiến hành lập sổ theo dõi hồ sơ và các loại phiếu như phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, phiếu xin lỗi và hẹn ngày trả kết quả, phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ...

Đồng chí Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Đông Tiến, cho biết: Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, ngoài nêu cao vai trò của người đứng đầu, Đông Tiến còn đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo khi giải quyết công việc và thực hiện tốt “3 không” là không phiền hà sách nhiễu, không bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không trễ hẹn. UBND xã không xét khen thưởng hoặc không xem xét, đề nghị khen thưởng trong năm đối với tập thể, cá nhân có trên 10% TTHC không thực hiện đúng thời gian quy định hoặc nhận, trả hồ sơ trái quy định. Trường hợp kết quả giải quyết TTHC của công chức có trên 10% hoặc có hơn 5 TTHC không thực hiện đúng thời gian quy định trong tháng thì công chức đó phải có báo cáo kiểm điểm bằng văn bản trước chủ tịch UBND xã.

Để tiếp nhận ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân một cách đầy đủ nhất, ngoài công khai số điện thoại của chủ tịch UBND xã tại bảng niêm yết TTHC, bố trí phòng tiếp công dân ngay bên cạnh bộ phận “một cửa”, xã Đông Tiến còn tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên các lĩnh vực. 9 tháng năm 2019, xã đã nhận 562 phiếu đánh giá, trong đó lĩnh vực hộ tịch – chứng thực 362 phiếu, đất đai 153 phiếu, thương binh - xã hội 47 phiếu. Qua đánh giá, 100% tổ chức, công dân đều hài lòng.

Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính ở xã Đông Tiến đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, vì nhân dân phục vụ.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]