(Baothanhhoa.vn) - Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy) luôn chú trọng thực hiện tiêu chí môi trường và xem đây là một trong những tiêu chí cơ bản, góp phần tạo dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Châu với việc thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn mới

Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy) luôn chú trọng thực hiện tiêu chí môi trường và xem đây là một trong những tiêu chí cơ bản, góp phần tạo dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn tại địa phương.

Tuy nhiên, các yêu cầu mà tiêu chí số 17 (về môi trường và an toàn thực phẩm) đặt ra là khá cao nếu so sánh với điều kiện của một xã miền núi như Cẩm Châu. Cụ thể, để hoàn thành tiêu chí, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch trên địa bàn phải đạt 98% (trong đó, nước sạch > 60%); tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch theo quy định đạt > 85%; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, làng nghề bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt > 70%. Bên cạnh đó, các chất thải rắn sản xuất và sinh hoạt, nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải được thu gom, xử lý theo quy định về bảo vệ môi trường, cũng như bảo đảm các yêu cầu xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ngoài ra, việc mai táng phải phù hợp với quy định tại Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 5-4-2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định của Bộ Y tế; đồng thời, việc mai táng phải được thực hiện tại vị trí xác định theo quy hoạch chung của xã đã được phê duyệt.

Xác định đây là một tiêu chí khó, cho nên, trong quá trình triển khai, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cẩm Châu đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/ĐU ngày 3-2-2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vệ sinh môi trường. Trên cơ sở đó, UBND xã đã phân công và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội là cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, triển khai xuống từng hội viên, đoàn viên tham gia đảm nhận các tiêu chí xây dựng NTM, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Trong đó có việc xây dựng các tuyến đường tự quản, nhằm thu gom và xử lý các điểm đổ rác thải không theo quy định; tổ chức tổng vệ sinh vào ngày 15 hàng tháng, khơi thông cống rãnh thoát nước, giữ gìn vệ sinh môi trường. Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội cũng là nòng cốt đảm nhận nhiệm vụ tuyên truyền đến các hộ dân, nhằm khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, đưa chương trình xây dựng NTM nói chung, việc thực hiện tiêu chí môi trường nói riêng thành phong trào rộng khắp trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng cơ chế hỗ trợ, kích cầu các thôn đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí thôn NTM. Trong đó có hỗ trợ xi măng và vật liệu cho các thôn chỉnh trang đường làng ngõ xóm; hoàn thiện hệ thống lòng lề đường và nắp đậy mương trong khu dân cư; xây dựng cống bê tông làm hố đổ rác...

Bên cạnh nguồn kích cầu của chính quyền các cấp, bà con nhân dân đã đóng góp trên 11,13 tỷ đồng (chiếm khoảng 90% tổng vốn huy động xây dựng NTM tại địa phương) để xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa thôn, rãnh thoát nước, lề đường khu dân cư và cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang nhà ở, các công trình phụ trợ (nhà tắm, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi)... Tính đến cuối năm 2017, xã Cẩm Châu đã đạt 8/19 tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo đánh giá của chính quyền địa phương, tiêu chí này khó giữ vững, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan gây ra. Do đó, nỗ lực để giữ vững tiêu chí môi trường đang là nhiệm vụ được chính quyền xã Cẩm Châu đặt ra trong thời gian tới.


Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]