(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo nhanh, bền vững. Những năm qua, xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác XKLĐ, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đoàn thể, công tác XKLĐ trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả khả quan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Bình giảm nghèo từ xuất khẩu lao động

Xã Cẩm Bình giảm nghèo từ xuất khẩu lao động

Nhờ có nhiều người đi XKLĐ nên bộ mặt nông thôn mới tại xã Cẩm Bình có nhiều đổi thay.

Xác định công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo nhanh, bền vững. Những năm qua, xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác XKLĐ, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đoàn thể, công tác XKLĐ trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả khả quan.

Về thôn Hạc Sơn, hỏi nhà ông Hà Văn Sơn có 4 người đi XKLĐ thì hầu như ai cũng biết. Bởi lẽ 10 năm trở về trước gia đình ông còn thuộc diện hộ cận nghèo, nguồn thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên 2 vợ chồng phải vất vả lo từng bữa ăn cho các con và bố mẹ già. Nhưng hiện tại cuộc sống của gia đình đã bước sang trang mới nhờ nguồn tiền XKLĐ do vợ và các con gửi về. Ông Sơn cho biết: Trong lúc khốn khó nhất, vợ chồng bàn đi tính lại và quyết định vay tiền cho con trai cả là anh Hà Văn Tài đi XKLĐ ở Đài Loan. Do có chút hiểu biết về cơ khí nên anh Tài được tiếp nhận vào bộ phận sản xuất các chi tiết máy của một công ty cơ khí với thu nhập bình quân 30-40 triệu đồng/tháng. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, anh Tài đã gửi tiền về để bố mẹ trả nợ. Thấy hiệu quả rõ rệt từ đi XKLĐ, mẹ, vợ và vợ em trai Tài cũng sang Đài Loan làm việc với thu nhập bình quân 25 triệu đồng/người/tháng. Từ nguồn tiền XKLĐ vợ và con gửi về ông Sơn đã sửa lại nhà, mua sắm được các vật dụng có giá trị. Đặc biệt hơn, đã mua thêm vài suất đất và mở thêm cửa hàng bán tạp hóa. Giờ đây ông Sơn đã có cuộc sống an nhàn, không phải vất vả ngược xuôi lo từng bữa ăn như trước. Kinh tế khá nên ông Sơn luôn là người tiên phong gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động quyên góp ủng hộ, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngoài ra trên địa bàn xã còn có các gia đình như: Nguyễn Văn Tần (thôn 5); Nguyễn Đình Đắc (thôn Sổ); Hà Văn Cừ (thôn 2) cũng có từ 2-3 người đang đi XKLĐ tại Đài Loan... Hàng năm ngoài việc gửi tiền về cho người nhà, các gia đình có người tham gia XKLĐ cũng tích cực tham gia đóng góp ủng hộ xây dựng quê hương.

Nhận thức rõ vai trò của công tác XKLĐ đối với công tác giảm nghèo, Ban chỉ đạo XKLĐ xã Cẩm Bình đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thôn, làng để có những giải pháp cụ thể tuyên truyền, định hướng, khuyến khích người dân tham gia XKLĐ. Để công tác XKLĐ đạt được kết quả, xã xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân, đồng thời thành lập ban chỉ đạo công tác XKLĐ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo dõi, đôn đốc các thôn, làng điều tra, rà soát, lập danh sách dự báo nguồn lao động và số lao động có nhu cầu đi XKLĐ để có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, ngoại ngữ và đào tạo nghề bổ sung cho nguồn lao động xuất khẩu; đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho các thôn, làng tuyển dụng những lao động có nhu cầu và khả năng đáp ứng nhu cầu công việc. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện theo dõi, nắm bắt thông tin thường xuyên của người lao động làm việc ở nước ngoài, cũng như liên lạc với gia đình và đơn vị đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm tạo sự gắn bó, trách nhiệm trong phối hợp giải quyết các vấn đề khó khăn về thủ tục pháp lý, cũng như những sự cố xảy ra ngoài ý muốn. Đặc biệt, ban chỉ đạo XKLĐ xã luôn chú trọng trong việc lựa chọn những doanh nghiệp có kinh nghiệm, uy tín về địa phương để tư vấn, tuyển dụng lao động... Từ công tác tuyên truyền, chỉ đạo, một số thôn, làng trên địa bàn đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp được giới thiệu về địa phương rà soát các đối tượng có nhu cầu đi XKLĐ nằm trong độ tuổi, sau đó tổ chức tư vấn tuyên truyền tại thôn, bản, gia đình, thu hút đông đảo người lao động tham gia, trong đó tiêu biểu như: Thôn 2, 3, thôn Sổ, thôn Xăm, thôn Vinh...

Ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Cùng với việc thực hiện Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ áp dụng đặc thù cho các huyện nghèo để đẩy mạnh công tác XKLĐ, xã đã lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín để thực hiện đưa lao động đi làm việc tại các thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đu-bai, Nga... cho những lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trình độ văn hóa thấp có điều kiện tham gia. Nhờ đó, đến nay xã Cẩm Bình đã có trên 1.000 lao động đang ở nước ngoài, riêng năm 2018 xã đã có trên 100 lao động đi xuất khẩu. Nhìn chung số lao động tham gia đi XKLĐ ở các nước đều có việc làm và thu nhập ổn định.

Với mục tiêu mỗi năm đưa khoảng 100 lao động trở lên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, thời gian tới xã Cẩm Bình tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện về hoạt động XKLĐ. Phối hợp với các doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm XKLĐ về địa phương thực hiện việc tuyển lao động. Tổ chức các hội nghị tư vấn, khuyến khích các lao động, gia đình có lao động ở nước ngoài bảo lãnh, giới thiệu, giúp đỡ lao động địa phương đi XKLĐ. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng tăng cường trách nhiệm, hướng dẫn, hỗ trợ vay vốn cho người lao động bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng, đúng quy định của Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị chức năng tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tiếp cận đầy đủ thông tin và nhu cầu của thị trường lao động. Cùng với các giải pháp trên, xã phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề và các doanh nghiệp XKLĐ được giới thiệu tuyển dụng tập trung làm tốt công tác giáo dục định hướng, đa dạng hóa các hình thức đào tạo để người lao động được trang bị đầy đủ kiến thức, ngoại ngữ, có tay nghề vững vàng và kịp thời giải quyết những vướng mắc, rủi ro nếu có trong quá trình thực hiện hợp đồng đưa lao động đi làm việc ngoài nước; tăng cường quản lý Nhà nước về công tác XKLĐ trên địa bàn xã.

Trường Giang


Trường Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]