(Baothanhhoa.vn) - Được tỉnh và huyện Thọ Xuân chọn là đơn vị điểm xây dựng thành công xã an toàn thực phẩm năm 2018, xã Bắc Lương phấn đấu hoàn thành tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Bắc Lương phấn đấu xây dựng thành công xã điểm an toàn thực phẩm

Được tỉnh và huyện Thọ Xuân chọn là đơn vị điểm xây dựng thành công xã an toàn thực phẩm năm 2018, xã Bắc Lương phấn đấu hoàn thành tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong năm 2018.

Chợ Neo xã Bắc Lương đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí an toàn thực phẩm.

Để xây dựng thành công xã điểm ATTP xã đã thành lập ban chỉ đạo công tác VSATTP, các tổ giám sát cộng đồng thôn, tổ giám sát chợ. Đối với công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo VSATTP, xã đã tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, các nhà hàng, bếp ăn tập thể. Kết quả rà soát trên địa bàn xã có 162 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đã tổ chức khám sức khỏe cho 118 người, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP cho 7 cơ sở giết mổ, tổ chức ký cam kết bảo đảm VSATTP đến các hộ giết mổ gia súc, gia cầm và các quán ăn, bếp ăn tập thể, các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã cho 138/162 hộ. Công tác thông tin, tuyên truyền được xã đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Treo băng zôn, khẩu hiệu về bảo đảm ATTP tại khu vực chợ Neo và các trục đường chính trong xã, từ đó nhiều hộ đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và thực hiện quy trình sản xuất, chăn nuôi đảm bảo VSATTP. Ban chỉ đạo VSATTP xã thành lập tổ giám sát, định kỳ lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm một số sản phẩm, như: Giò chả, thịt, cá biển, rau củ quả để kiểm tra các loại chất cấm như hàn the trong giò chả, sabutamol trong thịt, focmon trong cá, thuốc bảo vệ thực vật còn tồn đọng trong rau củ quả. Trong 8 tháng năm 2018 cấp được 670 giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ. Hàng tháng vào ngày 20 các chuỗi, các nhóm tiêu chí, tổ giám sát chợ, tổ giám sát cộng đồng thôn báo cáo kết quả về ban chỉ đạo xã để tổng hợp và báo cáo về thường trực văn phòng điều phối VSATTP huyện.

Đến nay, trên địa bàn xã Bắc Lương đã xây dựng được 1 mô hình chuỗi giá trị thực phẩm an toàn có quy mô 2,5ha, với khu chuồng trại bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, quy mô 75 con lợn giống ông bà, 100 con lợn nái sinh sản, 700 con lợn thịt; bình quân mỗi tháng xuất chuồng 350 con (lợn thịt và lợn giống). Tại các trang trại không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, lợn thịt, lợn giống xuất chuồng đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP. Trên địa bàn xã đã xây dựng 1 lò giết mổ tập trung với diện tích quy hoạch 1.000m2, công suất giết mổ 30 con gia súc/ngày, đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP. Đối với chợ thực phẩm an toàn đã thành lập tổ giám sát chợ làm việc có quy chế của tổ đảm bảo các quy định của Nhà nước về VSATTP. Từ tháng 2-2018, xã cũng đã quy hoạch 1 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, được trang bị đầy đủ các hệ thống phòng cháy, chữa cháy, có hệ thống bảo quản thực phẩm an toàn trong cửa hàng. Đến nay, đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Mô hình bếp ăn tập thể an toàn tại trường mầm non đã được đoàn thẩm định của tỉnh đánh giá đạt tiêu chí bếp ăn an toàn.

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lương cho biết: Xã nằm ở trung tâm huyện có chợ Neo là chợ lớn của huyện, đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm trong vùng. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 27 điểm giết mổ gia súc, vì vậy công tác VSATTP luôn là vấn đề “nóng” được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, bước đầu đã tạo chuyển biến đồng bộ ở tất cả các khâu. Các mô hình chăn nuôi không sử dụng chất cấm, bảo đảm VSATTP; khu vực chợ Neo hàng hóa được bày bán đúng nơi quy định, không vứt rác, rau, thực phẩm dư thừa ra chợ... Khi phát hiện có trường hợp vi phạm ATVSTP tại chợ, xã cương quyết xử lý theo đúng quy định. Bằng những giải pháp đã và đang triển khai thực hiện sẽ là cơ sở để xã Bắc Lương hoàn thành các tiêu chí về VSATTP năm 2018.


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]