(Baothanhhoa.vn) - Chỉ còn gần nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng lượng khách vào đặt mua quất trước Tết vẫn khá trầm lắng. Điều này đã khiến cho những người trồng quất lâu đời ở xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vùng quất Hợp Lý trầm lắng trước Tết

Chỉ còn gần nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng lượng khách vào đặt mua quất trước Tết vẫn khá trầm lắng. Điều này đã khiến cho những người trồng quất lâu đời ở xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Vùng quất Hợp Lý trầm lắng trước Tết

Những vườn quất ở xã Hợp Lý đã chín vàng chờ khách hàng đến mua về để trưng bày ngày Tết.

Quất “ngóng”… khách

Chúng tôi về xã Hợp Lý - nơi được xem là thủ phủ quất cảnh của xứ Thanh vào những ngày giáp Tết. Những vườn quất đã đến kỳ thu hoạch, chuyển màu chín vàng rực rỡ, sắc xuân đã bao trùm khắp nơi, các chủ vườn đã sẵn sàng cho quất xuống phố đón Tết.

Thấy có người lạ, nhiều người đã chạy đến đon đả, chào mời mua quất. Theo các chủ vườn nơi đây, đến thời điểm này số quất trong vườn dường như vẫn chưa có chủ.

Là một người có hơn 30 năm kinh nghiệm làm nghề trồng quất cảnh, bà Vũ Thị Hiền, thôn Quang Thanh, xã Hợp Lý, chia sẻ: Những năm trước, gia đình tôi chỉ bán ngay tại vườn, thương lái đặt hàng trước Tết cả tháng. Nhưng năm nay, chỉ còn gần nửa tháng nữa là đến Tết mà quất trong vườn vẫn chưa có chủ. Mặc dù, một số thương lái cũng đã đến xem nhưng trả với giá thấp nên gia đình tôi vẫn chưa đồng ý bán.

Vùng quất Hợp Lý trầm lắng trước Tết

Người trồng quất Hợp Lý đang lo lắng khi giá quất năm nay rẻ hơn năm trước lại ít khách hỏi mua.

Theo bà Hiền, gia đình bà có 200 cây quất thế đã 3 năm tuổi. Nếu như Tết năm 2018, gia đình bà có thể bán được khoảng 80 triệu đồng (trung bình 400.000 đồng/cây), thì năm nay, thương lái chỉ trả giá 60 triệu đồng. Vườn quất này gia đình bà mua quất giống 2 năm tuổi đã 100.000 đồng/cây. Sau 1 năm chăm sóc, trừ phân bón, thu nhập cũng không được bao nhiêu. Giá quất năm nay không chỉ rẻ hơn năm trước mà còn ít người mua.

Vùng quất Hợp Lý trầm lắng trước Tết

Tết đã đến gần mà vườn quất của gia đình bà Vũ Thị Hiền vẫn chưa có khách mua.

Cũng như bà Hiền, gia đình ông Trần Xuân Chính, thôn Quang Thanh có 600 cây quất nhưng đến thời điểm hiện nay mới chỉ bán được 100 cây. Ông Chính, cho biết: Bao đời nay, gia đình tôi làm nghề trồng quất cảnh. Những năm trước, đến thời điểm từ đầu tháng 12 âm lịch đã tấp nập thương lái đến vườn đặt quất. Thế nhưng năm nay, lượng người mua ít hơn. Gia đình tôi vẫn còn 500 cây quất chưa bán được.

Không chỉ riêng gì gia đình ông Chính, bà Hiền mà là tình trạng chung của hàng trăm hộ dân trồng quất cảnh ở xã Hợp Lý. Theo các chủ vườn, nguyên nhân sự trầm lắng này là do nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng trồng quất, quất từ các tỉnh khác đưa về…

Vùng quất Hợp Lý trầm lắng trước Tết

Lác đác có khách đến thăm vườn quất.

Thăng trầm với nghề

Theo thống kê của UBND xã Hợp Lý, toàn xã có gần 40 ha diện tích trồng quất, mỗi năm thu nhập hàng chục tỷ đồng. Năm 2018, thu nhập từ cây quất của xã Hợp Lý khoảng 35-40 tỷ đồng. Năm nay, giá quất thấp hơn nên thu nhập sẽ giảm xuống, dự kiến chỉ đạt 60% so với năm trước.

Vùng quất Hợp Lý trầm lắng trước Tết

Người dân Hợp Lý hi vọng những ngày tới sẽ có đông khách đến mua quất.

Là một trong những gia đình có truyền thống lâu đời với nghề trồng quất cảnh, ông Phạm Hùng Thọ, thôn Quang Thanh, tâm sự: Ngay từ nhỏ, tôi đã được theo bố mẹ ra đồng chăm sóc vườn quất. Rồi được bố mẹ dạy lại kinh nghiệm từ khâu trồng cây, chăm sóc cây, cắt tỉa cành cho đến khi quất ra hoa, kết trái rồi chuyển màu vàng rực. Cây quất không kén công chăm sóc, quất thế thì cần cắt tỉa kỳ công hơn. Những năm gần đây, theo thị hiếu người chơi quất cảnh, người dân Hợp Lýchủ yếu trồng quất thế, quất bonsai để bàn... Cây quất đẹp là cây quất có nhiều quả với đủ quả chín, xanh; quả to đều, bóng đẹp; có hoa, có lộc, lá xanh mượt. Người dân Hợp Lý cứ truyền kinh nghiệm trồng quất cảnh cho đời này sang đời khác, rồi cùng học hỏi nhau để tạo nên những cây quất đẹp. Chính điều đó đã tạo nên thương hiệu quất cảnh nơi đây.

Ông Đỗ Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Hợp Lý, cho biết thêm: Trước đây, người dân xã Hợp Lý chủ yếu là người tỉnh Nam Định định cư. Khi đến vùng đất này, người dân đã mang theo nghề trồng quất, hoa, cây cảnh. Vì vậy, nghề trồng quất cảnh Hợp Lý có từ những năm 1980. Trước đây, người dân chỉ trồng nhỏ lẻ, nhưng do nhu cầu thị trường, người dân ngày cảng mở rộng diện tích trồng quất. Năm nay, do thời tiết thất thường, mưa nhiều đúng vào dịp quất ra hoa, đậu quả nên quả không đều và đẹp như năm trước. Giá quất năm nay cũng thấp hơn so với năm trước, vì vậy thị trường quất tại Hợp Lý cũng kém sôi động hơn.

Vùng quất Hợp Lý trầm lắng trước Tết

Ngoài quất thế, nhiều hộ dân trồng quất bonsai, quất 1 năm tuổi để đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân.

“Theo nghề phải chấp nhận có lúc vui lúc buồn cùng cây quất. Nhưng tôi hy vọng từ nay đến Tết sẽ có nhiều thương lái đến mua, để người trồng quất Hợp Lý có cái Tết sung túc sau một năm lao động vất vả”, ông Mười chia sẻ.

Được mùa, mất mùa, được giá hay rớt giá là chuyện thường gặp của nhà nông. Với người dân xã Hợp Lý, sau bao nhiêu năm với nghề trồng cây cảnh, dù có những thăng trầm nhưng họvẫn luôn vững tâm với nghề.

Từ xa xưa, chơi quất cảnh đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của người Việt trong ngày Tết Nguyên Đán. Theo quan niệm của người Việt Nam, cây quất tượng trưng cho sự sung túc, no đủ và cũng là một khởi đầu cho năm mới tốt đẹp... Cũng từ truyền thống đó, nghề trồng quất Hợp Lý ngày càng phát triển. Người trồng quất Hợp Lý đã gửi gắm vào cây tất cả những công sức, tình cảm để mong Tết đến xuân về cây quất sẽ mang đến niềm vui và hạnh phúc, sum vầy cho mỗi gia đình.

Nhóm PVBĐT


Nhóm PVBĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

6 bình luận

 Lê viết hoan - 21:00 18/01/21

 Trả lời

Tôi cân mua 300 gốc 0969604789

 Nguyễn văn thế - 16:03 25/12/20

 Trả lời

0397518778. Các nhà vườn gọi cho tôi nhé . Tôi ở Nghệ An cần mua quất về bán.

 Hoamg cong ha - 20:42 06/12/20

 Trả lời

Cần mua quất

 Minh hai - 20:39 06/01/20

 Trả lời

0918163682. Nhà vườn nào có quất rẻ thì alo em nhé. Em đang cần mua khoảng 300 góc

 Mình hải - 22:25 02/01/20

 Trả lời

0918163683. Cần mua quất

 Mình hải - 22:24 02/01/20

 Trả lời

Các nhà vườn cho số điện thoại với. Tôi đang cần mua quất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]