(Baothanhhoa.vn) - Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng thời điểm này các hộ dân trồng hoa ở phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) đã tất bật trồng, chăm sóc các loại hoa bảo đảm cung ứng cho thị trường dịp tết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vùng hoa Đông Cương vào vụ tết

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng thời điểm này các hộ dân trồng hoa ở phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) đã tất bật trồng, chăm sóc các loại hoa bảo đảm cung ứng cho thị trường dịp tết.

Vùng hoa Đông Cương vào vụ tết

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng, khu phố 6 chăm sóc hoa cúc.

Trên khắp cánh đồng, người dân đều đang hối hả, tất bật với việc giăng bóng điện, tỉa cành, tuốt lá, chăm mầm hoa,... để có những bông hoa rực rỡ vào đúng dịp tết. Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Đỗ Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường, chia sẻ: “Nghề trồng hoa đã được du nhập vào phường Đông Cương khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Khởi đầu chỉ có vài hộ dân trồng hoa thôi! Theo thời gian, người dân tự học hỏi lẫn nhau, bởi thế nghề trồng hoa được nhân rộng ra toàn phường, với khoảng 200 hộ trồng hoa”.

Trong vườn hoa rộng hơn 7 sào ở khu phố 6, ông Nguyễn Văn Hùng đang chăm chút cho những vạt hoa cúc, hoa hồng đã xuống giống được gần một tháng tuổi, cho biết: “Với người trồng hoa đây là thời điểm quan trọng, nếu đánh mầm không đúng thời điểm và chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ đúng kỹ thuật dễ thất thu lắm!”. Vụ hoa tết năm nay, gia đình ông Hùng xuống giống hơn 20.000 cây hoa cúc và 6 sào hoa hồng. Để những mầm hoa tránh được sương, giá rét, hàng đêm gia đình ông Hùng đều phải giăng bóng điện. Ông Hùng hào hứng: “Ban đêm cháu vào đây, đứng trên sân thượng trụ sở UBND phường sẽ nhìn thấy cả một cánh đồng sáng rực. Đấy là cách mà người dân sưởi ấm cho các mầm hoa”. Hơn 18 năm gắn bó với nghề trồng hoa, ông Hùng cũng tiên lượng, thời tiết năm nay xuất hiện rét đậm sớm, lại đúng thời điểm người dân vừa đánh mầm nên khả năng số lượng hoa sẽ ít hơn mọi năm. Với hơn 7 sào hoa cúc và hồng, theo tính toán mỗi năm gia đình ông Hùng có thu nhập khoảng 210 triệu đồng.

Vùng hoa của phường Đông Cương có diện tích hơn 60 ha, kéo dài từ khu phố 1 đến khu phố 6. Cùng với sự phát triển đi lên của xã hội và phục vụ nhu cầu của người dân trong tỉnh, nhiều chủng loại hoa cao cấp cũng được người dân Đông Cương du nhập về trồng, như: Ly, lan, lay-ơn... và cây cảnh. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình vừa trồng hoa vừa cung cấp các loại giống hoa, vật tư nông nghiệp trả chậm cho nông dân. Tiêu biểu như gia đình các ông: Nguyễn Hữu Thanh, Lê Đình Thọ, Nguyễn Hữu Tình, Nguyễn Văn Bằng, khu phố 3; Lê Văn Hùng, khu phố 2. Nghề trồng hoa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân phường Đông Cương, bình quân từ 500 đến 700 triệu đồng/ha/năm. Trong những năm tới, cấp ủy đảng, chính quyền phường Đông Cương tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì nghề trồng hoa truyền thống. Đồng thời, nghiên cứu tạo cơ chế khuyến khích người dân đầu tư các mô hình nhà lưới bán kiên cố để trồng hoa theo thời vụ có giá trị kinh tế cao hơn. Trên cơ sở quy hoạch lại đất đai từng bước hình thành vùng trồng hoa chuyên canh, với đa dạng các loài hoa nhằm phục vụ nhu cầu thị trường và khách tham quan du lịch, chụp ảnh phong cảnh.

Không nức tiếng bằng các làng hoa Ngọc Hà, Nghi Tàm ở đất kinh kỳ - Hà Nội, song vùng hoa Đông Cương lại thân thuộc với người dân xứ Thanh mỗi dịp tết đến, xuân về. Ít ngày nữa, thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, vùng hoa Đông Cương lại tấp nập người bán, kẻ mua và đông đảo du khách đến tham quan.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê thị thương - 20:19 14/01/19

 Trả lời

Mình muốn đặt hoa bán tết như thế nào vậy ạ.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]