(Baothanhhoa.vn) - Chỉ vì chính quyền xã ghi sai nội dung nộp tiền trên phiếu thu mà 28 hộ dân đang sinh sống tại đường trục Dương – Vân – Thanh ở xã Hà Vân đang lo sợ vì chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở đối với những mảnh đất mà họ mua của UBND xã Hà Vân bán trái thẩm quyền từ trước những năm 2004.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Hà Vân (Hà Trung) từ năm 1996: Dân chịu thiệt vì cán bộ ghi sai phiếu thu?

Chỉ vì chính quyền xã ghi sai nội dung nộp tiền trên phiếu thu mà 28 hộ dân đang sinh sống tại đường trục Dương – Vân – Thanh ở xã Hà Vân đang lo sợ vì chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở đối với những mảnh đất mà họ mua của UBND xã Hà Vân bán trái thẩm quyền từ trước những năm 2004.

Vì sao phiếu thu ghi sai lý do nộp tiền?

“Thu tiền đất đổi thổ”; “tạm thu tiền đất”; “giao thầu dài hạn”; “đóng góp xây dựng cơ bản”; “thu đóng góp tự nguyện”; “thu đóng góp xây dựng ngân sách xã”; “thu sản thầu vùng ũng”; “thu sản thầu dài hạn”; “đóng góp tự nguyện nhận đất thổ cư”…là những nội dung được ghi trong các phiếu thu tiền mà các hộ dân xã Hà Vân cho chúng tôi xem khi họ khiếu nại về việc mua đất của UBND xã Hà Vân từ năm 1996 đến nay, nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ).

Vụ việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Hà Vân (Hà Trung) từ năm 1996: Dân chịu thiệt vì cán bộ ghi sai phiếu thu?

Người dân phản ánh sự việc với phóng viên Báo Thanh Hóa.

Giữa cái nắng tháng 5 như đổ lửa, tại gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến, thôn 1, xã Hà Vân có rất nhiều hộ dân ngồi đợi phóng viên đến để được trình bày sự việc.

Cầm trên tay những tờ phiếu thu, ông Nguyễn Văn Tuyến nói: Năm 1996, xã Hà Vân có chủ trương bán đất tại khu vực đường trục Dương-Vân-Thanh, gia đình ông đã đăng ký mua 500m2 đất ở, tuy nhiên thời điểm đó, điều kiện kinh tế khó khăn, ông phải gom 3 lần tiền mới đủ để nộp cho xã, thể hiện bằng 3 tờ phiếu thu các năm 1999, 2001 và 2004 với số tiền nộp lần lượt là 3,8 triệu đồng, 2,5 triệu đồng và 1,381 triệu đồng. Tuy nhiên, trên 3 tờ phiếu thu mà cán bộ xã thời kỳ đó viết cho ông Tuyến lại ghi lý do nộp tiền là “thu sản thầu vùng ũng”, “thu sản vùng ũng khu vực đường trục” và “thu đóng góp tự nguyện đất thổ canh (khu đường trục)”.

Khi thấy cán bộ ghi vậy, ông Tuyến đã hỏi lý do, nhưng cán bộ xã thời kỳ đó giải thích là ghi như vậy để lấy tiền xây dựng trường học, người dân cứ về đi, sau này sẽ làm “sổ đỏ” cho là được. Nghe cán bộ nói vậy thì người dân tin tưởng ra về. Nào ngờ, sau bao nhiêu năm vẫn chưa làm được “sổ đỏ”, đến bây giờ thì tờ phiếu thu ghi sai lý do nộp tiền lại khiến gia đình ông hoang mang vì lo sợ… mất đất.

Điều ông Tuyến thắc mắc mục đích nộp tiền là mua đất ở, cán bộ xã thu tiền thời đó vẫn còn sống tại địa phương, hơn nữa hằng năm gia đình ông vẫn đóng thuế sử dụng đất ở đều cho xã.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bình cũng trong trường hợp tương tự. Năm 1996, ông Bình mua 500m2 đất ở nhưng phiếu thu lại ghi là “thầu dài hạn đường trục”. Ông đã nộp 7,5 triệu đồng chia làm 3 lần vào những năm 1996, 1999 và 2000. Đến năm 2004-2005, ông làm nhà tạm để ở, năm 2009 ông xây dựng nhà kiên cố nhưng không thấy ai có ý kiến gì. Thế nhưng, đến nay mặc dù đã rất nhiều lần đề nghị nhưng đất của gia đình ông vẫn chưa được Nhà nước công nhận QSDĐ ở.

Ông Bình e ngại, chỉ giới hành lang an toàn giao thông ở khu vực đường trục Dương – Vân – Thanh hiện đã được mở rộng lên 16m, nếu có dự án nâng cấp, mở rộng đường thì không biết quyền lợi của gia đình ông sẽ như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Định, đại diện cho 28 hộ dân khu vực đường trục Dương – Vân - Thanh gửi đơn phản ánh đến Báo Thanh Hóa thì cho rằng phiếu thu nộp tiền đất ở của gia đình bà và các hộ nộp thời kỳ đó ghi không đúng với lý do nộp tiền mua đất của các hộ dân. Việc ghi sai nội dung trong phiếu thu là do UBND xã chỉ đạo kế toán và thủ quỹ ghi, do đó UBND xã Hà Vân phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề này!

Vụ việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Hà Vân (Hà Trung) từ năm 1996: Dân chịu thiệt vì cán bộ ghi sai phiếu thu?

Phiếu thu của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến,

xã Hà Vân.

Để hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ mới hẹn làm việc được với lãnh đạo UBND xã Hà Vân, huyện Hà Trung. Theo giải thích của ông Phạm Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Hà Vân, phiếu thu có nội dung ghi như trên là do thời kỳ từ năm 2004 về trước, xã đã giao đất ở trái thẩm quyền cho các hộ để có nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, đường giao thông trong xã.

Ông Đức cũng cho biết thêm: Việc ghi trong phiếu thu chưa đúng bản chất của sự việc, lỗi này một phần do UBND xã thời kỳ đó, một phần là lỗi của các hộ gia đình khi nộp tiền mua đất ở, nhận phiếu thu nhưng nội dung không thể hiện là thu tiền đất ở mà không có ý kiến ngay với UBND xã tại thời điểm đó để ghi lại nội dung phiếu cho đúng với mục đích nộp tiền hoặc nếu không đồng ý thì hộ dân có quyền từ chối nộp tiền.

Ông Đức đưa cho chúng tôi xem Biên bản số 01/BB-UBND ngày 6-8-2018 của UBND xã Hà Vân ghi chép nội dung hội nghị của Hội đồng tư vấn giao đất xã Hà Vân (có sự tham gia của cán bộ, lãnh đạo xã qua các thời kỳ có liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền).

Trong biên bản ghi rõ: “Hội nghị thống nhất, về nguồn gốc đất: Đất xã giao trái thẩm quyền cho các hộ với nội dung phiếu thu ghi là đất ở, tạm thu tiền đất ở, đất đổi thổ, thu đóng góp tự nguyện đất thổ canh, giao thầu dài hạn đóng góp xây dựng cơ bản, sản thầu dài hạn, sản thầu vùng ũng; nhưng thực chất là xã đã giao đất cho các hộ vào mục đích đất ở qua các thời kỳ nêu trên và đã thu đầy đủ số tiền đất ở của các hộ tại thời điểm đó và đưa vào các công trình xây dựng cơ bản, như: Xây dựng trường học, đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng khác của địa phương tại thời điểm đó. Việc giao đất ở trái thẩm quyền cho các hộ dân và thu tiền lại ghi không đúng nội dung đất ở là sai, lỗi này thuộc trách nhiệm của chính quyền cấp xã, không thuộc lỗi của nhân dân”.

Vụ việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Hà Vân (Hà Trung) từ năm 1996: Dân chịu thiệt vì cán bộ ghi sai phiếu thu?

Phiếu thu của gia đình ông Hoàng Văn Ký, xã Hà Vân.

Được biết, xã Hà Vân hiện còn khoảng 241 hồ sơ đất đai bán trái thẩm quyền qua các thời kỳ chưa được giải quyết với nội dung phiếu thu ghi không đúng nội dung nộp tiền đất ở, cá biệt có một số hộ không còn bất kỳ giấy tờ gì để chứng minh về việc mua bán, bàn giao đất. Trong đó có 28 hộ thuộc đường trục Dương-Vân-Thanh đang có đơn khiếu nại. Các phiếu thu của các hộ dân nộp tiền thời bấy giờ ghi lý do thu tiền không giống nhau. Vì vậy, người dân xã Hà Vân đã nhiều lần kiến nghị với xã, huyện trong các cuộc họp, cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương, thế nhưng vẫn chưa được giải quyết. Thậm chí, nhiều hộ dân thiếu tin tưởng vào cách làm việc của một số cán bộ xã nên không dám giao các phiếu thu gốc để xem xét lập hồ sơ do e sợ bị thất lạc…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND xã Hà Vân, năm 2018, UBND xã đã tích cực đấu mối với các phòng chức năng của huyện để xin chủ trương giải quyết nhưng đây là vấn đề cực kỳ khó khăn. Tính đến trung tuần tháng 5-2019, xã Hà Vân đã lập được 41 hồ sơ đề nghị cấp GCNQSĐ, trong đó mới thẩm định được 15 hồ sơ.

Loay hoay giải bài toán “sổ đỏ” cho dân

Công tác cấp GCNQSDĐ ở lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Hà Trung đạt tỷ lệ trên 92,2%. Những trường hợp còn lại phần lớn là gặp khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, giấy tờ liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài chính, hiện trạng sử dụng đất chưa xây dựng công trình nhà ở… Để giải quyết những tồn tại trên, từ tháng 8-2018, UBND huyện Hà Trung đã thành lập tổ thẩm định hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ ở huyện Hà Trung.

Đối với các trường hợp đất bán trái thẩm quyền tại xã Hà Vân, tháng 5-2018, UBND huyện Hà Trung đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để xin ý kiến chuyên môn về giấy tờ chứng minh đã nộp tiền SDĐ. Sở TM&MT đã có Công văn số 3354/STNMT-CSĐĐ ngày 11-6-2018 trả lời UBND huyện Hà Trung, trong đó có đoạn: “Theo báo cáo và hồ sơ huyện Hà Trung cung cấp, các hộ đều có phiếu thu tiền của UBND xã, thời điểm thu trước ngày 1-7-2004. Nội dung trên phiếu thu của các hộ ghi “thu tiền đất đổi thổ”, “tạm thu tiền đất”, “giao thầu dài hạn”, “đóng góp xây dựng cơ bản”… Như vậy, các hộ có phiếu thu tiền trên nếu được UBND các cấp hoặc cơ quan tổ chức giao đất không đúng thẩm quyền xác nhận đã nộp tiền để được SDĐ thì được xem như đã nộp tiền để được SDĐ”.

Công văn của Sở TN&MT nêu là vậy, tuy nhiên tại Biên bản thẩm định hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất ngày 21-8-2018 của tổ thẩm định hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất ở huyện Hà Trung, các thành viên trong tổ chỉ thống nhất 2 loại phiếu thu ghi rõ là “thu tiền đất ở”, “thu tiền đất thổ cư” mới được xem là đã nộp tiền SDĐ. Phiếu thu ghi “thu tiền đất đổi thổ” đề nghị tổ thẩm định tiếp tục xem xét. Những phiếu thu ghi nội dung khác thì không được xem là đã nộp tiền SDĐ.

Trước những búc xúc, đơn thư của người dân xã Hà Vân cũng như vướng mắc trong quá trình thực hiện xem xét cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp đất bán trái thẩm quyền, lãnh đạo UBND huyện Hà Trung đã 2 lần chủ trì hội nghị làm việc với cán bộ, lãnh đạo xã Hà Vân và đối thoại trực tiếp với nhân dân vào ngày 11-4-2019 và 20-5-2019.

Theo đó, tại các buổi làm việc này, lãnh đạo UBND huyện Hà Trung kết luận: Đối với những trường hợp đủ điều kiện lập hồ sơ cấp GCNQSD đất ở, có phiếu thu ghi nội dung như: “Thu tiền đất ở”, “thu tiền đất thổ cư”, “thu tiền đất đổi thổ”, “tạm thu tiền đất ở”, yêu cầu UBND xã Hà Vân nhanh chóng lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân, nộp về UBND huyện để thẩm định cấp GCNQSD đất ở cho các hộ.

Các trường hợp còn lại, yêu cầu UBND xã Hà Vân phân loại, xem xét từng trường hợp cụ thể, nghiên cứu nội dung Công văn số 3354 của Sở TN&MT để lập hồ sơ cấp giấy, trong đó phải xác định rõ nguồn gốc, thời điểm và nội dung phiếu thu tiền (nếu có), kèm theo hồ sơ liên quan đến việc giao đất tại các thời kỳ trước như: Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã, biên bản giao đất, các giấy tờ chứng minh việc giao đất ở. Hồ sơ gửi về UBND huyện để xem xét cụ thể đối với từng trường hợp.

Vụ việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Hà Vân (Hà Trung) từ năm 1996: Dân chịu thiệt vì cán bộ ghi sai phiếu thu?

Đường Trục Dương - Vân - Thanh đoạn qua xã Hà Vân (Hà Trung).

Hà Vân là xã nằm trong diện sát nhập với xã Hà Thanh theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2019. Tiếp xúc với các hộ dân tại xã Hà Vân, ai cũng tỏ ra hoang mang vì sẽ phải chịu thiệt thòi khi cán bộ ghi sai phiếu thu; thậm chí, họ lo ngại sự việc sẽ rơi vào “quên lãng” khi thực hiện sát nhập xã. Do vậy ở thời điểm này, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân xã Hà Vân để có những định hướng tháo gỡ vụ việc một cách hợp lý, hợp tình, giải tỏa tâm lý hoang mang của người dân là điều cần thiết, tránh phát sinh những điểm nóng đơn thư, khiếu kiện.

Nhóm PV Bạn đọc - Tư liệu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Quân - 04:54 24/05/19

 Trả lời

Tại thôn 6 xã Thành Kim, huyện Thạch Thành cũng có khoảng 50 hộ chưa có sổ đỏ vì UBND bán đất trong khuôn viên chợ Kim Tân. Đã lập hồ sơ rất nhiều lần và kiến nghị nhiều nhưng không giải quyết được.

 Nguyễn Quân - 22:12 23/05/19

 Trả lời

Nhà báo ơi, ở xóm thôn 5, xã Hà Giang, huyện Hà Trung cũng tương tự. Bán đất cho dân từ những năm 90 cơ.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]