(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa số ra ngày 30 - 6 - 2018 có đăng bài viết Dân mất đất vì chính quyền cấp sai “sổ đỏ”, phản ánh về sự việc chính quyền xã Hoằng Thắng làm sai trong việc lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ việc cấp sai “sổ đỏ” tại xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa): Cần giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài

Báo Thanh Hóa số ra ngày 30 - 6 - 2018 có đăng bài viết Dân mất đất vì chính quyền cấp sai “sổ đỏ”, phản ánh về sự việc chính quyền xã Hoằng Thắng làm sai trong việc lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân.

Khu đất của gia đình bà Bùi Thị Sâm.

>>>Dân mất đất vì chính quyền cấp sai “sổ đỏ”

Sự việc cụ thể như sau: Bà Bùi Thị Sâm, sinh năm 1979, trú tại xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai; nguyên quán ở thôn 11, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa). Năm 1979, bố bà là ông Bùi Văn Chọn qua đời; vài năm sau, mẹ bà đi bước nữa. Năm 1994, bà vào miền Nam định cư sinh sống và nhờ người bác là Bùi Văn Quỳ trông coi mảnh đất của ông cha. Đến năm 2014, bà trở về quê hương với mục đích xây dựng một ngôi nhà nhỏ để thờ ông bà nội và bố, nhưng khi trở về bà Sâm mới ngỡ ngàng vì mảnh đất ông cha để lại đã được hai gia đình hàng xóm là ông Nguyễn Đức Thao và Nguyễn Đình Thể xây tường rào bao quanh và được cấp “sổ đỏ” hẳn hoi. Trước sự việc trên, tháng 7-2017, bà Bùi Thị Sâm đã làm đơn gửi đến UBND xã Hoằng Thắng đề nghị xin nhận lại đất ở, nhưng sự việc kéo dài đến nay đã hơn 1 năm mà vẫn chưa được giải quyết theo nguyện vọng.

Sau khi báo chí vào cuộc, lãnh đạo địa phương cho rằng việc cấp GCNQSDĐ trong trường hợp nêu trên là hoàn toàn sai. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua nhưng UBND xã Hoằng Thắng chưa tích cực khắc phục, giải quyết dứt điểm cho người dân, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Trước đó, ngày 28 - 6 - 2018, UBND xã Hoằng Thắng đã trình UBND huyện Hoằng Hóa đề nghị thu hồi GCNQSDĐ của hai gia đình ông Thao, ông Thể và tách thửa cấp lại cho 3 gia đình là ông Thao, ông Thể và bà Sâm. Ngày 11 - 7 - 2018, UBND huyện Hoằng Hóa đã có Quyết định số 4234/QĐ-UBND và 4235/QĐ-UBND để thu hồi GCNQSDĐ của hai gia đình ông Nguyễn Đình Thể và ông Nguyễn Đức Thao.

UBND xã Hoằng Thắng đã có những động thái ban đầu trong việc giải quyết hậu quả do cấp sai “sổ đỏ”. Tuy nhiên, vấn đề ở đây đặt ra là việc sửa sai tiếp sau đó của các cấp chính quyền địa phương có thực sự triệt để, dứt điểm để tránh khiếu kiện kéo dài trong nhân dân hay không thì lại là chuyện khác. Trong công văn số 1118/UBND-TNMT ban hành ngày 1 - 8 - 2018 của UBND huyện Hoằng Hóa trả lời đơn thư của bà Sâm do Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Nguyễn Đình Tuy ký, khẳng định: “Năm 2006, UBND xã Hoằng Thắng lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa cấp GCNQSDĐ cho hai gia đình ông Nguyễn Đức Thao và ông Nguyễn Đình Thể là chưa đúng theo quy định của Luật đất đai”, nhưng ngay sau đó lại yêu cầu: “… các gia đình phải tự thỏa thuận với nhau để phân định mốc giới đất đai của từng hộ. Sau khi các hộ phân định được mốc giới, các hộ liên hệ với UBND xã để lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật”. Xét thấy, đây là yêu cầu không hợp lý vì sở dĩ, người dân sau nhiều năm không giải quyết được mâu thuẫn mới cần chính quyền vào cuộc. Lẽ ra, chính quyền cấp xã làm sai thì phải chủ động giúp người dân phân định lại mốc giới đất đai thuộc quyền sở hữu chính đáng của họ thì ở đây lại yêu cầu người dân phải nhận trách nhiệm khó khăn này. Và thực tế, cả 3 gia đình đã nhiều lần ngồi lại cùng nhau nhưng vì ai cũng có lý lẽ bảo vệ quyền lợi của riêng mình nên không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng. Một lần nữa, các hộ dân này lại tiếp tục làm đơn kiến nghị UBND xã vào cuộc giúp họ phân định mốc giới nhưng lần này vẫn không đi đến thống nhất.

Trong Biên bản xác định mốc giới đất ở của xã ngày 10 - 8 - 2018, nêu rõ: Gia đình bà Sâm tha thiết nhận lại phần đất của cha ông để có nơi thờ phụng tổ tiên. Còn phía gia đình ông Thao, ông Thể lại cho rằng gia đình ông bỏ tiền ra mua đất của UBND xã, bây giờ chính quyền thu hồi lại thì phải có trách nhiệm, chứ không thể nào “tự dưng” mất đất, mất nhà, trong khi đó bản thân không làm gì sai. Vì vậy, việc phân định mốc giới giữa 3 gia đình lại tiếp tục đi vào “ngõ cụt”, không thể giải quyết được. Biên bản đi đến kết luận: “Đề nghị các hộ tiếp tục chờ ý kiến của UBND huyện. Nếu các hộ không thỏa thuận được thì các hộ có thể khởi kiện lên tòa án cấp trên giải quyết”.

Bức xúc là tâm trạng của ông Nguyễn Đức Thao và vợ, bà Hoàng Thị Hà khi nói chuyện với chúng tôi: Gia đình tôi bỏ tiền ra mua đất của xã, được cấp sổ đỏ và thực hiện nghĩa vụ đóng đầy đủ tiền sử dụng đất hàng năm cho Nhà nước; gia đình cũng đã đầu tư nhiều chi phí để san lấp, cải tạo mảnh đất này. Nay, UBND huyện Hoằng Hóa có Quyết định thu hồi GCNQSDĐ của chúng tôi thì phía gia đình kiến nghị chính quyền phải có giải pháp thỏa đáng để chúng tôi không bị thiệt thòi.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Hiến, Chủ tịch xã Hoằng Thắng. Ông Hiến cho biết: Sau khi làm việc với các hộ dân về việc phân định mốc giới, xã đã có báo cáo lên UBND huyện Hoằng Hóa và hiện nay, xã thực sự lúng túng trong việc tìm hướng giải quyết cho hợp tình, hợp lý, bảo đảm quyền lợi cho các bên.

Người dân, một người mất đất, hai người bỗng dưng mất “sổ đỏ”, mới cầu cứu đến chính quyền thì chính quyền lại yêu cầu người dân “tự giải quyết với nhau”. Như vậy, những người đứng đầu trong công tác quản lý đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Đến bao giờ thì sự việc này mới được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm? Khi nào thì gia đình bà Sâm mới có thể nhận lại đất của mình để có nơi thờ tự ông cha? Còn phía gia đình ông Thao, ông Thể đến bao giờ mới nhận được quyền lợi của mình?... Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cũng là tâm trạng bức xúc chung của người dân mong được các cấp chính quyền địa phương trả lời cũng như tìm hướng giải quyết kịp thời, sớm ổn định dư luận trong nhân dân, tránh để việc khiếu kiện kéo dài.


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]