(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Sầm Sơn đã tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, qua đó đã kịp thời phát hiện các vi phạm, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo môi trường ổn định cho kinh tế - xã hội phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Sầm Sơn nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp

Thời gian qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Sầm Sơn đã tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, qua đó đã kịp thời phát hiện các vi phạm, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo môi trường ổn định cho kinh tế - xã hội phát triển.

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Sầm Sơn nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Sầm Sơn họp bàn giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử của tòa án.

Đồng chí Hoàng Việt Quang, Viện trưởng VKSND TP Sầm Sơn cho biết: Để thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp, VKSND thành phố đã thực hiện tốt việc nắm, quản lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm của cơ quan điều tra. Định kỳ hằng tháng, VKSND thành phố phối hợp với cơ quan điều tra đánh giá tình hình tội phạm để chủ động phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đối với những tố giác, tin báo về tội phạm phức tạp hoặc có khó khăn, vướng mắc kịp thời tổ chức họp liên ngành các cơ quan tư pháp để phối hợp giải quyết, qua đó bảo đảm các tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Hoạt động kiểm sát điều tra đã mở hệ thống sổ sách thụ lý, ghi chép, sổ giao nhận hồ sơ giữa cơ quan điều tra với viện kiểm sát thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, các đề xuất bằng văn bản; kiểm sát chặt chẽ quá trình thu thập chứng cứ và thực hiện các trình tự tố tụng của cơ quan điều tra. Trước khi kết thúc điều tra, kiểm sát viên cùng điều tra viên thống nhất về mặt chứng cứ, về tội danh và hướng xử lý, nâng cao chất lượng hồ sơ điều tra và kiểm sát điều tra.

Bên cạnh đó, VKSND TP Sầm Sơn đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử của tòa án. Đối với từng loại án khác nhau, đơn vị phân công kiểm sát viên thụ lý kiểm sát điều tra vụ án phù hợp với năng lực, sở trường để phát huy khả năng kiểm sát án trong từng lĩnh vực chuyên sâu; chỉ đạo kiểm sát viên nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, trích, thiết lập hồ sơ kịp thời, đầy đủ ở từng giai đoạn điều tra, giải quyết vụ án, đảm bảo cả hai phương diện chứng cứ và thủ tục tố tụng. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, đơn vị đã tích cực phối hợp với các cơ quan công an, tòa án trong việc phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác các vụ phạm tội hình sự. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm tính mạng, tài sản, vận chuyển buôn bán ma túy, vi phạm quy định về an toàn giao thông, trộm cắp được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh. Ngoài việc phối hợp với các cơ quan tư pháp trên địa bàn thành phố phục vụ công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có hiệu quả, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố giám sát quá trình chấp hành pháp luật trong công tác thụ lý tin báo, tố giác tội phạm và việc thi hành án treo tại các xã, phường.

Trong năm 2019 và 2 tháng năm 2020, đơn vị đã kiểm sát tại 8 xã, phường với 16 bị án. Thông qua công tác kiểm sát, đã hướng dẫn các địa phương trong việc làm thủ tục xét miễn giảm thời hạn; các biện pháp giáo dục, phòng ngừa khi bị án trong thời gian thử thách có biểu hiện vi phạm pháp luật; đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát giáo dục, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Ngoài ra, VKSND TP Sầm Sơn tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vụ, việc cưỡng chế, bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng các dự án của thành phố, ổn định tình hình an ninh trật tự, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...

Với việc thực hiện các giải pháp tích cực, chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trên địa bàn TP Sầm Sơn ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm hàng năm luôn đạt trên 93%, các tin báo quá hạn được giải quyết dứt điểm; tỷ lệ giải quyết án hình sự hàng năm luôn đạt trên 93%; không để xảy ra trường hợp bắt giữ chuyển xử lý hành chính; tỷ lệ truy tố đạt 100%; không để xảy ra tình trạng quá hạn, gia hạn điều tra, truy tố, xét xử đối với các trường hợp không đáng có; không có trường hợp đình chỉ vì không cấu thành tội phạm; không có trường hợp viện kiểm sát truy tố tòa án tuyên không phạm tội. Thời gian tới, VKSND TP Sầm Sơn tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc điều tra, xét xử, thi hành án hình sự, dân sự các vụ án, bảo đảm cho việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, công bằng.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]