Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Mỹ, ngày 1-5-1886, hàng chục ngàn công nhân đến từ các dân tộc, các màu da khác nhau của thành phố Chi-ca-gô đã tổ chức mít tinh, diễu hành trên đường phố với khẩu hiệu  “Ngày làm việc 8 giờ”. Khẩu hiệu đó đã trở thành tiếng nói chung của người lao động (NLĐ) trên khắp các châu lục. Trải qua 133 năm, phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn ở các nước trên thế giới vẫn liên tục phát triển. Ngày Quốc tế Lao động 1-5 hàng năm đã trở thành ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động; ngày đoàn kết giai cấp công nhân với các phong trào cộng sản, công nhân quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Mỹ, ngày 1-5-1886, hàng chục ngàn công nhân đến từ các dân tộc, các màu da khác nhau của thành phố Chi-ca-gô đã tổ chức mít tinh, diễu hành trên đường phố với khẩu hiệu “Ngày làm việc 8 giờ”. Khẩu hiệu đó đã trở thành tiếng nói chung của người lao động (NLĐ) trên khắp các châu lục. Trải qua 133 năm, phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn ở các nước trên thế giới vẫn liên tục phát triển. Ngày Quốc tế Lao động 1-5 hàng năm đã trở thành ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động; ngày đoàn kết giai cấp công nhân với các phong trào cộng sản, công nhân quốc tế.

Vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

Công nhân Công ty CP May Thanh Hóa thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của doanh nghiệp.

Trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, Đảng ta luôn xác định rõ vị trí, vai trò to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Ngày 24-2-2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có kết luận tại Thông báo số 77-TB/TW, về việc lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Công nhân”. Đây là dịp để các cấp công đoàn tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền nhằm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Thực hiện Kết luận 77 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn xác định việc tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ năm 2012 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo và tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” theo chủ đề hàng năm của Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Hiệu quả hoạt động “Tháng Công nhân” qua các năm đã được khẳng định bằng những chương trình hoạt động thiết thực, cụ thể, nổi bật nhất là các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); phát động các phong trào thi đua yêu nước; bình chọn, tôn vinh những tấm gương CNVCLĐ tiêu biểu; thăm hỏi, động viên, tặng quà, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động... Từ các hoạt động của “Tháng Công nhân” những năm qua, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân và làm cho người sử dụng lao động nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của “Tháng Công nhân” nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ.

“Tháng Công nhân” năm 2019 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên” được các cấp công đoàn trong tỉnh xác định là đợt cao điểm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Theo kế hoạch, lễ phát động “Tháng Công nhân” được tổ chức tại 11 đơn vị bao gồm: Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; LĐLĐ các huyện: Ngọc Lặc, Hậu Lộc, Yên Định, Như Thanh, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc, Thọ Xuân, Nga Sơn, Hà Trung và Thạch Thành. Theo chủ đề của “Tháng Công nhân” năm nay, mỗi công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đều có hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, NLĐ. Cụ thể, tổ chức có hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động để NLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Theo đó, các cấp công đoàn chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho NLĐ như: Đối thoại chính sách, tham mưu, tư vấn xây dựng các cơ chế, chính sách chăm lo cho công nhân, lao động; triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi, tạo điều kiện để công nhân, lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi. Rà soát thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết bảo đảm quyền và lợi ích cho NLĐ, nâng giá trị bữa ăn ca của công nhân từ 15.000 đồng trở lên. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Tùy theo điều kiện, các cấp công đoàn tổ chức “Ngày hội công nhân, lao động”, “Ngày hội thể thao văn hóa, sân chơi gameshow” ở các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân... góp phần nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ. Đồng thời chủ động phối hợp với ngành y tế triển khai phúc lợi về chăm sóc sức khoẻ như: Khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí... cho đoàn viên, NLĐ...

“Tháng Công nhân” nhiều năm qua đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, CNVCLĐ. Năm nay, với hàng loạt những hoạt động thiết thực, hy vọng “Tháng Công nhân” sẽ là nguồn động viên, khích lệ quý báu để đoàn viên, CNVCLĐ vượt qua mọi khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao; tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó, tin tưởng của chủ doanh nghiệp, của NLĐ và của đoàn viên đối với tổ chức công đoàn, để công đoàn thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của CNVCLĐ.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]