(Baothanhhoa.vn) - Chiều 17-6, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo về đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa. Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh nghe báo cáo về đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa

Chiều 17-6, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo về đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa. Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

UBND tỉnh nghe báo cáo về đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tư pháp; Xây dựng; Giao thông – Vận tải; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Ban Nghiên cứu và biên soạn lịch sử, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa.

UBND tỉnh nghe báo cáo về đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa

Lãnh đạo TP Thanh Hóa báo cáo về đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa, tính đến thời điểm hiện nay, toàn TP Thanh Hóa có khoảng 523 tuyến đường, phố, ngõ đã được đặt tên. Trong đó có 431 tuyến đường phố, 91 ngõ... Tuy nhiên, trên thực tế mới có khoảng 119 tuyến đường, phố và 92 ngõ, ngách đã được lắp đặt biển tên và sử dụng ổn định. Trong số 523 đường phố đã được đặt tên qua các thời kỳ có 271 đường, phố, ngõ được đặt tên đúng quy định; 252 đường, phố, ngõ đặt tên chưa đúng quy định; 18 tên đường, phố không có trong ngân hàng tên đường phố, công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trên địa bàn thành phố có khoảng 81 công trình công cộng, trong đó 13 công viên; 2 quảng trường, 3 tượng đài; 1 Nhà hát; 1 sân vận động; 57 cầu, 4 bến xe, nhà ga. Qua rà soát, trên địa bàn thành phố có khoảng 361 đường, phố vẫn chưa được đặt tên nhưng được sử dụng ổn định và còn hơn 100 đường, phố thuộc các mặt bằng quy hoạch, người dân vẫn gọi theo tên mặt bằng quy hoạch.

UBND tỉnh nghe báo cáo về đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu đóng góp vào đề án

Sau khi công khai đề án, xin ý kiến nhân dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn, TP Thanh Hóa đã trình đề án đề xuất đặt tên 129 tuyến đường, phố (có trong ngân hàng tên của tỉnh) trong đó đề xuất đặt tên 12 đại lộ, 36 tuyến đường, 81 tuyến phố. Đề xuất đặt tên 122 tuyến đường, phố đã đặt tên chưa đúng quy định, nhưng đã sử dụng ổn định (có trong ngân hàng tên của tỉnh) trong đó đề xuất đặt tên 2 đại lộ, 91 tuyến đường, 29 tuyến phố. Đề xuất đặt tên cho 8 tuyến đường, đồng thời đề nghị bổ sung vào ngân hàng tên (các tuyến đường, phố đặt sai quy định, chưa có trong ngân hàng tên nhưng đã được sử dụng ổn định trên thực tế). Đề xuất hủy 46 đường, phố được đặt tên chưa đúng quy định, chưa gắn biển tên, chưa sử dụng ổn định. Đề xuất đặt tên 16 công trình công cộng gồm 4 công viên và 12 cầu. Đối với một số đường, phố đang mang tên của danh nhân như: Đại lộ Lê Lợi, đường Lê Hoàn, đường Lê Thánh Tông, Đại lộ Hùng Vương, đề nghị giữ nguyên tên.

UBND tỉnh nghe báo cáo về đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Hội đồng thẩm định đề án, TP Thanh Hóa phối hợp với các ban, ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát chọn tên, đặt tên bảo đảm đúng theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP. Không đổi tên đường, phố đã có tên gọi quen thuộc, gắn bó với lịch sử - văn hoá của dân tộc, địa phương và đã ăn sâu vào trong tiềm thức, tình cảm của nhân dân. Khi đặt tên mới, đặt lại tên đường phố, phải bảo đảm những yêu cầu như: Chọn danh nhân, nhân vật, sự kiện lịch sử để đặt tên xứng tầm với vai trò, ý nghĩa lịch sử và cũng tương xứng với vị trí của các đường, phố, công trình công cộng của TP Thanh Hóa; ưu tiên các nhân vật nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước có sự gắn bó với tỉnh Thanh Hóa, những danh nhân, người nổi tiếng của Thanh Hóa... Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành phối hợp với TP Thanh Hóa khẩn trương hoàn thiện báo cáo, chuẩn bị đầy đủ các văn bản về đề án để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]