(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13-2, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về vụ việc 2 cây sưa hàng chục năm tuổi trong Bảo tàng huyện Hoằng Hóa bị tự ý đốn hạ và đem bán.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND huyện Hoằng Hóa thông tin về vụ 2 cây sưa tại khu Bảo tàng huyện

Ngày 13-2, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về vụ việc 2 cây sưa hàng chục năm tuổi trong Bảo tàng huyện Hoằng Hóa bị tự ý đốn hạ và đem bán.

UBND huyện Hoằng Hóa thông tin về vụ 2 cây sưa tại khu Bảo tàng huyện

Công sở HĐND-UBND huyện Hoằng Hóa (Nguồn: Internet)

Ngày 14-2, UBND huyện Hoằng Hóa đã có thông tin về vụ việc như sau:

Để tạo cảnh quan của Khu bảo tàng, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VHTTTT &DL) huyện đã trồng một số cây xanh. Do địa hình đất thấp hơn so với đường (50-70cm), nước trũng nên cây chậm lớn và hay bị chết. Trong đó có 2 cây gỗ sưa.

Ngày 20/11/2019, UBND huyện nhận được Báo cáo số 55/BC-VHTTTT&DL về 2 cây gỗ sưa bị chết tại Bảo tàng huyện và Tờ trình số 11/TTr - VHTTTT&DL ngày 20/11/2019 về xin thanh lý, bán cây gỗ sưa đã chết của Trung tâm VHTTTT&DL. UBND huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành kiểm tra thực tế.

Qua kiểm tra, 2 cây sưa bị sâu bệnh, héo khô lá từ lâu, thân cây có biểu hiện khô, mục và chết. Cây số 1: Đường kính gốc 22cm, phần cành có đường kính 10-12cm; Cây số 2: Đường kính gốc 15cm, phần cành có đường kính 08-10cm.

Căn cứ Điều 15, Thông tư số 27/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ NN và PTNT quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản: “1. Đối tượng khai thác: Gỗ rừng trồng, gỗ vườn và cây trồng phân tán thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân, bao gồm cả gỗ được trồng theo các chính sách, dự án hỗ trợ của Nhà nước; thực vật rừng ngoài gỗ và dẫn xuất của thực vật rừng; 2. Trình tự thực hiện: Chủ rừng tự quyết định việc khai thác, sau khai thác, chủ lâm sản lập bảng kê lâm sản”.

Như vậy, cây sưa tuy thuộc gỗ quý nhưng là cây trồng phân tán thuộc sở hữu của Trung tâm VHTTTT&DL nên UBND huyện giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch cùng Trung tâm VHTTTT&DL kiểm tra, cho phép chặt (đề phòng chặt trộm) và tiến hành các thủ tục thanh lý theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở UBND huyện giao, Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện đã tổ chức thanh lý với số tiền thu được là 52.500.000 đồng. Toàn bộ số tiền trên đã được nộp vào ngân sách Nhà nước theo đúng quy định.

Tòa soạn Báo Thanh Hóa.


Tòa Soạn Báo Thanh Hóa.

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]