(Baothanhhoa.vn) - Vào những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ XX, đất nước đang bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất và hoàn thành Cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân ở miền Nam, đã đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc đào tạo cán bộ y tế để đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là chi viện nguồn nhân lực y tế cho chiến trường miền Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa:

Từng bước khẳng định vị thế cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế uy tín, chất lượng cao

Từng bước khẳng định vị thế cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế uy tín, chất lượng cao

Đại diện ban giám hiệu nhà trường trao bằng tốt nghiệp hệ cao đẳng chính quy khóa 2017-2020 cho các sinh viên. Ảnh: Duy Sơn

Vào những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ XX, đất nước đang bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất và hoàn thành Cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân ở miền Nam, đã đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc đào tạo cán bộ y tế để đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là chi viện nguồn nhân lực y tế cho chiến trường miền Nam.

Đứng trước nhu cầu đó, ngày 8-9-1960, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Quyết định số 504/QĐ-YT để thành lập Trường Y sĩ Thanh Hóa trực thuộc Bộ Y tế. Đây chính là tiền thân của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ngày nay.

Những ngày đầu mới thành lập, nhà trường gặp muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, đặc biệt là đội ngũ cán bộ giảng dạy với 20 cán bộ, nhân viên và 232 học sinh, tuy nhiên, với sự quan tâm của tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là Bộ Y tế, nhà trường đã được Bộ Y tế tăng cường thêm đội ngũ cán bộ giảng dạy là những bác sĩ, dược sĩ có trình độ chuyên môn cao, đồng thời trang bị thêm nhiều thiết bị và phương tiện dạy học. Năm học 1968-1969, nhà trường có 238 cán bộ, nhân viên và 2.079 học sinh, đồng thời Bộ Y tế có chủ trương thành lập Phân hiệu Đại học Y Thanh Hóa nên đã cho phép nhà trường tuyển 74 sinh viên là y sĩ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Nam Định để hàm thụ chuyên tu. Đây là cơ sở, tiền đề để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo cán bộ y tế đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phục vụ cho chiến trường miền Nam.

Cuối thập niên 60, đầu thập niên 70, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc bước vào giai đoạn ác liệt nhất, đặc biệt, khi đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, nhà trường phải nhiều lần sơ tán, thay đổi địa điểm. Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh nào, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV) nhà trường vẫn tích cực thi đua dạy tốt, học tốt đồng thời sẵn sàng tham gia tích cực các hoạt động sản xuất, chiến đấu để bảo vệ thành quả của chủ nghĩa xã hội. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thế hệ thầy, cô giáo, HSSV nhà trường đã hăng hái xung phong ra chiến trường. Ngày 14-6-1972, 32 HSSV nhà trường đã anh dũng hy sinh trên “miền đất lửa” Hàm Rồng, Nam Ngạn, góp phần tô đậm lịch sử và truyền thống vẻ vang của nhà trường.

Trước nhu cầu nguồn nhân lực y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng nâng cao, ngày 21-2-1981, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62-CP về việc thành lập Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Đây là một trong những Trường Cao đẳng Y tế đầu tiên của cả nước, đánh dấu bước phát triển mới trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế của tỉnh Thanh Hóa. Vượt qua những khó khăn chung của đất nước, của tỉnh, tập thể cán bộ, giáo viên và HSSV nhà trường đã ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, đồng tâm, hợp lực, vượt lên gian khó, phát huy trí sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều thế hệ HSSV của nhà trường sau khi tốt nghiệp công tác tại mọi miền của đất nước đã không ngừng phấn đấu, trở thành các bác sĩ, cán bộ y tế, các nhà khoa học, cán bộ chủ chốt trong và ngoài ngành y tế.

Để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa về đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, ngày 24-9-1997 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 797/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Hồng Đức trên cơ sở hợp nhất 3 trường cao đẳng của tỉnh Thanh Hóa: Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật và Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Sau 7 năm là Khoa Y của Trường Đại học Hồng Đức, đứng trước nhu cầu về nhân lực y tế trong tỉnh ngày càng cấp thiết và để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chuyên sâu về đào tạo cán bộ y tế, ngày 11-5-2004, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Quyết định số 2360/QĐ-BGD&ĐT về việc tái thành lập Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Từ khi tái thành lập đến nay, nhà trường đã không ngừng phát triển, lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng đào tạo. So với những ngày còn là Khoa Y của Trường Đại học Hồng Đức chỉ có từ 500-700 HSSV, đến nay, quy mô đào tạo của nhà trường đã tăng lên từ 3.000 – 4.000 HSSV. Nhà trường đã trở thành một cơ sở đào tạo nhân lực y tế có uy tín, chất lượng cao trong cả nước. Hiện nay, nhà trường đã và đang đào tạo 8 chuyên ngành hệ cao đẳng, 5 chuyên ngành hệ trung cấp, 5 chuyên ngành cao đẳng liên thông, các hệ văn bằng 2, chương trình 2, hệ ngắn hạn. Đến nay, nhà trường đã đào tạo được hàng chục ngàn HSSV, trong đó có khoảng 70% là các điều dưỡng, kỹ thuật viên đang công tác tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh.

Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, việc hợp tác quốc tế trong đào tạo ngày càng được mở rộng. Hiện nhà trường đã và đang hợp tác với các tổ chức của các nước Cộng hòa Liên bang Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là mối quan hệ hợp tác mật thiết với 8 tỉnh của nước CHDCND Lào. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để áp dụng vào quá trình giảng dạy và thực hành của HSSV. Đến nay nhà trường đã thực hiện 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 2 đề án ngành nghề trọng điểm quốc gia là ngành Điều dưỡng và ngành Dược.

Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao của nhà trường từng bước được đồng bộ theo hướng hiện đại hóa. Đến nay cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác giảng dạy và thực hành của HSSV. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện nay 4 người có trình độ tiến sĩ; 3 người có trình độ chuyên khoa 2; 12 bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng chuyên khoa 1; 95 thạc sĩ.

Với những thành tích đã đạt được trong quá trình đào tạo, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng và Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất... Để đạt được những thành tựu trong quá trình đào tạo, từng bước khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống các trường y, dược Việt Nam như ngày hôm nay, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban, sở, ngành của tỉnh và các bộ, ngành của Trung ương, đặc biệt là sự dày công vun đắp của các thế hệ cán bộ, giáo viên.

Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong việc đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhà trường lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng nhà trường trở thành trung tâm đào tạo kỹ thuật y dược uy tín - chất lượng trong hệ thống giáo dục nghề quốc gia và khu vực.

Bác sĩ Mai Văn Bảy

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa


Bác sĩ Mai Văn Bảy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]