(Baothanhhoa.vn) - Từ lâu, lá chuối đã trở thành nguyên liệu quá đỗi quen thân đối với người Việt Nam. Lá chuối tươi hay khô có thể dùng để gói bánh, gói bọc thực phẩm tươi sống hoặc đồ ăn chín để thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian gần đây, trào lưu gói thực phẩm bằng lá chuối tươi thay thế túi nilon có xu hướng lan rộng ở nhiều địa phương trong cả nước. Tại Thanh Hóa, mô hình sử dụng lá chuối tươi để gói bọc thực phẩm cũng đã được một số siêu thị áp dụng và đang nhanh chóng được nhân rộng ra nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ mô hình sử dụng lá chuối gói bọc thực phẩm đến thương mại xanh

Từ lâu, lá chuối đã trở thành nguyên liệu quá đỗi quen thân đối với người Việt Nam. Lá chuối tươi hay khô có thể dùng để gói bánh, gói bọc thực phẩm tươi sống hoặc đồ ăn chín để thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian gần đây, trào lưu gói thực phẩm bằng lá chuối tươi thay thế túi nilon có xu hướng lan rộng ở nhiều địa phương trong cả nước. Tại Thanh Hóa, mô hình sử dụng lá chuối tươi để gói bọc thực phẩm cũng đã được một số siêu thị áp dụng và đang nhanh chóng được nhân rộng ra nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Từ mô hình sử dụng lá chuối gói bọc thực phẩm đến thương mại xanh

Ảnh minh họa.

Theo khảo sát của chúng tôi tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, việc bọc rau củ bằng lá chuối tươi đã được thí điểm và nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Một số loại rau được bọc bằng loại lá quen thuộc này, như: Măng tây xanh, rau húng, rau diếp cá, hành lá cùng một số loại rau thơm khác. Trao đổi với một nhân viên bán hàng tại siêu thị, chúng tôi được biết: Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa bắt đầu áp dụng thí điểm hình thức này từ ngày 2-4-2019. Đây là đơn vị đầu tiên áp dụng mô hình gói bọc thực phẩm bằng lá chuối tươi trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này nhanh chóng thu hút được sự chú ý, quan tâm, ủng hộ của nhiều khách hàng đến mua sắm tại siêu thị.

Chị Nguyễn Hồng Trúc, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) là khách hàng thường xuyên mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, cho biết: Đây là lần đầu chị thấy siêu thị thực hiện bao gói rau xanh bằng lá chuối tươi. Theo chị, điều này khá thú vị và hữu ích, bởi nó góp phần giảm thiểu việc sử dụng túi nilon trong quá trình mua sắm của khách hàng. Hơn nữa, cầm trên tay bó rau được bọc lá chuối, tôi có cảm giác mình được trở về với những phiên chợ quê.

Đồng quan điểm với chị Trúc, một số khách hàng khác đang mua sắm tại siêu thị cũng tỏ ra khá hào hứng với sự thay đổi này của siêu thị. Nhiều khách hàng cho rằng hành động này có thể sẽ trở thành sự khơi nguồn cho xu hướng tiêu dùng xanh sẽ lan tỏa mạnh trong thời gian tới.

Không chỉ xuất hiện tại siêu thị, việc bọc thực phẩm bằng lá chuối tươi cũng được một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn đưa vào thực hiện thí điểm, tiêu biểu như tại cửa hàng thực phẩm sạch Queen Famr, của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới, tại phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa). Tại đây, trao đổi với nhân viên bán hàng về sự thay đổi của người tiêu dùng đối với hình thức gói bọc thực phẩm mới này, chúng tôi được biết: Trong quá trình lựa chọn, mua sản phẩm, một số khách hàng tỏ ra hứng thú hơn so với việc bọc rau củ bằng nilon. Tuy nhiên, theo thói quen, vẫn có khách hàng sau khi thanh toán lại bỏ rau bọc lá chuối tươi vào túi nilon, thậm chí có người còn gỡ bỏ lá chuối trước khi mang thực phẩm ra về.

Rõ ràng, việc sử dụng lá chuối làm nguyên liệu gói bọc thực phẩm thực sự là một giải pháp hữu ích, mang tới đông đảo người tiêu dùng về một thông điệp xanh, tạo thói quen tốt đối với người tiêu dùng trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, giải pháp này cũng thể hiện một số hạn chế. Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số đơn vị đã áp dụng mô hình này cho thấy: Do lá chuối được dùng để bọc thực phẩm là loại lá chuối tươi nên rất nhanh héo, do đó cũng không thể bảo quản được thực phẩm lâu nếu để ở nhiệt độ thường. Sau khi lá chuối héo thì “màng bọc xanh” này có thể làm giảm tính thẩm mỹ của các loại thực phẩm được bọc, nhất là rau xanh. Đó là chưa kể chi phí cửa hàng bỏ ra để mua lá chuối tươi và công bọc còn cao hơn nhiều so với việc mua túi nilon.

Theo chia sẻ của một số khách hàng tại cửa hàng thực phẩm sạch Queen Famr: Việc bao gói rau xanh bằng lá chuối có cái hay, nhưng khi di chuyển xa, hoặc có khi vội đi mua hàng không mang theo làn hay giỏ để đựng đồ vẫn phải sử dụng tới túi nilon. Vì vậy, cần có biện pháp nào vừa hữu ích lại vừa tiện dụng cho khách hàng.

Xuất phát từ những hạn chế gặp phải trong thực tế qua một thời gian đưa nguyên liệu lá chuối tươi vào gói bọc thực phẩm, câu hỏi đặt ra là, liệu rằng sử dụng lá chuối tươi để gói bọc thực phẩm có là giải pháp thực sự hiệu quả, bền vững và làm thế nào để mô hình xanh này có thể áp dụng rộng rãi tại các cửa hàng, quầy bán hàng tại các chợ? Do đó, để phát huy được lợi ích và ý nghĩa từ mô hình này, các đơn vị thực hiện cần nghiên cứu, để xuất thêm các giải pháp toàn diện hơn. Về lâu dài, có lẽ cần triển khai thêm nhiều giải pháp để thay đổi thói quen và giảm thiểu dần việc sử dụng túi nilon trong quá trình mua sắm cũng như lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh tương tự như hình thức gói bọc thực phẩm bằng lá chuối tươi như hiện tại.

Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]