(Baothanhhoa.vn) - Đi lễ đầu năm là nhu cầu tín ngưỡng chính đáng, có điều nó đang bị lợi dụng để chuyển tải lòng tham và sự phi pháp của một bộ phận người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ bỏ tín ngưỡng phi pháp

Từ bỏ tín ngưỡng phi pháp

(Ảnh minh họa)

Đi lễ đầu năm là nhu cầu tín ngưỡng chính đáng, có điều nó đang bị lợi dụng để chuyển tải lòng tham và sự phi pháp của một bộ phận người dân.

Mấy hôm nay VTV liên tục thông tin có một lượng thuốc phiện không hề nhỏ đưa vào đền thờ ông Hoàng Bảy, được xem là sự biết ơn của khách lễ đối với vị thần thờ ở đây. Tương truyền sinh thời ông Hoàng Bảy lúc rảnh rỗi thường ngả bàn đèn vui cùng gia nhân. Cúng ông thuốc phiện là tỏ lòng hiếu sinh của khách lễ, đắt và khó mấy cũng cố để có.

Vì sao người đi lễ cứ nhất thiết phải làm bằng được điều mà pháp luật đã cấm như mua bán chất ma túy để chứng tỏ lòng thành của mình trước thánh thần? Ở một đất nước đa tín ngưỡng gắn với những tích trò, giai thoại, tương truyền cả tốt và xấu, chẳng lẽ người đi lễ cứ nhất thiết phải chạy theo bằng được để tỏ ra mình là người biết chuyện hay sao? Họ đang cố tình biến mình thành người phạm pháp hoặc chí ít cũng là người mê muội.

Đền thờ Bà Chúa Kho được cho là nơi để xin, vay tiền tài, từng có khách lễ không ngại ngần xin một số tiền rất lớn.

Để có số tiền ấy lao động chân chính là rất khó. Đầu xuân thay vì đến để tưởng nhớ công ơn của Bà chúa đã phụng sự đức vua cai quản kho lương giúp quân no, đánh thắng giặc như điển tích, thì nhiều người lại bất chấp thể hiện lòng tham không đáy của mình.

Trong dòng khách lễ đầu năm thậm chí có người còn xin với thần thánh đại loại rằng làm ăn thuận lợi, che được mắt công an, qua được mặt cơ quan quản lý thị trường... Làm ăn như thế là họ đang công khai khẳng định việc buôn gian, bán lận, dối trá của mình. Nếu ứng thực chả hóa ra thánh thần đã trở thành công cụ trợ giúp lòng tham và sự phi pháp hay sao? Chắc chắn là không thể!

Làm việc phải có niềm tin, trước tiên phải dựa vào khả năng của mình và đó được xem như là “ngôi đền” lớn nhất của con người. Thế nhưng nhiều người lại không tin tưởng vào khả năng của mình, phải nghĩ đến chuyện sắm lễ vào cửa đền, phủ để cầu cạnh.

Mỗi tín ngưỡng đều đem đến một niềm tin, nhưng tin đến mức mê muội chỉ làm cho lòng tham, sự xấu xí của con người trỗi dậy.

Đã đến lúc mỗi người cần nghiêm túc tự soi mình để thực hành tín ngưỡng văn minh, việc quản lý lễ hội cũng đi vào nền nếp hơn.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]