(Baothanhhoa.vn) - Trung thu - ngày tết đặc biệt của các em nhỏ với bao háo hức, mong chờ đã đến. Không khí tưng bừng, rộn ràng đã và đang lan tỏa khắp các con phố, nẻo đường. Trên khuôn mặt của từng em nhỏ rạng ngời niềm vui để được cùng bạn bè, người thân rước đèn, xem múa lân, múa sư tử, trông trăng, phá cố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung thu 2018 - nhân lên những nụ cười hạnh phúc

Trung thu - ngày tết đặc biệt của các em nhỏ với bao háo hức, mong chờ đã đến. Không khí tưng bừng, rộn ràng đã và đang lan tỏa khắp các con phố, nẻo đường. Trên khuôn mặt của từng em nhỏ rạng ngời niềm vui để được cùng bạn bè, người thân rước đèn, xem múa lân, múa sư tử, trông trăng, phá cố.

Lớp dạy làm bánh Trung thu gây quỹ từ thiện tổ chức chương trình Trung thu cho em tại xã Quang Chiểu (Mường Lát).

Niềm vui cho trẻ em vùng lũ

Mường Lát - một trong những huyện bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, thống kê sơ bộ đến nay, hàng trăm hộ dân huyện Mường Lát vẫn đang phải sống tạm ở trường học, lều tạm... Những tổn thất, những đau thương, những ngổn ngang sau lũ vẫn còn đó, cứ nghĩ rằng Trung thu 2018 sẽ lỡ hẹn cùng các em... Ấy vậy mà chỉ sau 3 ngày xã Quang Chiểu thông đường, ngày 15-9, lần đầu tiên sau trận lũ lịch sử, những lời ca, tiếng hát đã được cất lên tươi vui, hân hoan đến lạ trong đêm hội Trung thu cùng các em nhỏ ở Quang Chiểu do Câu lạc bộ T36 Vì cộng đồng tổ chức. Các em nhỏ không chỉ được đón nhận những món quà quen thuộc như đèn ông sao, bánh kẹo, mâm cỗ trông trăng... mà còn được tham gia những trò chơi dân gian, lắng nghe sự tích chú Cuội - chị Hằng, những bài hát thiếu nhi trong trẻo, tươi sáng mang tới những tiếng cười, niềm hân hoan cho các em. Được biết, từ các hoạt động vận động quyên góp, thiện nguyện, Câu lạc bộ T36 Vì cộng đồng đã trao tặng 800 suất quà cho các em nhỏ. Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ T36 Vì cộng đồng chia sẻ: Do xã Mường Chanh vẫn còn bị cô lập, nên ngày 26-9, hành trình Trung thu cho em mới tiếp tục được triển khai. Dự kiến, câu lạc bộ sẽ trao tặng 800 suất quà cho các em nhỏ và 100 suất quà cho các gia đình bị thiệt hại nặng.

Cũng hướng về tâm lũ Mường Lát, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và Phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Mường Lát tổ chức trao tặng 280 chiếc bánh Trung thu, 100 chiếc đèn lồng và tổ chức Tết Trung thu sớm cho các cháu ở 2 Trường Mầm non Pù Nhi, Tam Chung (Mường Lát). Tại xã Xuân Phú (Quan Hóa), ngày 21-9, Tỉnh đoàn đã tổ chức đêm hội Trung thu cho các em nhỏ, qua đó, đã tạo không khí Trung thu vui vẻ, đầm ấm, giúp các em xoa dịu nỗi đau, mất mát. Đặc biệt để cùng chia sẻ, động viên, bù đắp những thiếu thốn, thiệt thòi cho các em, chương trình đã trao tặng 55 suất quà, 55 hộp bánh Trung thu và 1.000 cuốn vở cho các em nhỏ.

Náo nức đêm hội trăng rằm

Trung thu tại phố Giắt, thị trấn Triệu Sơn thật náo nhiệt. Ngay từ ngày 20-9, các mẹ, các bố, các cụ hưu trí trong phố đã bận rộn để lo cho các em một Trung thu thật chu đáo. Lũ trẻ cũng bận tíu tít vào các công việc, đám con gái lo chọn hoa quả để bày cỗ Trung thu, đám con trai được giao treo đèn ông sao, phụ giúp làm sân khấu cho buổi biểu diễn văn nghệ buổi tối. Nhìn lũ trẻ hăng say luyện tập văn nghệ, các cụ ông, cụ bà vui đùa bên các cháu,... dường như Tết Trung thu không chỉ còn là ngày vui riêng của con trẻ. Trò chuyện với chúng tôi, anh Mai Văn Hưng, một trong liên gia tổ chức Trung thu trong phố chia sẻ: Trung thu năm nào các gia đình chúng tôi cũng tự nguyện cùng nhau đứng ra tổ chức với mong muốn để các “con” được đón một Tết Trung thu cổ truyền dân tộc vui vẻ, đầm ấm. Đặc biệt, Trung thu-2018, hội liên gia (gồm khoảng 10 gia đình) sẽ tổ chức cho các con chung vui cùng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn với ý nghĩa nhằm giáo dục các “con” không chỉ biết vui với niềm vui của mình mà còn biết đoàn kết, yêu thương, chia sẻ với các bạn kém may mắn.

Những ngày gần kề Tết Trung thu thời tiết dường như đã dành nhiều sự ủng hộ, theo đó không khí đón Tết Trung thu vì thế càng “nóng” hơn. Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều phố, nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã chuẩn bị các phương án phòng bị nếu như trời đổ mưa vào các ngày 14, 15 (âm lịch) thì sẽ tổ chức Trung thu cho các cháu trong nhà văn hóa hoặc dựng rạp ngoài trời. Một cụ khẳng định: “Quyết không vì thời tiết xấu mà để trái tim của trẻ nhỏ bị tổn thương hay niềm vui của con trẻ hụt hẫng trong ngày hội trăng rằm. Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng và giờ chỉ chờ ngày tết đến...”. Trong không khí những ngày chờ đón Tết Trung thu, chúng tôi đến phố Thắng, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, tận mắt chứng kiến công tác chuẩn bị của đông đảo bà con khối phố. Năm nay chi bộ phố sau khi họp bàn đã triển khai nhiệm vụ đến từng tổ chức, đoàn thể trong phố, huy động sức mạnh tập thể để cùng chung tay tổ chức cho các cháu nhỏ vui Trung thu. Anh Nguyễn Văn Hà, một người dân phố Thắng thể hiện quan điểm: “Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, không có lý do gì để chúng ta quên nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, vun đắp và dành những điều tốt nhất cho con trẻ”. Với phương châm giao việc, chỉ việc, hướng dẫn việc và hỗ trợ kinh phí, chi bộ phố Thắng đã phát huy tốt vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong phố tham gia tổ chức tốt Tết Trung thu cho các cháu.

Với truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và mục đích dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, trong những ngày Trung thu, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã và đang tặng quà, tổ chức lễ hội Trung thu cho các em nhỏ, đặc biệt các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Hướng về trẻ em nghèo, trẻ em vùng lũ trong dịp này còn có nhiều tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm cũng đã kịp thời dành cho các em những món quà ý nghĩa. Qua đó, đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tạo động lực giúp các em nhỏ trở thành con ngoan, trò giỏi, những người có ích cho xã hội.


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]