(Baothanhhoa.vn) - Trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người dân Việt Nam, tết là để trở về sum vầy bên gia đình. Thế nhưng, giữa không khí xuân đang chộn rộn khắp mọi miền của Tổ quốc, những người lính biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh, vẫn chắc tay súng, vững đôi chân, từng ngày, từng giờ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trực tết cùng chiến sĩ biên phòng

Trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người dân Việt Nam, tết là để trở về sum vầy bên gia đình. Thế nhưng, giữa không khí xuân đang chộn rộn khắp mọi miền của Tổ quốc, những người lính biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh, vẫn chắc tay súng, vững đôi chân, từng ngày, từng giờ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Trực tết cùng chiến sĩ biên phòng

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Quan Sơn) cùng đồng bào dân tộc địa phương tham gia ngày hội “Bánh chưng xanh”.

Những ngày gần Tết Nguyên đán Canh Tý, chúng tôi trở lại huyện Mường Lát - mảnh đất “phên dậu phía Tây” của tỉnh. Vượt địa danh cổng trời, giữa sắc đào đang khoe sắc bên sườn núi, chúng tôi được hòa mình vào không khí chuẩn bị vui xuân, đón tết của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý (Mường Lát) và đồng bào các dân tộc nơi đây. Tết của những người lính biên phòng thật đơn sơ nhưng nồng ấm tình đồng chí, đồng đội. Thượng tá Cao Văn Long, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trung Lý chia sẻ: “Xã Trung Lý có 15 bản, trong đó, có 11 bản đồng bào Mông sinh sống. Với hơn 7,7 km đường biên giới với nước bạn Lào, Trung Lý được xem là “điểm nóng” về tội phạm ma túy. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc và đấu tranh hiệu quả với tội phạm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, đơn vị đã bố trí 5 tổ công tác, với 10 đồng chí cán bộ, chiến sĩ xuống các bản ăn tết cùng với bà con và nắm tình hình địa bàn. Đồng thời, hàng ngày có 3 tổ kiểm soát lưu động tuần tra trên các trục đường chính và những địa bàn trọng điểm”. Bên cạnh việc đảm bảo công tác tuần tra, canh gác, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý cũng đã hoàn thành việc trang trí đồn, tổ chức lễ hội bánh chưng xanh, sửa soạn để đón một cái tết đầm ấm nơi biên cương. Trung úy Nguyễn Thế Độ, đội phòng chống ma túy và tội phạm, tổ trưởng tổ liên ngành, tâm sự: “Đây là năm thứ hai liên tiếp tôi ăn tết ở đơn vị. Mặc dù nhớ nhà, nhớ người thân nhưng là một chiến sĩ biên phòng, tôi luôn đặt nhiệm vụ lên trên hết. Đón tết cổ truyền dân tộc nơi biên cương của Tổ quốc cùng đồng đội, bà con dân bản cũng thật nhiều niềm vui, hạnh phúc”. Ngay sau lễ hội “bánh chưng xanh” ở đơn vị, Trung úy Độ cùng đồng đội trong tổ công tác sẽ xuống bản Sa Lao và bản Tung vừa vui xuân, đón tết cùng đồng bào, vừa nắm tình hình cơ sở, không để tình huống bất ngờ, bị động xảy ra. Với mục đích chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo khu vực biên giới trên địa bàn xã Trung Lý, đơn vị đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tham gia đóng góp vật chất, tổ chức tặng hơn 100 suất quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu đến các gia đình chính sách trong dịp tết. Đặc biệt, tối 27 tháng chạp, Đồn Biên phòng Trung Lý phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ vui xuân, đón tết cùng đồng bào các dân tộc tại bản Táo. Những hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý đã và đang thắt chặt hơn tình cảm đoàn kết, gắn bó quân – dân nơi biên cương của Tổ quốc.

Còn tại huyện biên giới Quan Sơn. Không khí xuân đã tràn ngập khắp các bản làng, trong từng ngôi nhà và trên mỗi nét mặt người dân nơi đây. Hôm nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo tổ chức ngày hội “bánh chưng xanh” có sự tham gia của các đoàn thể như phụ nữ, thanh niên địa phương. Gần 400 chiếc bánh chưng được gói từ chính tay cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và phụ nữ, thanh niên địa phương để tặng cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết đã nói lên tình cảm quân dân nồng ấm nơi biên cương. Ngoài ra, trong năm 2019, đơn vị đã tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”. Thông qua chương trình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo đã trao 40 suất quà cho các già làng, trưởng bản người có uy tín và 13 người tham gia bảo vệ cột mốc; 20 suất quà cho phụ nữ nghèo 2 xã Na Mèo, Sơn Thủy. Vận động các doanh nghiệp và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị xây dựng 1 nhà “Nghĩa tình biên giới” tại bản Cha Khót, xã Na Mèo, với trị giá trên 90 triệu đồng. Thượng tá Hồ Ngọc Thu, chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, cho biết: “Mỗi chiến sĩ bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ nơi biên cương của Tổ quốc luôn nêu cao tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Chuẩn bị đón Xuân Canh Tý 2020, đơn vị đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, trực sẵn sàng chiến đấu trên tuyến biên giới mà đơn vị phụ trách, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị quản lý, để nhân dân vui xuân, đón tết. Trong đó, đơn vị thành lập 4 tổ công tác, với 20 cán bộ, chiến sĩ về 20 bản thuộc địa bàn 2 xã Sơn Thủy, Na Mèo để ăn tết cùng đồng bào các dân tộc địa phương và nắm tình hình cơ sở; tổ chức 2 tổ kiểm soát lưu động tuần tra trên các trục đường giao thông, địa bàn trọng điểm. Đặc biệt, trong những ngày tết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân các bản giáp biên, thuộc cụm Mường Xôi, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào được qua lại thăm thân, chúc mừng tết cổ truyền của Việt Nam.

Trực tết cùng cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng, mới cảm nhận hết được mùa xuân biên cương, mùa xuân của những người lính quân hàm xanh, mùa xuân của tình quân – dân keo sơn, gắn bó. Hơn hết, đó là mùa xuân của nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc để bảo vệ sự bình yên cho mọi nhà, mọi người được vui xuân, đón tết.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]