(Baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, tại Thanh Hóa, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ có nơi vượt mức 40 độ C. Để tránh nắng và đảm bảo đúng thời vụ, nhiều nơi, bà con nông dân trong tỉnh phải đi cấy vào đêm tối hoặc lúc rạng sáng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tránh nắng nóng, người dân trắng đêm thắp đèn đi cấy

Những ngày qua, tại Thanh Hóa, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ có nơi vượt mức 40 độ C. Để tránh nắng và đảm bảo đúng thời vụ, nhiều nơi, bà con nông dân trong tỉnh phải đi cấy vào đêm tối hoặc lúc rạng sáng.

Tránh nắng nóng, người dân trắng đêm thắp đèn đi cấy

Theo ghi nhận tại một số cánh đồng ở xã Đông Tiến (huyện Đông Sơn), xã Quý Lộc (huyện Yên Định), vào lúc 22 giờ, bà con nông dân vẫn đang tất bật cấy lúa. Những chiếc đèn pin được đeo lên trên đầu chỉ soi sáng một khoảng ruộng đủ để người cấy nhìn rõ lối, cấy cho thẳng hàng.

Tránh nắng nóng, người dân trắng đêm thắp đèn đi cấy

Chị Phan Thị Ngoan, ở thôn Hiệp Khởi, xã Đông Tiến, cho biết: Hiện nay, đang vào vụ cấy hè thu. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng lại kéo dài khiến bà con nông dân vô cùng vất vả. Ban ngày nhiệt độ ngoài trời cao khiến nước ở dưới ruộng nóng như nấu sôi, ruộng nhanh khô cạn. Để tránh cái nắng gay gắt của ban ngày, mấy hôm nay tôi phải tranh thủ ra đồng vào buổi tối. Vất vả vì phải thức khuya, nhưng buổi tối có gió mát, nên làm việc cũng dễ chịu hơn.

Tay thoăn thoắt cấy từng bụi mạ xuống ruộng, bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Hiệp Khởi, cũng cho biết: Mấy hôm nay nắng nóng mà mạ phải cấy để kịp vụ nên bà con trong xã đều phải tranh thủ buổi tối trời mát để ra đồng làm việc. Nhiều gia đình cấy vào ban đêm đến rạng sáng là về nghỉ ngơi tránh nắng. Dưới cái nắng nóng gay gắt như những ngày này, nếu cấy mạ vào ban ngày thì mạ cũng sẽ khó sống được, vì vậy cấy ban đêm mạ sẽ khỏe hơn.

Tránh nắng nóng, người dân trắng đêm thắp đèn đi cấy

Tại xã Qúy Lộc (huyện Yên Định), bà con nơi đây cũng đang phải gồng mình chạy đua với cái nắng gay gắt để cấy cho kịp vụ. Bà Lê Thị Vân, xã Quý Lộc, chia sẻ: Gia đình tôi phải thuê máy làm đất cấy. Đất làm xong là phải tranh thủ cấy ngay nếu không sẽ bị khô cạn nước không làm được. Vì vậy, mấy ngày hôm nay, tôi phải tranh thủ ra đồng vào buổi tối. Thường sau khi ăn cơm xong, chúng tôi ra đồng cấy đến khoảng 24h là về nhà nghỉ ngơi một chút, sau đó khoảng 2h sáng lại tiếp tục ra đồng cấy đến khi mặt trời bắt đầu mọc thì về tránh nắng. Nhiều hôm, phải đi cấy thâu đêm mệt lắm do thiếu ngủ, nhưng bà con nơi đây cũng động viên nhau cố gắng vài ngày để cấy cho kịp thời vụ.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]