(Baothanhhoa.vn) - “Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa ghi nhận được trường hợp nào vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ kiểm dịch hay có dấu hiệu đang mắc bệnh khi lưu thông trên địa bàn”, đó là lời khẳng định của ông Trịnh Văn Hải, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây: Chưa phát hiện tình trạng vận chuyển lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi

“Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa ghi nhận được trường hợp nào vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ kiểm dịch hay có dấu hiệu đang mắc bệnh khi lưu thông trên địa bàn”, đó là lời khẳng định của ông Trịnh Văn Hải, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây.

Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây: Chưa phát hiện tình trạng vận chuyển lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Phun thuốc khử trùng tiêu độc tại Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây.

Theo ghi nhận của phóng viên, chốt liên ngành tại Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây hoạt động 24/24 giờ, với sự tham gia của các lực lượng gồm: thú y, cảnh sát giao thông và quản lý thị trường. Các xe chở động vật khi đi qua chốt đều được kiểm tra về giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch, dấu niêm phong… và được phun thuốc khử trùng tiêu độc.

Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây: Chưa phát hiện tình trạng vận chuyển lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Ông Trịnh Văn Hải, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây (thị xã Bỉm Sơn), cho biết: “Dốc Xây là điểm giáp ranh giữa Thanh Hóa và Ninh Bình, là một trong những chốt kiểm dịch quan trọng nhất của tỉnh. Vì vậy, chúng tôi phải trực suốt ngày đêm và chia làm 3 ca (ca thứ nhất từ 3h-11h; ca thứ 2 từ 11h-19h; ca thứ 3 từ 19h-3h). Bình thường, kể cả những ngày không có dịch trạm chúng tôi vẫn phải trực thường xuyên như thế”.

Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây: Chưa phát hiện tình trạng vận chuyển lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Các chủ xe, chủ hàng vận chuyển động vật đi qua đều nghiêm túc chấp hành việc kiểm dịch tại đây. “Chúng tôi chở hàng qua đây đều chấp hành các quy định một cách nghiêm túc. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân tiêu dùng, lợn, gà… khỏe chúng tôi cũng mới mua và có giấy tờ kiểm dịch đầy đủ. Tôi thấy việc kiểm dịch rất là quan trọng với người dân nhất là khi dịch đang bùng phát như hiện nay”, một chủ xe tải cho biết.

Theo ông Hải, cho đến thời điểm hiện tại, Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây chưa ghi nhận được tình trạng vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ kiểm dịch hay có dấu hiệu đang mắc bệnh khi lưu thông trên địa bàn. Từ khi có dịch, lượng xe chở lợn giảm đi đáng kể, mỗi ngày chỉ khoảng 1-2 xe, số còn lại chủ yếu là trâu, bò, gà, vịt.

Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây: Chưa phát hiện tình trạng vận chuyển lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Trước đó, để siết chặt, kiểm tra, kiểm soát tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi, ngày 28-2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 724/QĐ-UBND về việc thành lập 4 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời tại các đầu mối giao thông và tăng cường lực lượng cho 2 trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông.

Theo đó, 4 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời gồm: Chốt tại khu vực xã Thành Vân, huyện Thạch Thành (tiếp giáp với tỉnh Ninh Bình); chốt tại xã Bãi Trành, huyện Như Xuân (tiếp giáp với tỉnh Nghệ An); chốt tại xã Nga Phú, huyện Nga Sơn (tiếp giáp với tỉnh Ninh Bình) và chốt tại xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành (tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình). Mỗi chốt kiểm dịch gồm 8 người. Thời gian hoạt động đến ngày 31-3-2019, thực hiện 24/24 giờ trong ngày (kể cả thứ 7, CN, ngày lễ, ngày nghỉ).

Nhiệm vụ của các chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời tại đầu mối giao thông của tỉnh gồm tập trung kiểm tra, kiểm soát và xử lý những vi phạm về kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, chưa qua kiểm dịch nhằm ngăn chặn việc vận chuyển lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, sản phẩm lợn từ lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh Dịch tả lợn châu Phi và các bệnh dịch nguy hiểm khác trên gia súc, gia, gia cầm ra – vào địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật; khử trùng, tiêu độc phương tiện vận chuyển động vận, sản phẩm động vật đi qua chốt kiểm dịch; giảm sát việc xử lý, tiêu hủy khi phát hiện lợn mắc bệnh và các sản phẩm từ lợn mắc bệnh Dịch tả lợn châu Phi và các bệnh dịch nguy hiểm khác trên gia súc, gia, gia cầm; chấp hành nghiêm quy trình, kiểm tra, kiểm soát vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn. Trước 16 giờ hàng ngày, các chốt, trạm kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất tình hình kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh về Sở NN & PTNT (qua Chi cục Thú y) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]