(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, số lượng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh. Cùng với khó khăn trong lưu thông vào những giờ cao điểm thì việc tìm nơi đậu đỗ xe cũng là vấn đề nan giải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa: Nan giải chuyện đậu đỗ xe trên phố

Những năm gần đây, số lượng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh. Cùng với khó khăn trong lưu thông vào những giờ cao điểm thì việc tìm nơi đậu đỗ xe cũng là vấn đề nan giải.

TP Thanh Hóa: Nan giải chuyện đậu đỗ xe trên phốVỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng làm chỗ đậu đỗ xe gây cản trở đến việc tham gia giao thông của các phương tiện khác.

Có hai con học ở hai trường Tiểu học Điện Biên 1 và THCS Điện Biên, ngày nào anh Trần Anh Nam, phường Đông Sơn cũng phải mất khoảng 30 phút loay hoay tìm chỗ đỗ xe để đưa đón con. Anh Nam cho biết: Vào giờ tan tầm từ 4h30 đến 5h15, để đi xe vào phía trước cổng hai ngôi trường này là rất khó khăn. Lòng đường tuy không quá hẹp nhưng vì khu vực này tập trung nhiều cơ quan, ngân hàng, các cơ sở kinh doanh, lượng phương tiện giao thông qua lại nhiều, cùng với đó, các xe không chỉ đậu kín trên vỉa hè mà còn đậu tràn xuống lòng đường nên việc di chuyển đã khó, nói gì đến chỗ đỗ xe. Nhiều hôm, tôi phải để xe tận phía Quảng trường Lam Sơn rồi đi bộ đến trường các con. Vừa xa, vừa mất thời gian nhưng như thế còn nhanh hơn việc tìm chỗ đậu đỗ gần trường.

Không chỉ các cổng trường, tại các tuyến phố chính như Lý Thường Kiệt, Hàng Than (phường Lam Sơn), Trường Thi (phường Trường Thi)... mặt đường ở đây khá hẹp, mật độ lưu thông luôn rất cao vào giờ cao điểm. Đối với những hộ kinh doanh, hầu hết bãi đỗ xe chính là trước cửa nhà. Diện tích mặt tiền hẹp nhưng khách hàng lại đông khiến lề đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm chỗ để xe ô tô. Tình trạng xe của nhà này đậu tràn chắn trước các cửa hàng kinh doanh khác làm phát sinh mâu thuẫn, va chạm giữa người kinh doanh và chủ sở hữu phương tiện diễn ra thường xuyên.

Ngang nhiên hơn, trên nhiều tuyến phố như Hàng Đồng, Đông Lân (phường Điện Biên), mặc dù biển báo cấm đậu đỗ đã được đặt rõ ràng nhưng nhiều xe vẫn xếp san sát nhau thành từng hàng. Thậm chí có xe còn đậu đè lên phần đường dành cho người đi bộ. Giải thích cho hành vi đỗ xe sai quy định trên đoạn đường Trần Phú (phía trước mặt khu Trung tâm Thương mại Vincom), anh Nguyễn Văn Hải, phường Trường Thi cho biết: “Tôi muốn dừng xe rút tiền tại cây ATM nhưng tìm mãi xung quanh khu vực chẳng còn chỗ đỗ xe. Biết là vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng vì đang vội mà thời gian vào giao dịch nhanh nên tôi đỗ tạm một lát rồi đi ngay”.

Tình trạng xe ôtô dừng đỗ tràn lan chiếm hết một phần mặt đường không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho mọi người. Nguyên nhân của tình trạng trên là do vài năm gần đây, số lượng xe ô tô tăng nhanh, lưu lượng xe trên các tuyến phố khá lớn, cùng với đó là nhu cầu đậu đỗ xe cũng tăng theo. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông trong nội thành lại chưa đáp ứng được với sự phát triển nhanh của lượng phương tiện ô tô. Hiện tại, TP Thanh Hóa còn có nhiều tuyến đường, nhất là một số tuyến tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, cơ quan, văn phòng nhưng mặt đường lại khá chật hẹp, chưa có bãi đỗ xe công cộng nên nhiều người phải tận dụng vỉa hè, lề đường làm nơi đỗ tạm.

Đại diện Phòng Quản lý Đô thị, UBND TP Thanh Hóa cho biết: Thực tế, lượng xe ô tô ngày càng tăng mạnh nhưng quy hoạch tại khu vực nội thành lại thiếu chỗ đậu đỗ xe gây nên nhiều khó khăn cho chủ các phương tiện cũng như việc quản lý của các cơ quan chức năng. Đây là tình trạng chung của các tỉnh, thành trong cả nước chứ không riêng gì Thanh Hóa. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, yêu cầu người dân tuân thủ thực hiện theo các biển báo, đậu đỗ xe đúng nơi quy định. Tuy nhiên, để thực hiện triệt để vấn đề này vẫn là câu hỏi khó cần phải có thời gian và sự vào cuộc của toàn xã hội.

Phương tiện ô tô gia tăng hàng tháng, trong khi các trung tâm thương mại, khu đô thị mới xây dựng nhiều, nhưng không bố trí quỹ đất làm bãi đỗ xe hoặc nếu có thì cũng không đủ để đáp ứng số lượng xe của dân cư trong khu vực. Do vậy, cơ quan chức năng cần bố trí quỹ đất, quy hoạch bãi đậu đỗ phương tiện, từng bước giải quyết bài toán giao thông vốn đang ngày càng khó tại TP Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Thu Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]