(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Thanh Hóa, tình trạng các em học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ có chiều hướng gia tăng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có sự vào cuộc chấn chỉnh, xử lý, song vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Thanh Hóa, tình trạng các em học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ có chiều hướng gia tăng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có sự vào cuộc chấn chỉnh, xử lý, song vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Các em học sinh khi tham gia giao thông cần phải tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Ngày nào cũng vậy, tại khu vực phía ngoài cổng Trường THPT Nguyễn Trãi (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa), vào thời điểm đầu giờ và tan tầm luôn xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Mặc dù nhà trường đã áp dụng mô hình “Cổng trường an toàn”, bố trí đoàn viên, thanh niên làm hàng rào an toàn nhưng hiệu quả không cao. Nhiều học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm các quy định về an toàn giao thông (ATGT) với các lỗi như: Không đội mũ xe máy, chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng, tụ tập đỗ xe trên lòng, lề đường; đi hàng năm – hàng ba... Với việc số lượng học sinh sử dụng xe máy, xe máy điện ngày càng tăng cao, tình trạng ùn tắc, mất trật tự ATGT tại khu vực này ngày càng phức tạp hơn. Tình trạng trên cũng xảy ra tương tự trên đường Lê Quý Đôn phía trước cổng các Trường THPT Đào Duy Từ, THCS Quang Trung; THCS Trần Mai Ninh hay trên đường Lê Lai (phường Đông Sơn) có các Trường THPT chuyên Lam Sơn, Tô Hiến Thành. Theo lãnh đạo công an các phường Điện Biên, Đông Sơn: Tình trạng các em học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện vi phạm các quy định ATGT thời gian gần đây tăng đột biến. Nhà trường không cho các em gửi xe máy thì phía ngoài đã có rất nhiều điểm trông giữ xe mọc lên, đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế”. Việc học sinh vi phạm quy định ATGT tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an TP Thanh Hóa, trong 2-3 năm trở lại đây, trên địa bàn TP Thanh Hóa, số lượng xe máy điện đăng ký mới tăng nhẹ, tuy nhiên, số lượng xe máy lại tăng đột biến. Nguyên nhân là các gia đình “lợi dụng” việc điều khiển xe máy không cần giấy phép lái xe nên đã mua xe trang bị cho con làm phương tiện đến trường đi học. Các loại xe Cup (loại xe giống Honda Cup) và xe có hình thức giống xe Honda Wave, Yamaha Ecxiter dung tích dưới 50cm3 xuất hiện ngày càng nhiều tại các trường THPT, thậm chí THCS. Hầu hết các em học sinh đều chưa đủ tuổi điểu khiển xe máy, chưa được học luật nhưng vẫn sử dụng phương tiện này đến trường. “Việc điều khiển xe máy dù dưới 50cm3 ra đường có nghĩa là tham gia giao thông thì vẫn phải học luật, vẫn nên có giấy phép lái xe. Việc trang bị xe mô tô (có cả xe phân khối lớn 135, 150cm3) cho học sinh đi học khi chưa được học luật, chưa đủ tuổi và việc ý thức của một bộ phận học sinh quá kém đã dẫn đến tình trạng các em ra đường vi phạm quy định về ATGT, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác và gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn” - ông Nguyễn Anh Tân (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) bức xúc.

Thực hiện chỉ đạo của ngành, năm học nào Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa cũng phối hợp với Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, Công an TP Thanh Hóa tổ chức các đợt ra quân, tuyên truyền cho học sinh các cấp học trên địa bàn về việc tuân thủ, chấp hành Luật Giao thông đường bộ thông qua các hình thức, như: Tổ chức hội thi tìm hiểu Luật ATGT, phát tờ rơi, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đoàn thanh niên, hoạt động ngoại khóa... các trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với định kỳ 2-3 lần/kỳ học. Tất cả các trường THPT và THCS trên địa bàn đều yêu cầu mỗi học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về ATGT. Ngoài ra, những trường hợp học sinh vi phạm các quy định về ATGT bị lực lượng CSGT phát hiện xử lý, thông báo về trường cũng được xử lý nghiêm khắc theo quy chế của các nhà trường, đồng thời cũng thông báo kịp thời tới phụ huynh học sinh. Theo tìm hiểu, bình quân ở mỗi trường (chủ yếu là khối THPT), mỗi kỳ học có hàng chục trường hợp học sinh vi phạm các quy định về ATGT được cơ quan công an xử lý, gửi danh sách về các trường. Hàng chục phương tiện như xe máy, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm bị tạm giữ. Ông Lê Anh Xuân, Trưởng Công an phường Điện Biên cho biết: Mặc dù giữa các trường và cơ quan công an đã có sự phối hợp tốt, các hình thức xử phạt cũng nghiêm khắc hơn, nhưng tình trạng học sinh vi phạm không hề thuyên giảm. Vẫn còn khá nhiều học sinh ngang nhiên, thậm chí cố tình vi phạm. Một bộ phận gia đình và phụ huynh vẫn còn nuông chiều, chưa thực sự quan tâm đến con mình dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật của học sinh còn kém.

Được biết, từ tháng 1-2018, TP Thanh Hóa đã ra quân cao điểm lập lại trật tự, ATGT trên toàn địa bàn, trong đó tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là thanh, thiếu niên, học sinh điều khiển các phương tiện xe máy, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm. Cùng với sự chủ động của công an các phường, xã, đội CSGT Công an TP Thanh Hóa cũng triển khai lực lượng, lập các chốt kiểm tra, kiểm soát tại các điểm nóng, những tuyến đường thường xảy ra tình trạng học sinh vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định. Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa đã phát hiện, xử phạt hơn 100 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ là học sinh. Ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật, lực lượng CSGT còn gửi danh sách về các trường cũng như thông báo cho các gia đình có học sinh vi phạm để phối hợp giáo dục.

Về vấn đề này, đại diện ban giám hiệu các trường đều khẳng định, các trường đều nỗ lực trong việc hạn chế tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tuy vậy cũng cần có sự hợp tác tích cực từ phía gia đình trong việc giáo dục các cháu. Bởi, có những học sinh vi phạm lần đầu nhưng cũng có những trường hợp dù nhiều lần bị xử lý nhưng vẫn tái phạm và tìm nhiều cách để đối phó với quy chế của nhà trường, với cả lực lượng CSGT. Các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp xử lý thật nghiêm khắc với những trường hợp cố tình vi phạm.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]