(Baothanhhoa.vn) - Các cấp chính quyền TP Thanh Hóa xác định, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Các cấp chính quyền TP Thanh Hóa xác định, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

TP Thanh Hóa chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường Quảng Thắng gặp gỡ, trao đổi với gia đình ông Lê Đình Thoại, phố 3.

Trong năm 2018, ông Lê Đình Thoại, phố 3, phường Quảng Thắng có đơn khiếu nại về việc UBND TP Thanh Hóa thu hồi 122,9m2 đất của gia đình ông để thực hiện Dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại Nam đường Nguyễn Phục, nhưng chỉ bồi thường là đất vườn, ao. Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Thoại, UBND TP Thanh Hóa đã giao Thanh tra phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1, các phòng chuyên môn, chính quyền địa phương xác minh lại nguồn gốc đất của gia đình ông Thoại. Từ kết quả xác minh và các căn cứ pháp lý trong Luật Đất đai, ngày 20-5-2019, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Thoại. Trong quyết định nêu rõ việc ông Thoại khiếu nại yêu cầu UBND thành phố bồi thường 122,9m2 đất ở bị thu hồi để thực hiện Dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại Nam đường Nguyễn Phục là có cơ sở. Đồng thời, thành phố giao hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại Nam đường Nguyễn Phục, phường Quảng Thắng phối hợp với các phòng, ban lập hồ sơ, thủ tục trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đối với 122,9m2 đất ở cho gia đình ông Thoại.

Trong quá trình phát triển của thành phố không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh ở cơ sở khiến người dân bức xúc dẫn đến KNTC. Các vụ việc KNTC chủ yếu về lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư, tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân, tiến độ xây dựng hạ tầng các mặt bằng quy hoạch tái định cư, công tác quản lý tài chính ở một số đơn vị... Trường hợp nêu trên là thí dụ điển hình trong rất nhiều vụ việc KNTC đã được chính quyền thành phố giải quyết trong thời gian qua, đem lại niềm tin cho người dân.

Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, hệ thống chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố đã tăng cường và duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đã tiếp 134 lượt người và 3 đoàn đông người. Bên cạnh đó, UBND thành phố yêu cầu các phường, xã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh của nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ đầu năm đến nay, các phường, xã của thành phố đã tiếp định kỳ theo lịch 78 lượt người và 2 đoàn đông người; bộ phận tiếp công dân tiếp 138 lượt người.

Song song với hoạt động tiếp công dân, việc giải quyết đơn, thư KNTC cũng được các cấp chính quyền thành phố tập trung chỉ đạo, xử lý kịp thời. 6 tháng đầu năm nay, thành phố và các phường, xã đã tiếp nhận 792 đơn KNTC của công dân. Trong đó, có 432 đơn, thư KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã. Từ kết quả phân loại đơn thư, các cấp chính quyền của thành phố đã giải quyết được 404 đơn, thư KNTC, đạt tỷ lệ 93,51%. Qua công tác giải quyết đơn, thư KNTC, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành các quyết định công nhận 1.487,3m2 đất ở và 264,4m2 đất vườn cho công dân. Đồng thời, thu hồi được 199,810 triệu đồng tiền sai phạm; tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật 17 cá nhân mắc sai phạm, khuyết điểm.

Với sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp đồng bộ, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân ở TP Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, củng cố niềm tin của nhân dân với các cấp chính quyền.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]