(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn, thư kêu cứu của ông Nguyễn Sỹ Long (SN 1965), khu phố Minh Cát, đường Ngô Quyền, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn về việc mảnh đất của gia đình ông sau gần 30 năm sử dụng bỗng nhiên bị người hàng xóm đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đến... đòi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn: Một gia đình có nguy cơ mất đất sau gần 30 năm sử dụng ổn định

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn, thư kêu cứu của ông Nguyễn Sỹ Long (SN 1965), khu phố Minh Cát, đường Ngô Quyền, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn về việc mảnh đất của gia đình ông sau gần 30 năm sử dụng bỗng nhiên bị người hàng xóm đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đến... đòi.

Thửa đất của gia đình ông Nguyễn Sỹ Long hiện đang bị hàng xóm tranh chấp.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Sỹ Long: Năm 1990 và 1992, ông Long lần lượt nhận chuyển nhượng 2 mảnh đất (giáp nhau) của 2 gia đình bà Lê Thị Thuận và ông Nguyễn Văn Liền đều ở thôn Minh Cát, xã Quảng Cư (nay là phường Quảng Cư). Ông đã sử dụng làm lò vôi, kinh doanh vật liệu xây dựng và làm nhà ở, ổn định từ đó đến nay không có tranh chấp, không vi phạm quy hoạch, không lấn chiếm...

Năm 2003, ông Long làm giấy CNQSDĐ, tuy nhiên ông lại không làm hết đất mà dành một phần giáp với nhà ông Lành (phía Bắc), có chiều dài khoảng 7m để sau này san hộ cho con. Vì vậy, phần đất làm giấy CNQSDĐ chỉ có 425,6m2.

Bất ngờ, năm 2016, ông Vũ Tiến Trình (thường trú tại phường Quảng Tiến) đã yêu cầu ông Long phải di dời tài sản và tháo dỡ tường rào để bàn giao đất cho ông Trình. Bởi trong giấy CNQSDĐ số: 0041QSDĐ/UB-SS của ông Trình, do ông Nguyễn Văn Phùng, Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn ký ngày 9-7-2003 có diện tích 189m2 gồm một phần đất ông Trình và một phần đất ông Long.

Theo ông Long, đây là điều hết sức vô lý, vì từ năm 1990 – 1992 đến nay, sau khi nhận chuyển nhượng của 2 gia đình trên, ông chưa nhận được 1 văn bản yêu cầu thu hồi đất nào, cũng như chưa có ai ra thực địa lấy phần đất mà gia đình ông nhận chuyển nhượng từ bà Thuận để giao cho ông Trình. Gần 30 năm qua, mảnh đất này đã được gia đình ông sử dụng ổn định.

Ông Nguyễn Sỹ Long khẳng định: “Bản thân vợ chồng tôi chưa hề ký một văn bản nào liên quan đến việc đổi đất cho bất kỳ ai, kể cả ông Trình. Trong các cuộc hòa giải, ông Trình không lý giải được nguồn gốc đất trong sổ đỏ của mình”.

Ngày 13-2-2018, thừa lệnh của Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, ông Phạm Gia Long, chánh văn phòng đã ra Công văn số 503/BC-UBND, với nội dung: Giao UBND phường Quảng Cư yêu cầu ông Nguyễn Sỹ Long thu dọn vật liệu, giải tỏa mặt bằng trên khu đất mà ông Long đã tập kết vật liệu trên khu đất hợp pháp của ông Vũ Tiến Trình đã được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ.

Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP Sầm Sơn, UBND phường Quảng Cư liên tục ra các thông báo số: 95; 218; 219/ TB–UBND về việc giải tỏa mặt bằng đối với ông Long để trả lại đất cho ông Trình.

Trước những yêu cầu vô lý đó, ông Nguyễn Sỹ Long đã làm đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ. Bởi hiện ông Long đang có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến mảnh đất đó, như: Giấy chuyển nhượng có xác nhận của cán bộ địa chính xã, chủ tịch UBND xã, phiếu thu tiền trước bạ... tất cả đều xác nhận của chính quyền địa phương.

Trong “Biên bản xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tài sản và đất ở hợp pháp lâu dài”, ngày 20-1-1990 giữa ông với bà Thuận, ghi rõ: “Cạnh phía Bắc giáp thửa 672, 673 có chiều dài Đông Tây 18m; cạnh phía Nam giáp thửa 675, có chiều dài Đông Tây 19m; cạnh phía Tây giáp đường cái (đường Ngô Quyền) có chiều dài Nam Bắc 28m; cạnh phía Đông giáp thửa 676 (thửa đất nhà ông Trình), có chiều dài Nam Bắc 28m... tổng diện tích này thuộc thửa 674, tờ bản đồ số 2”.

Tại Văn bản số 343/UBND-TPHT của phường Quảng Cư, cũng xác nhận: Hộ ông Vũ Tiến Trình nhận chuyển nhượng 189m2 đất tại thửa số 676, tờ bản đồ số 2 từ ông Nguyễn Văn Khoa, thôn Minh Cát (theo HĐ chuyển nhượng QSDĐ ngày 15-2-2002 có xác nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Ngày 9-7-2003, ông Vũ Tiến Trình – vợ là bà Ngô Thị Mận được UBND thị xã Sầm Sơn cấp giấy CNQSDĐ với diện tích 189m2.

Trao đổi với PV Báo Thanh Hóa, ông Long bức xúc: Thật vô lý khi mảnh đất của ông Trình được nhượng lại từ ông Khoa có vị trí hoàn toàn khác với giấy CNQSDĐ mà thị xã Sầm Sơn cấp cho ông Trình. Thửa đất 674 của nhà tôi có chiều dài Đông - Tây là 18m. Trong khi, giấy CNQSDĐ của ông Trình gồm 189m2 tại thửa số 676, tờ bản đồ số 2 có một phần diện tích đất ông Trình nhận chuyển nhượng từ ông Khoa (phía sau nhà ông Long), phần diện tích còn lại được vẽ chồng lên chính diện tích mà gia đình tôi đang sử dụng ổn định gần 30 năm nay.

“Tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ để trả lại công bằng cho gia đình tôi. Không hiểu sao ông Trình vẫn làm được giấy CNQSDĐ trong khi mọi giấy tờ hợp pháp hiện gia đình tôi vẫn đang nắm giữ?”, ông Nguyễn Sỹ Long cho biết.


Bài và ảnh: Lâm Tâm Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]