Theo Tổng cục Thống kê, nhờ chính sách cải cách hành chính tiếp tục phát huy hiệu quả và tác động tích cực từ những Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết nên tình hình lao động, việc làm trong 9 tháng qua có nhiều chuyển biến tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình hình lao động việc làm: Chuyển biến khả quan

Theo Tổng cục Thống kê, nhờ chính sách cải cách hành chính tiếp tục phát huy hiệu quả và tác động tích cực từ những Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết nên tình hình lao động, việc làm trong 9 tháng qua có nhiều chuyển biến tích cực.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, lực lượng lao động 15 tuổi trở lên trong 9 tháng năm 2018 ước tính 55,2 triệu người, tăng 581,5 nghìn người so với cùng kỳ năm trước và tăng chủ yếu ở khu vực nông thôn. Trong đó, lực lượng lao động trong độ tuổi lao động ước tính là 48,5 triệu người, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm ước tính là 54,1 triệu người, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, thu nhập bình quân của lao động làm công ăn lương 9 tháng qua là 5,8 triệu đồng, tăng 381.000 đồng so với cùng kỳ năm trước, mức tăng này thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm 2017 (tăng 444.500 đồng)…

Theo ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê - có được kết quả trên là nhờ nhiều chính sách cải cách, đổi mới trong nước tiếp tục phát huy hiệu quả như: Chính sách về đất đai, tín dụng, cải cách hành chính cải thiện môi trường kinh doanh, cùng những tác động tích cực từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các thành phần kinh tế, kéo theo việc làm tăng mạnh.

Đồng thời, cơ cấu lao động tiếp tục dịch chuyển theo hướng giảm tỷ trọng lao động trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản; tăng tỷ trọng lao động trong khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

Bên cạnh những mặt tích cực của nền kinh tế, kéo theo những điểm sáng của thị trường lao động, việc làm, ông Nguyễn Bích Lâm cũng khuyến cáo: Nền kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc ngày càng gia tăng, tạo áp lực lớn đến điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá, lãi suất, lạm phát và sản xuất trong nước. Biến đổi khí hậu, thiên tai, bão, lũ..., dịch bệnh diễn biến phức tạp có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân cũng như gây nên những biến động đối với lao động và việc làm thời gian tới. Theo ông Nguyễn Bích Lâm, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tạo đà thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần bám sát tình hình thực tiễn, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Trước các nhiệm vụ đặt ra trong những tháng cuối năm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã gấp rút đưa ra các kế hoạch để toàn ngành tập trung cao độ xây dựng, đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, sẽ nỗ lực hoàn thiện Dự án Bộ luật lao động (sửa đổi); Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (sửa đổi): Trình Chính phủ trong tháng 12/2018.

Theo Baocongthuong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]