(Baothanhhoa.vn) - Đó là thông tin mà đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Vĩnh Cát – Chi nhánh Thanh Hóa trả lời với phóng viên Báo Thanh Hóa qua điện thoại về trường hợp của chị Đỗ Thị Kim, con dâu của gia đình ông Vũ Hữu Tính, xã Thăng Bình (Nông Cống).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp vụ người lao động hết thời hạn lao động tại Ả-rập Xê-út không về nước: Vì mất hộ chiếu

Đó là thông tin mà đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Vĩnh Cát – Chi nhánh Thanh Hóa trả lời với phóng viên Báo Thanh Hóa qua điện thoại về trường hợp của chị Đỗ Thị Kim, con dâu của gia đình ông Vũ Hữu Tính, xã Thăng Bình (Nông Cống).

Ngôi nhà của ông Vũ Hữu Tính, xã Thăng Bình (Nông Cống).

>>>Hết thời hạn lao động tại Ả-rập Xê-út, con không về nước, gia đình mất liên lạc

Ông Lê Đình Toàn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Vĩnh Cát – Chi nhánh Thanh Hóa, cho biết: Khi hết hợp đồng lao động, chị Đỗ Thị Kim không thể về nước vì mất hộ chiếu nên không làm được visa xuất cảnh chứ không phải lý do gì khác. Hiện tại, chị Đỗ Thị Kim vẫn đang làm việc tại gia đình người chủ tại Ả-rập Xê-út . Công ty đã cung cấp hộ chiếu (bản phô tô) của chị Đỗ Thị Kim cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út để chủ sử dụng đưa lao động đến Đại sứ quán làm hộ chiếu và visa xuất cảnh để về nước.

Ông Toàn cho biết thêm: Gia đình muốn liên hệ với chị Kim qua điện thoại thì liên hệ trực tiếp với phía công ty để được hướng dẫn cụ thể.

Người thân của chị Đỗ Thị Kim trao đổi với phóng viên.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, ngày 15-11-2018, Công ty CP Đầu tư Vĩnh Cát - Chi nhánh Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về trường hợp lao động Đỗ Thị Kim. Theo đó, trong văn bản có nội dung: Lao động Kim đăng ký đi xuất khẩu lao động với Công ty CP Đầu tư Vĩnh Cát - Chi nhánh Thanh Hóa nghề giúp việc gia đình tại Ả-rập Xê-út theo chương trình miễn phí 100%. Lao động được công ty bố trí làm việc trong nhà chủ có công việc vừa sức, được liên lạc với người thân và được chủ trả lương đầy đủ. Tuy nhiên, khi kết thúc hợp đồng, lao động không thể về nước được vì mất hộ chiếu. Cách đây gần 3 tháng, chủ sử dụng đã đưa lao động Đỗ Thị Kim ra Đại sứ quán để làm thủ tục cho lao động về nước. Đại sứ quán chưa làm được hộ chiếu cho lao động vì lãnh sự đang đi công tác. Tại Việt Nam, gia đình lao động lo lắng nên đã viết đơn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và khiếu nại tới Công ty Vĩnh Cát. Trước tình hình trên, Công ty đã nhờ Đại sứ quán xác nhận thông tin và hỗ trợ cho lao động. Ngày 14-11-2018, chủ sử dụng lao động đã đưa lao động Đỗ Thị Kim đến Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út để trình diện và xin cấp lại hộ chiếu cho lao động. Lao động sẽ về nước trong thời gian tới sau khi làm được hộ chiếu và visa xuất cảnh.

Trước đó, Báo Thanh Hóa đã phản ánh về trường hợp của chị Đỗ Thị Kim (con dâu của gia đình ông Tính), sau khi hết hạn hợp đồng lao động giúp việc cho một gia đình tại Ả-rập Xê-út, con dâu của gia đình ông Tính đã chuẩn bị đồ đạc để được về nước, tuy nhiên đến nay đã hết hạn hợp đồng hơn 3 tháng nhưng vẫn chưa thấy con về nước, gia đình cũng mất liên lạc từ đó. Gia đình ông Tính đã trực tiếp đến công ty và nhiều lần gọi điện để nhờ phía công ty nắm bắt lại tình hình của chị Kim và can thiệp để chị Kim được về nước, nhưng cán bộ công ty cũng chỉ hứa là sẽ hồi âm sau, thậm chí nhiều lần gọi điện họ không nhấc máy trả lời. Hiện tại gia đình vẫn không thể nào liên lạc trực tiếp được với chị Kim, nên rất lo lắng, không biết tình hình cụ thể như thế nào. Trong khi đó, những người đi sang Ả-rập Xê-út cùng đợt với chị Kim được xác nhận là đã về nước.

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao chỉ vì lý do mất hộ chiếu mà phía gia đình không thể liên hệ được với chị Đỗ Thị Kim cũng như phía công ty không có thông tin chính thức để trong một thời gian dài, gia đình ông Tính phải gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi? Rõ ràng, công ty cũng xác nhận chị Kim được quyền liên lạc với người thân, vậy tại sao hơn 3 tháng hết hạn hợp đồng chị lại “bặt vô âm tín”? Rõ ràng, phía công ty xuất khẩu lao động cần hoàn thành trách nhiệm khi gia đình ông Tính đề nghị được liên hệ với con dâu trực tiếp, để họ yên tâm chờ đợi ngày con hoàn thiện các thủ tục và trở về đoàn tụ.


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]