(Baothanhhoa.vn) - Một dự án khu tái định cư ngay trong lòng thành phố sau gần 17 năm được phê duyệt vẫn chưa thi công xong hạ tầng. Người dân phải sống trong cảnh mỏi mòn chờ đợi, bức xúc không muốn nhận danh hiệu là “phố văn hóa” khi hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống không có gì xứng với danh hiệu “văn hóa”. Đó là câu chuyện đang xảy ra với hơn 50 hộ dân ở xóm Đồng Chanh, khu phố 1, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xóm Đồng Chanh, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa):

Tiếp tục thi công hạ tầng dự án khu tái định cư

Tiếp tục thi công hạ tầng dự án khu tái định cư

Đại diện các hộ dân xóm Đồng Chanh, khu phố 1 bức xúc khi phản ánh sự việc với phóng viên. Ảnh: Tiến Đông

Một dự án khu tái định cư ngay trong lòng thành phố sau gần 17 năm được phê duyệt vẫn chưa thi công xong hạ tầng. Người dân phải sống trong cảnh mỏi mòn chờ đợi, bức xúc không muốn nhận danh hiệu là “phố văn hóa” khi hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống không có gì xứng với danh hiệu “văn hóa”. Đó là câu chuyện đang xảy ra với hơn 50 hộ dân ở xóm Đồng Chanh, khu phố 1, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa).

Giữa cái nắng gay gắt như đổ lửa những ngày tháng 6, chúng tôi tìm đến xóm Đồng Chanh. Con đường dẫn vào khu tái định cư chỉ cách đường Lê Lai sầm uất vài bước chân nhưng đất, đá lởm chởm, không vỉa hè, không cống rãnh thoát nước, dây điện chằng chịt, cột điện xiêu vẹo... Ngay đầu xóm, đại diện hơn chục hộ dân đang ngồi đợi phóng viên để trình bày sự việc.

Các ông Nguyễn Viết Kết, Nguyễn Xuân Miêng và một số người dân bức xúc: Dự án khu tái định cư được phê duyệt từ năm 2002, khi đó người dân rất phấn khởi bởi hy vọng khu đất ruộng sình lầy này sẽ trở thành một khu dân cư với hạ tầng khang trang, sạch sẽ. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà gần 17 năm trôi qua, hạ tầng vẫn dở dang khi đường chỉ là đất lởm chởm, bụi mù ngày nắng và lầy lội vào ngày mưa; không vỉa hè, không cống rãnh thoát nước, không đường điện, không đường nước sạch..., người dân sống trong cảnh tạm bợ. Đường đi lại khó khăn, năm 2015, nhân dân trong khu phải đóng góp hơn 30 triệu đồng và ngày công làm con đường tạm để đi; có hộ phải tự bỏ thêm tiền mua đất, đá về đổ trước nhà để... chống ngập.

Để hiểu thêm về sự việc, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Đình Giáp, trưởng khu phố 1. Ông Giáp cho biết: Trên địa bàn khu phố 1 có nhiều dự án liên quan đến các mặt bằng quy hoạch (MBQH), trong đó có tới 7 dự án dở dang, chưa hoàn thiện đồng bộ về hạ tầng, chưa bàn giao quản lý, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu phố, khiến nhân dân bức xúc. Bất cập nhất là ở MBQH 204 ở xóm Đồng Chanh, người dân phải sống tạm bợ hơn 17 năm qua. Phố đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên để sớm tìm cách giải quyết vấn đề, giúp người dân ổn định cuộc sống, thế nhưng không hiểu vì sao sự việc cứ kéo dài.

Được biết, dự án khu tái định cư tại xóm Đồng Chanh có tên đầy đủ là Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Đại lộ Bắc – Nam thuộc phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa (MBQH số 204 XD/UB ngày 27-11-2002). Ban đầu dự án này được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 654/QĐ-CT ngày 5-3-2003 với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 4,2 tỷ đồng (trong đó xây lắp hơn 3 tỷ đồng; bồi thường GPMB hơn 861 triệu đồng); UBND thành phố giao cho ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố làm chủ dự án. Thế nhưng, đến năm 2008, UBND TP Thanh Hóa quyết định chuyển giao cho ban giải phóng mặt bằng và tái định cư (GPMB&TĐC) thành phố làm chủ dự án. Do công tác GPMB chưa đáp ứng được tiến độ của dự án, đơn giá và các chính sách có nhiều thay đổi so với thời điểm phê duyệt dự án năm 2003 nên UBND TP Thanh Hóa cũng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 17,2 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp là hơn 5,4 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 10,4 tỷ đồng). Thế nhưng, sau lần điều chỉnh thời điểm năm 2008 đến nay, dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, khiến các hộ dân ở xóm Đồng Chanh có đơn, thư kiến nghị gửi nhiều nơi.

Để hiểu rõ thêm về sự việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Ban GPMB&TĐC TP Thanh Hóa sáng 24-6. Khi được hỏi lý do tại sao dự án sau 17 năm được phê duyệt mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện về hạ tầng, một số cán bộ thuộc ban giải thích nhiều nguyên nhân, như: Chuyển giao chủ dự án, vướng mắc trong GPMB, biện pháp thi công không hợp lý... Phóng viên được cung cấp văn bản Thông báo số 298/TB-UBND ngày 19-6-2019 của UBND TP Thanh Hóa, trong đó yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến mặt bằng dự án tái định cư nhanh chóng tháo dỡ công trình, thu hoạch cây cối, hoa màu trồng tận dụng trên đất đã được GPMB để Nhà nước thực hiện dự án. Thời gian dự kiến triển khai xây dựng công trình là ngày 26-6-2019. Ban cũng cam kết, trong khoảng thời gian 1,5 tháng sẽ cơ bản xong các hạng mục của công trình. Đối với những vướng mắc xung quanh công trình của Trường SOS Thanh Hóa xây dựng chồng lấn lên MBQH dự án, thành phố đã giao cho các phòng, ban chức năng kiểm tra, lập phương án xem xét, điều chỉnh.

Chiều 26-6-2019, theo ghi nhận của phóng viên, một chiếc máy múc đã có mặt tại xóm Đồng Chanh để tiếp tục thi công dự án. Người dân trong xóm tỏ ra phấn khởi trước những tín hiệu tích cực từ các phòng, ban của thành phố và đơn vị thi công. Hy vọng, với những cam kết đó, hạ tầng khu tái định cư MBQH 204 sẽ được thi công hoàn chỉnh dứt điểm, tránh tình trạng nhùng nhằng, đối phó trước áp lực từ đơn, thư kiến nghị của nhân dân.

Có như vậy, chính quyền thành phố mới thật sự tạo được lòng tin đối với người dân khu phố 1, đồng thời hiện thực hóa ước mơ được sống trong một khu hạ tầng khang trang, sạch sẽ mà người dân mong mỏi chờ đợi gần 17 năm qua.

Nhóm PV Bạn đọc – Tư liệu


Nhóm PV Bạn Đọc – Tư Liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]