(Baothanhhoa.vn) - Chiều 16-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) giai đoạn 2008- 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình

Chiều 16-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) giai đoạn 2008- 2018.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Thanh Hóa trao tặng bằng khen cho 17 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thi hành Luật PCBLGĐ.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Thanh Hóa dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật PCBLGĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Căn cứ các chương trình, kế hoạch hành động của UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương đã chủ động triển khai tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCBLGĐ một cách có có hiệu quả với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức hội nghị, tọa đàm, tổ chức thi tìm hiểu về Luật PCBLGĐ, chiến dịch truyền thông, phát tờ rơi, treo băng zôn, khẩu hiệu, triễn lãm tranh ảnh, tranh cổ động, tổ chức các cuộc thi sáng tác văn học, thơ ca, kịch, truyện ngắn... Các sở, ngành cấp tỉnh đã cung cấp 50.760 cuốn tài liệu Giáo dục đời sống gia đình; 15.170 cuốn Hỏi đáp về Luật PCBLGĐ; 22.050 cuốn Hỏi đáp về Luật Bình đẳng giới; 31.420 cuốn Giới thiệu nội dung cơ bản của Luật PCBLGĐ; 15.381 cuốn tài liệu, 31.500 tờ gấp, 100.000 tờ rơi về PCBLGĐ...

Việc thực thi Luật PCBLGĐ cũng được các địa phương, đơn vị quan tâm, chỉ đạo với nhiều biện pháp đồng bộ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai mô hình PCBLGĐ tại 27 huyện, thị xã, thành phố với 135 mô hình câu lạc bộ (CLB) PCBLGĐ, mỗi CLB có trên 30 gia đình. Tính đến tháng 8-2018, toàn tỉnh có hơn 3.000 mô hình, CLB về gia đình và PCBLGĐ; trong đó có 370 mô hình PCBLGĐ; 1.158 CLB "Gia đình hạnh phúc"; 300 CLB "Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới". Toàn tỉnh có 5.024 tổ hòa giải với 32.571 hòa giải viên cơ sở, hình thành được 2.731 địa chỉ tin cậy trên địa bàn. Các vụ việc mâu thuẫn gia đình được giải quyết kịp thời, dứt điểm, đã hạn chế xảy ra các vụ BLGĐ có tính chất nghiêm trọng, tỉ lệ các vụ bạo lực gia đình giảm dần, nếu năm 2009 xảy ra 4.054 vụ, đến 31-12-2017 còn 1136 vụ, giảm 2.916 vụ...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành cấp tỉnh, Ban chỉ đạo công tác gia đình từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích tiêu biểu trong 10 năm triển khai thi hành Luật PCBLGĐ. Trước tình hình mới hiện nay, việc nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong việc thực hiện các Bộ luật liên quan đến gia đình, trong đó có Luật PCBLGĐ là rất quan trọng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị, Ban chỉ đạo công tác gia đình từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông giáo dục phổ biến Luật, các văn bản dưới luật; Ban hành quy chế tổ chức hoạt động, phối hợp và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong phòng chống bạo lực gia đình. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội cùng với người dân tham gia vào công tác PCBLGĐ. Hàng năm, lấy “Ngày Quốc tế hạnh phúc” (20-3); “Ngày gia đình Việt Nam” (28-6) và “Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” (25-11), để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và các hoạt động văn hóa có ý nghĩa nhằm quy tụ được sự tham gia hưởng ứng của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân, tạo sự lan tỏa trong các cộng đồng dân cư, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc; tăng cường các chế tài xử lý, thanh tra, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về các vụ bạo lực gia đình...

Nhân dịp này, đã có 17 tập thể, 6 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong triển khai thi hành Luật giai đoạn 2008-2018.


MC

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]