(Baothanhhoa.vn) - Cứ sau các mùa gặt, ở các vùng quê Thanh Hóa lại rộ lên tình trạng săn bắt chim trời bằng cách bẫy, bắn, giăng lưới… Tình trạng này đang ở mức đáng lo ngại.

"Tiếng khóc" chim trời

Cứ sau các mùa gặt, ở các vùng quê Thanh Hóa lại rộ lên tình trạng săn bắt chim trời bằng cách bẫy, bắn, giăng lưới… Tình trạng này đang ở mức đáng lo ngại.

“Tiếng khóc” chim trời

Đã nhiều năm nay, cứ vào khoảng cuối tháng Tám âm lịch, ở các cánh đồng trên địa bàn Thanh Hoá như Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia… không khó để bắt gặp những hàng rào lưới, bẫy được dựng lên để bắt cò, vạc, sẻ, gà đồng, chim cuốc…

“Tiếng khóc” chim trời

Do là chim tự nhiên nên thịt thơm, ngon, thậm chí được xem là món ăn đặc sản có mặt tại nhiều nhà hàng nên chim trời rất được ưa chuộng. Không những vậy, thu nhập từ việc săn chim bán cũng không ít, vì thế “nghề” tận diệt chim trời ngày càng nhiều người tham gia hơn.

“Tiếng khóc” chim trời

Theo quan sát, cứ khoảng 30 phút lại có mấy chú chim, cò mắc bẫy. Đối với bẫy bằng keo dính cũng vậy, những người đánh bẫy sẽ dùng chim, cò bằng xốp đặt trên những chiếc cọc được dính keo và cắm sẵn ngoài cánh đồng, khi chim đậu xuống sẽ dính lại, không bay lên được.

“Tiếng khóc” chim trời

Có nơi, thanh niên trong làng còn dùng súng để bắn chim...

“Tiếng khóc” chim trời

Những con chim trời bị tận diệt bởi những họng súng tự chế.

“Tiếng khóc” chim trời

Việc săn bắn chim hoang dã trái phép khiến số lượng chim ngày càng giảm mạnh.

“Tiếng khóc” chim trời

Ở nhiều nơi, người dân còn dùng lưới bẫy chim, công việc này chủ yếu làm vào ban đêm, khi đó họ sẽ bật loa phát ra tiếng chim, cò kêu, đặt ở các góc bờ ruộng để gọi các con chim đang bay trên trời xuống sa lưới.

“Tiếng khóc” chim trời

Những tấm lưới được giăng trên ruộng tàn sát chim trời.

“Tiếng khóc” chim trời

Khi số lượng chim sa lưới ít, người săn không tha thiết gỡ, để mặc những con chim chết khô trên lưới nhiều ngày.

“Tiếng khóc” chim trời

Trên các tuyến phố, cũng dễ dàng bắt gặp những chiếc xe máy chở theo hàng chục chim trời để bán cho khách. Theo tìm hiểu, giá cò khoảng 70.000 đồng- 100.000đ/đôi, diệc 140-150.000đ/đôi, vạc lên đến 100.000đ/con.

“Tiếng khóc” chim trời

Chim trời đang ngày càng cạn kiệt do săn bắt vô tội vạ, làm ảnh hưởng cân bằng hệ sinh thái môi trường, mất đi thi vị cuộc sống bởi thiếu vắng tiếng chim trời.

Hoàng Đông

Tin liên quan:

Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Lê Duy Đức - 21:06 08/10/20

 Trả lời

Không mình chim trời , tình trạng dùng lưới bát quái và kích điện tận diệt thủy hải sản tràn lan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]