(Baothanhhoa.vn) - Phong trào xây dựng (XD) “xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu” mới vừa được cấp tỉnh phát động, song nhiều địa phương đã hồ hởi đăng ký tham gia. Chiếu theo bộ tiêu chí riêng của “xã NTM kiểu mẫu” được Trung ương ban hành, nhiều địa phương trong tỉnh đã tiệm cận hoặc đạt nhiều tiêu chí, bước đầu có sự manh nha về những “xã NTM kiểu mẫu” đầu tiên của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiệm cận “xã nông thôn mới kiểu mẫu”

Phong trào xây dựng (XD) “xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu” mới vừa được cấp tỉnh phát động, song nhiều địa phương đã hồ hởi đăng ký tham gia. Chiếu theo bộ tiêu chí riêng của “xã NTM kiểu mẫu” được Trung ương ban hành, nhiều địa phương trong tỉnh đã tiệm cận hoặc đạt nhiều tiêu chí, bước đầu có sự manh nha về những “xã NTM kiểu mẫu” đầu tiên của tỉnh.

Nhiều lao động của xã Định Tường (Yên Định) được làm việc tại Công ty TNHH WonJin F&C đóng tại địa phương.

Thống kê từ Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM Thanh Hóa, toàn tỉnh đã có 25 xã thuộc 11 huyện đã đăng ký xây dựng “xã NTM kiểu mẫu”, đạt 9,6% tổng số xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Địa phương có nhiều xã đăng ký XD “xã NTM kiểu mẫu” nhất là huyện Yên Định với 6 xã; tiếp đến là Đông Sơn 4 xã, Quảng Xương 3 xã, các huyện: Nga Sơn, Hoằng Hóa, Như Thanh và Hậu Lộc mỗi huyện có 2 xã tham gia... Để đạt được mục tiêu trở thành “xã NTM kiểu mẫu”, ngoài 19 tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM, các xã trên phải đạt thêm 4 nhóm tiêu chí nâng cao được quy định tại Quyết định 691/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5-6-2018, gồm: Sản xuất – thu nhập – hộ nghèo; giáo dục – y tế - văn hóa; môi trường; an ninh trật tự - hành chính công. Theo đó, “xã NTM kiểu mẫu” bắt buộc phải có vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các sản phẩm chủ lực của xã, bảo đảm an toàn thực phẩm; có ít nhất 2 HTX kiểu mới có sự liên kết sản xuất có hiệu quả. Chỉ tiêu thu nhập cũng được chú trọng, bởi người dân trong xã phải có thu nhập bình quân đầu người hằng năm cao gấp 1,5 lần trở lên so với thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Và đặc biệt, xã phải bảo đảm không còn hộ nghèo, trừ trường hợp phát sinh do tai nạn bất khả kháng, bệnh hiểm nghèo hay có đối tượng bảo trợ xã hội. Các chỉ tiêu về môi trường – thu gom rác, chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh, vườn hoa – cây cảnh... cũng được đề cập với yêu cầu khá cao. Ngoài ra, hạ tầng cơ sở trên các lĩnh vực, điều kiện an ninh trật tự phải đạt được những yêu cầu khắt khe đề ra, nhằm xây dựng những “vùng quê đáng sống” mà chương trình XDNTM đã và đang hướng tới.

Chiếu theo bộ tiêu chí nâng cao nói trên, xã Định Tường (Yên Định) là một trong những địa phương bảo đảm được nhiều yêu cầu, tiêu chí nhất trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, đây chính là một trong những xã hiếm của tỉnh có tới 3 HTX dịch vụ sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Các HTX ở đây khá năng động bởi cách đây cả chục năm, lãnh đạo HTX đã chủ động đấu mối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, hình thành nên những vùng chuyên canh, vùng sản xuất cây trồng hàng hóa cho giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, tiêu chí sản xuất của xã Định Tường đã trở thành hình mẫu, được nhiều địa phương đến tham khảo, học tập kinh nghiệm. Vào đầu mỗi mùa vụ chính, trên các cánh đồng của xã Định Tường đều tấp nập các loại máy móc hoạt động thay thế sức người, nâng cao năng suất lao động. Hiện tại, toàn xã có tới 10 máy cấy hiện đại, 7 máy gặt đập liên hợp, 3 cơ sở sản xuất mạ khay, 2 máy gieo mạ tự động... Các sản phẩm nông nghiệp của nông dân trong xã sau khi thu hoạch đã có nơi phơi sấy bởi các HTX dịch vụ của xã đã mua sắm 2 lò sấy nông sản với công suất 60 tấn/mẻ để làm dịch vụ cho nông dân. Riêng với canh tác lúa, xã đã đạt 100% cơ giới hóa trong khâu làm đất, 90% diện tích được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp. Gắn với việc xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, xã đã hình thành được các vùng chuyên canh sản xuất hạt giống lúa lai F1 (từ 100 đến 120 ha/năm), sản xuất ngô lai F1 (gần 100 ha/năm), giống lúa thuần (hơn 400 ha/năm) và nhiều diện tích ớt xuất khẩu, bầu lấy hạt, rau an toàn. Hiện tại, bình quân mỗi ha canh tác của xã đã đạt hơn 140 triệu đồng/ha/năm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Ngoài nông nghiệp, Định Tường còn trở thành điển hình của huyện Yên Định trong phát triển công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Toàn xã hiện có tới 31 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả kinh tế. Các ngành nghề như: May, in thêu ren, sản xuất chiếu tre xuất khẩu, nứa cuốn sơn mài, mộc dân dụng, thủ công mỹ nghệ... vẫn hoạt động hiệu quả tại cụm công nghiệp của xã, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang các ngành khác. Cùng cán bộ xã, chúng tôi được tham quan tình hình sản xuất tại Công ty TNHH WonJin F&C đóng tại thôn Thành Phú của xã, đang tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động may mặc. Bước ra khỏi nhà, chỉ cần đi bộ là đến cơ sở sản xuất ngay tại quê hương là điều mơ ước của nhiều công nhân. Ngoài giờ lao động, họ vẫn chăm lo cho gia đình trọn vẹn, lợi thế hơn hẳn phải làm công nhân nơi đất khách quê người. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, bảo đảm tiêu chí thu nhập của “xã NTM kiểu mẫu”.

Nền tảng cơ sở hạ tầng khang trang cũng chính là tiền đề để xã phấn đấu hoàn thành “xã NTM kiểu mẫu” ngay trong năm 2019. Với những tiêu chí còn lại, MTTQ và các đoàn thể địa phương đang phát động nhiều phong trào, như: “5 không 3 sạch”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Thắp sáng đường quê”... nhằm nâng cao tiêu chí môi trường, xây dựng cảnh quan ngày càng sạch đẹp. Ghi nhận tại thôn Thành Phú của xã, những con đường làng ngõ xóm dưới 4m trước kia, nay đã và đang được mở rộng lên 6 đến 8 m, đồng thời hoàn thiện rãnh thoát nước ven đường có nắp đậy. 13 ha rau an toàn, các mô hình sản xuất chuyên canh đang cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Tại huyện Yên Định, còn nhiều xã khác như Định Tân, Định Bình cũng có nhiều tiêu chí đạt hoặc tiệm cận với các yêu cầu của “xã NTM kiểu mẫu”. Trên bình diện toàn tỉnh, có Hoằng Thắng (Hoằng Hóa), Trường Sơn (Nông Cống), Ngọc Phụng (Thường Xuân) và hàng chục xã khác cũng đang nỗ lực nâng cao các tiêu chí để sớm trở thành những địa phương đạt danh hiệu “xã NTM kiểu mẫu” đầu tiên của tỉnh.


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]